Xã hội

Lào Cai trắng đêm nổ mìn phá đá, dọn đất thông đường sau lũ

06/08/2016, 04:41
image

Tỉnh Lào Cai huy động tất cả nguồn lực làm việc xuyên đêm để thông đường sau mưa lũ.

IMG_9347

Làm việc xuyên đêm để giao thông sớm được thông suốt sau mưa lũ tại Lào Cai

Chiều 5/8, chúng tôi có mặt tại xã Quang Kim, huyện Bát Xát (Lào Cai), mưa đã ngớt nhưng nước lũ ở suối Ngòi San từ Phìn Ngan đổ về đục ngầu, cuồn cuộn chảy.

Cánh đồng Quang Kim ngập trắng, những bụi tre, bụi chuối cũng bị lũ cuốn đổ rạp. Cảnh tan hoang sau cơn lũ dữ khiến ai cũng xót xa, còn người dân nơi đây vẫn chưa hết bàng hoàng sau trận lũ vừa ập đến đêm qua.

Chị Thủy (người dân xóm Cốc San, huyện Bát Xát) đang múc nước dưới rãnh lên lau bàn ghế trong nhà, cho biết, từ 1h sáng, mưa bắt đầu nặng hạt, rồi nước lũ từ trên núi tràn về xóm kéo theo đất đá. Nhà một tầng nên lũ về cả nhà chị phải nhảy lên bàn ghế cao để ngồi. Đến 9h sáng nay, nước lũ rút dần, nhà bị bùn đất ngập đến 10cm, vợ chồng chị cùng các con phải dùng xẻng để dọn đi mà 3 tiếng vẫn chưa xong.

IMG_8143

Người dân tất bật dọn nhà sau trận mưa lũ kinh hoàng đêm 5/8

Cùng cảnh ngộ, ông Trần Quang Phấn (xã Quang Kim)  nhớ lại: “Không ngờ lũ đến đến nhanh như thế, khi nước bắt đầu dâng, tôi và mọi người trong gia đình chỉ kịp chạy thoát thân, không di chuyển được đồ đạc. Chỉ một lát sau, nửa ngôi nhà bị ngập trong nước lũ. Chưa bao giờ tôi chứng kiến trận lũ lớn như vậy, tường nhà nước ngập đến 2m, tất cả đồ chìm trong nước lũ. Đó là chưa kể toàn bộ ruộng lúa, hoa màu, ao cá cũng bị ngập úng, mọi con đường ngập sâu trong nước và chia cắt hoàn toàn.”

Nước lũ cũng khiến các tuyến đường khu vực trung tâm xã Quang Kim, nhất là đường vào Làng Quang, Làng Kim, Làng San bị ngập sâu. Khi nước rút vẫn còn lớp bùn đặc quánh dày đến 40 cm, khiến các phương tiện đi lại rất khó khăn.

Chiếc cầu treo ở thôn Làng San trị giá khoảng 3 tỷ đồng cũng bị lũ cuốn trôi khiến những hộ dân nơi đây bị cô lập, chỉ biết ngóng đợi nước lũ rút dần và sự nỗ lực cứu hộ từ lực lượng chức năng.

Tại tuyến đường huyết mạch QL4D từ TP. Lào Cai đi Sa Pa, Lai Châu, sau khi mưa lũ tràn về trong đêm đã làm hơn 20 điểm bị sạt lở, sụt lún. Trong đó, có 3 điểm bị sạt lở nghiêm trọng là km17, km19, km22, toàn tuyến bị tê liệt trong thời gian dài, các phương tiện không thể di chuyển.

Ngay sau khi nhận được thông tin về sạt lở và mưa lũ, từ 4h sáng, lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Lào Cai đã trực tiếp có mặt tại hiện trường cùng với các đơn vị quản lý đường bộ huy động phương tiện thiết bị để khắc phục hậu quả.

IMG_1151

Nhiều xe khách bị cô lập trong mưa lũ khi đi qua tuyến QL4D đêm mùng 4, rạng sáng 5/8

Ghi nhận của PV Báo Giao thông vào chiều 5/8, trên tuyến QL4D, lực lượng chức năng đã huy động hơn 20 máy xúc cùng hàng chục công nhân tham gia hót dọn đất đá.

