Đời sống

Lào Cai: Không khí có mùi lạ, người ngất, cây héo khô do nhà máy thải axit

Đã có nguyên nhân ban đầu khiến 289 hộ gia đình, cá nhân có cây trồng bị ảnh hưởng với diện tích 339 ha tại huyện Bảo Thắng tỉnh Lào Cai.

Theo đó, trên cơ sở kết quả kiểm tra, rà soát, phân tích, đánh giá của Đoàn kiểm tra liên ngành; UBND tỉnh Lào Cai thông báo nguyên nhân ban đầu như sau: Trong quá trình hoạt động sản xuất tại Nhà máy sản xuất DAP số 2, vào thời điểm ca sáng ngày 24/5 đã phát hiện sự bất thường.

Xưởng SA (xưởng sản xuất axit sunfuric) có dao động về chỉ số công nghệ, nhưng công nhân trực ca đã phát hiện chậm dẫn đến hệ thống chuyển hóa và hấp thu khí chưa triệt để làm tăng lưu lượng khí thải xưởng SA ra môi trường. Sau khi phát hiện sự cố, công nhân trực ca đã điều chỉnh đưa dây truyền sản xuất về trạng thái vận hành bình thường.

img

Sự cố khiến 289 hộ gia đình, cá nhân có cây trồng bị ảnh hưởng với diện tích 339 ha

Để khắc phục sự cố, UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo: UBND huyện Bảo Thắng khẩn trương hoàn thành công tác rà soát, thống kê các thiệt hại của các hộ dân bị ảnh hưởng đảm bảo quyền lợi của các hộ dân bị ảnh hưởng theo quy định.

Yêu cầu Công ty Cổ phần DAP số 2 - Vinachem chủ động phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức rà soát, xác định cụ thể mức độ thiệt hại để có phương án đảm bảo quyền lợi cho dân bị ảnh hưởng theo quy định; Nghiêm túc tổ chức rà soát, đánh giá cụ thể nguyên nhân sự cố, cam kết không để tái diễn sự cố tương tự.

Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin, sáng ngày 24/5/2022, trên địa bàn thôn Phú Hà 1, xã Phú Nhuận và một số thôn tiếp giáp KCN Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai xuất hiện hiện tượng một số cây trồng bị cháy táp lá, khô xác bất thường. Theo ghi nhận của PV, người dân đều ngửi thấy trong không khí có mùi lạ. Đặc biệt, một người dân sau khi ra thăm khu cây trồng, bị ngất 10 phút mới tỉnh.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, UBND tỉnh Lào Cai đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của tỉnh, UBND huyện Bảo Thắng khẩn trương tổ chức đánh giá thiệt hại, kiểm tra, rà soát, xác định nguyên nhân gây ra hiện tượng này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.