Y tế

Lào Cai: Hoàn thành tiêm đúng hạn, không tồn đọng vaccine nguy cơ tiêu huỷ

06/07/2022, 07:50

Sở Y tế Lào Cai đã có trao đổi cùng PV Báo Giao thông về tình trạng tồn đọng vaccine, nguy cơ hết hạn cũng như kết quả tiêm chủng hiện nay.

Trước việc dư luận đang rất quan tâm đến tình trạng tồn đọng nhiều vaccine tại Trung ương và các địa phương, dẫn tới nguy cơ hết hạn phải hủy bỏ nếu không đẩy mạnh tiếp nhận vaccine và tiêm chủng; ông Lục Hậu Giang - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lào Cai phát biểu: "Lào Cai hiện nay không có tình trạng tồn đọng nhiều vaccine, cũng như không xảy ra nguy cơ hết hạn phải hủy bỏ.

img

Ông Lục Hậu Giang - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lào Cai

Tháng 6 vừa rồi, chúng ta triển khai rất tốt, rất quyết liệt. Thời gian tiếp theo, Sở Y tế tiếp tục thống kê số lượng người cần tiêm để tham mưu cho Ban Chỉ đạo tỉnh tiếp tục chỉ đạo các Ban Chỉ đạo huyện, thị xã, thành phố truyền thông và vận động người dân các huyện, thị xã, thành phố cũng như là các cơ quan triển khai tiêm đến tất cả các đối tượng cần tiêm".

Trao đổi thêm với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai nói: "Thời điểm cuối tháng 6/2022 còn 25.730 liều vaccine Pfizer có nguy cơ hết hạn mà một số kênh thông tin đã đưa.

Tuy nhiên để không xảy ra tình trạng vaccine hết hạn phải tiêu hủy, lãng phí nguồn lực, UBND tỉn đã tăng cường chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương tập trung vận động nhân dân đến điểm tiêm, giao trách nhiệm cho các địa phương.

img

Lào Cai cam đoan sẽ không để xảy ra tình trạng vaccine hết hạn phải tiêu hủy

Nếu địa phương nào để vaccine hết hạn phải nhận hình thức kỷ luật. UBND tỉnh cũng kịp thời ban hành kế hoạch tiêm mũi 3 cho trẻ từ 12 - dưới 18 tuổi theo hướng dẫn của Bộ Y tế, qua đó mở rộng đối tượng tiêm chủng để kịp thời sử dụng số vaccine trên".

Vị lãnh đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai cũng cho biết thêm, ngành y tế tỉnh Lào Cai đã phối hợp với các địa phương tăng cường tuyên tuyền lợi ích của việc tiêm mũi 3, mũi 4, đồng thời triển khai thêm nhiều điểm tiêm tới các xã phường.

"Do vậy toàn bộ số vaccine có nguy cơ hết hạn trên đã được đưa vào sử dụng hoàn toàn đúng chỉ định và thời gian quy định, không có việc phải tiêu hủy vaccine hết hạn (tất nhiên trừ 1 số ít liều vaccine hao phí vào cuối mỗi buổi tiêm", vị lãnh đạo trên khẳng định.

Theo đó, hiện tại toàn tỉnh Lào Cai còn 19.940 liều vaccine VeroCell (HSD 10/10/2023); 5.480 Pfizer TE liều 0,2ml (HSD 31/7/2022); và 6.420 Moderna TE liều 0,25 ml (HSD 16/7/2022). Tất cả số vaccine trên đều đã được phân bổ về các huyện và đang triển khai tiêm trong tháng 7.

Thông tin từ Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai: Đến ngày 3/7, toàn tỉnh Lào Cai đã tiêm được mũi 1 tổng cộng 628.895 liều; mũi 2 là 577.126; mũi bổ sung là 260.911; mũi nhắc lại lần 1 (mũi 3) là 361.840; mũi nhắc lại lần 2 (mũi 4) là 47.252.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.