Trực tiếp có mặt tại hiện trường chiều 5/8, Trung tá Phạm Văn Bảy, Đội trưởng Đội CSGT Sa Pa cho biết, sau khi lũ, sạt lở làm các tuyến đường của địa phương bị chia cắt và tê liệt cục bộ trong thời gian dài, toàn bộ quân số của Công an huyện Sa Pa, trong đó có lực lượng CSGT đã triển khai nhiệm vụ tổ chức lập rào chắn, yêu cầu các phương tiện không di chuyển qua cung đường nguy hiểm, tắc nghẽn, nhất là tuyến QL 4D từ TP. Lào Cai lên Sa Pa.

Mỗi cán bộ, chiến sỹ CSGT được bố trí chốt chặn ở mỗi điểm xuyên suốt dọc tuyến để nhắc nhở, cảnh báo nguy hiểm cho người tham giao thông và đề nghị các phương tiện vận tải quay đầu, tránh xa khu vực nguy hiểm dễ bị sạt lở.

Bên cạnh đó, Sở GTVT tỉnh Lào Cai cũng đã cử lực lượng túc trực ở 2 đầu tuyến từ TP. Lào Cai lên Sa Pa và ngược lại, cảnh giới 24/24h để hướng dẫn giao thông đề phòng sạt lở. 10 hộ dân sinh sống gần tuyến đường Văn Bàn – Nậm Tha cũng đã được sơ tán đến nơi an toàn.

Nỗ lực thông đường xuyên đêm

22h đêm, cùng PV Báo Giao thông trở lại hiện trường trên QL4D, tại Km121, nơi giao thông bị sạt lở, sụt lún và ách tắc nghiêm trọng nhất, tại đây, ông Trần Xuân Hiện, Trưởng phòng Quản lý hạ tầng giao thông (Sở GTVT tỉnh Lào Cai) cho biết, từ 4h sáng 5/8, lãnh đạo UBND tỉnh, Sở GTVT Lào Cai đã có mặt tại những điểm bị sạt lở, ách tắc nghiêm trọng để trực tiếp chỉ đạo công tác giải phóng hiện trường.

Xem thêm video mưa lũ, sạt lở kinh hoàng tại Lào Cai (nguồn: Báo Lào Cai):

Đồng thời huy động tất cả các nguồn lực về người và trang thiết bị thi công từ hai hướng TP. Lào Cai đi lên và từ Sa Pa trở xuống, trong sự phối hợp của Công ty cổ phần Đường bộ, Công ty Phúc Khánh, Công ty 299 (trụ sở ở Hà Nội) nhưng đang thực hiện công trình gần đây cũng trở vào giúp sức để giải phóng giao thông trên QL4D. Bên cạnh đó, còn có sự trợ giúp từ các máy xúc lật của công ty môi trường và của các đơn vị khai thác mỏ trên địa bàn tỉnh.

Sau 17 tiếng nỗ lực, đến 21h10’ ngày 5/8, tuyến đường đã thông được một làn xe con. Các xe 7 chỗ, gầm cao đã có thể lưu thông bình thường. Công tác đảm bảo giao thông tiếp tục được thực hiện xuyên đêm để đảm bảo sáng ngày 06/8/2016 các phương tiện lưu thông được một chiều. Lúc 22h đêm 5/8, đơn vị đã bổ sung thêm 3 máy phát điện để đảm bảo ánh sáng cho công nhân làm việc trong đêm tối.

IMG_1147

Nhiều tảng đá lớn đến vài chục khối nằm chắn ngang đường.  Lực lượng chức năng phải sử dụng mìn để phá đá mở đường cho máy xúc đi lên thực hiện công tác giải phóng đường

 Ghi nhận của PV, thời điểm gần nửa đêm 5/8 trên tuyến QL4D vẫn còn gần 10 xe khách cùng hơn 10 chiếc xe tải nằm chờ bên đường. Các chủ xe khách đã bố trí cho hành khách lên xe nằm nghỉ tránh gió đêm lạnh có thể bị ốm.

Tại Km 119, trực tiếp chỉ đạo công nhân tiến hành công tác giải phóng hiện trường, ông Hàn Mạnh Thành, Hạt trưởng Hạt thành phố Lào Cai (Công ty Cổ phần Đường bộ Lào Cai) giọng khản đặc cho biết, đơn vị làm từ 4h sáng cho đến bây giờ và sẽ tiếp tục làm việc xuyên đêm để QL4D có thể được thông suốt trong thời gian sớm nhất. Tính đến thời điểm hiện tại, đơn vị đã thông được đoạn đường dài 18km từ Km119 đến Km137, huy động 15 máy xúc, mỗi máy 2 công nhân cùng nhiều phương tiện khác như máy khoan, nổ mìn để thông đường.

Ông Thành cũng cho biết thêm, trận mưa lũ đêm 5/8 khiến lượng đất đá tràn xuống đường nhiều không thể ước tính được. "Có những tảng đá to đến 40 khối tương đương với tải trọng của chiếc xe tải 6 trục nằm chắn ngang đường, những trường hợp đó, anh em phải sử dụng mìn để phá đá thành những tảng nhỏ hơn rồi di chuyển sang 2 bên giúp giao thông được thông suốt", ông Thành nói.

THỐNG KÊ THIỆT HẠI DO VỀ GIAO THÔNG DO MƯA LŨ TẠI LÀO CAI

Theo báo cáo từ Sở GTVT tỉnh Lào Cai, tính đến 23h ngày 5/8, tình hình thiệt hại sau mưa lũ về giao thông như sau:

Tại Quốc lộ 4D: Đoạn từ Sa Pa đến Lào Cai, bị sạt lở ách tắc giao thông tại nhiều vị trí từ Km119+700-Km127, trong sụt lớn tại Km119+700, Km124+600, Km127+900. Khối lượng khoảng trên 50.000m3; vị trí Km135, Km136+600 nước suối Ngòi Đum dâng cao ngập đường 1-2 m ách tắc giao thông, hiện nước đã rút, sau khi hót dọn lớp bùn các phương tiện lưu thông bình hường.

Quốc lộ 4: Sụt lở 39 vị trí. Khối lượng khoảng 10.000m3;

Đường Văn Bàn - Nậm Tha sụt lở tại Km15+100. Khối lượng 150.000m3.

Các vị trí qua ngầm, tràn trên các tuyến đường tỉnh đều ách tắc giao thông do nước suối dâng cao.

Các tuyến đường còn lại sạt lở ta luy nhiều vị trí nhưng khối lượng nhỏ chưa ách tắc giao thông.

Trên các tuyến giao thông nông thôn đã hư hỏng 15 cầu treo và 48 công trình ngầm tràn.

Về thiệt hại: Ước tính khoảng 107 tỷ đồng.

Ngồi bên chiếc máy xúc tranh thủ uống ngụm nước trước khi trở lại làm việc, ông Phùng Hoàng Đường (công nhân lái máy xúc thuộc công ty Cổ phần đường bộ) kể: “Tôi bắt đầu di chuyển từ 4h sáng đến Km119 thì toàn bộ đường lên phía Sa Pa đã bị tắc nghẽn nghiêm trọng do bùn lầy, đất đá đổ xuống nằm chắn ngang đường, nước lũ rất lớn nên không thể di chuyển tiếp được. Vì máy xúc nằm ở đầu bên kia nên tôi cùng các chiến sỹ quân đội phải chờ đến khi nước rút dần mới đi bộ tiến sâu vào bên trong. Đi bộ 6km suốt 2,5 tiếng (từ 7h30 đến 10h), trên người chỉ mặc một chiếc quần sooc, ông Đường là người đầu tiên tới hiện trường sử dụng máy xúc tiến hành thu dọn đất đá, giải phóng đường.

Một mình một máy làm việc xuyên trưa, chỉ nghỉ khoảng 10 phút để ăn gói mỳ tôm, ông Đường lại tiếp tục làm việc. Tính đến thời điểm 22h đêm, ông đã làm việc suốt 18 tiếng đồng hồ. Ông cho biết, dù mệt nhưng vẫn ở lại để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ giải phóng đường, giúp người dân và hành khách lưu thông thuận lợi”.

IMG_9349

Các công nhân lái máy xúc tranh thủ uống ngụm nước rồi tiếp tục trở lại công việc giải phóng đường trên tuyến QL4D

Gần 24h đêm, trên đường cùng PV trở về TP. Lào Cai, ông Hiện cho biết vào 4h30’ sáng 6/8, lãnh đạo tỉnh Lào Cai cùng lãnh đạo Sở GTVT tỉnh tiếp tục quay lại hiện trường để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả sau mưa lũ.

Ông Hiện cũng cho hay, từ ngày 6/8, công tác khắc phục sẽ tập trung vào việc hót dọn toàn bộ đất đá sụt xuống nền mặt đường; sửa chữa, khôi phục các hạng mục đã hư hỏng như: Sửa chữa, thay thế hệ thống thoát nước (Cầu, cống, rãnh dọc); sửa chữa, hoàn trả kết cấu mặt đường; xây dựng kè tại các vị trí sạt lở ta luy âm. Sửa chữa và đầu tư xây dựng các cầu, tràn trên đường GTNT để đảm bảo diều kiện thuận lợi việc đi lại cho nhân dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.