Đời sống

Lào Cai: Xác minh bé 3 tuổi tử vong sau tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản

09/04/2019, 16:50

Sở Y tế Lào Cai đã thông tin chính thức vụ bé 3 tuổi tử vong sau tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản trên địa bàn xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng.

img
Cán bộ Trung tâm kiểm soát bệnh tật Lào Cai kiểm tra tủ bảo quản vắc xin của Trạm y tế Phú Nhuận

Ngày 9/4, Sở Y tế tỉnh Lào Cai đã thông tin chính thức vụ bé 3 tuổi tử vong sau tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản trên địa bàn. Theo đó, sau khi nhận thông tin vụ việc, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai đã thành lập đoàn công tác làm việc với Trung tâm Y tế huyện Bảo Thắng, UBND xã và Trạm Y tế Phú Nhuận.

Qua báo cáo của Trạm Y tế xã và trao đổi với các bác sỹ trực tiếp điều trị cho bệnh nhân tại BVĐK huyện Bảo Thắng, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh cho thấy: hồi 14h30 ngày 4/4, bé Phạm Bích Trâm, sinh ngày 3/6/2016 (34 tháng tuổi), trú tại thôn Phú An 2, xã Phú Nhuận được gia đình đưa đến bàn tiêm số 2 tại nhà văn hóa thôn Phú An 2 để tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản B mũi 3 theo lịch (bé đã tiêm mũi 1 ngày 4/3; mũi 2 ngày 14/3. Dưới 1 tuổi bé cũng đã được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh theo chương trình TCMR).

Trước khi tiêm bé được cán bộ Trạm Y tế khám sàng lọc và thực hiện tiêm đúng liều lượng, vị trí quy định. Sau tiêm bé được theo dõi 30 phút tại bàn tiêm, về nhà bé vẫn nô đùa, ăn uống bình thường.

Khoảng 14h30’ ngày 5/4 cô giáo gọi điện cho gia đình yêu cầu đón bé vì bé có biểu hiện ăn ít và mệt mỏi, gia đình đã đưa bé đến Trạm Y tế và được tư vấn chuyển ra BVĐK huyện Bảo Thắng.

Tại BVĐK huyện Bảo Thắng, bé được khám, xét nghiệm, chụp phim, sơ bộ chẩn đoán: Viêm phổi, viêm hạch bạch huyết mạc treo, bé được thực hiện điều trị tích cực nhưng tiến triển không tốt. Đến 22h30 cùng ngày bé được giới thiệu lên Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai.

Khi đến Bệnh viện Sản Nhi, bé Trâm có biểu hiện hạ thân nhiệt, khó thở, đau bụng, Bệnh viện Sản Nhi sơ bộ chẩn đoán bé bị suy tim cấp và đã hội chẩn với Bệnh viện Nhi TW, thống nhất điều trị cho bé tại Bệnh viện, sau 11 tiếng điều trị tiến triển không tốt, trưa ngày 6/4 gia đình xin chuyển bệnh nhân lên tuyến trên, trong quá trình di chuyển sức khỏe bé Trâm diễn biến xấu và sau 30 phút cấp cứu tại Bệnh viện Nhi TW bé đã tử vong.

Kiểm tra thực tế cho thấy, Trạm Y tế đã thực hiện công tác tiêm chủng theo đúng Kế hoạch; công tác tiếp nhận, bảo quản, vận chuyển, theo dõi vắc xin đến các điểm tiêm đúng quy trình; tại các điểm tiêm cán bộ thực hiện đúng các bước tiêm chủng an toàn.

Trong đợt tiêm chủng tháng 4/2019, Trạm Y tế Phú Nhuận tiếp nhận tổng 14 lọ vắc xin Viêm não Nhật Bản, đã tiêm hết 10 lọ; lọ vắc xin sử dụng tiêm cho bé Phạm Bích Trâm được tiêm cho 6 trẻ cùng thời điểm, cùng địa bàn, trong đó 5 trẻ khác hiện tại bình thường.

Sau khi nhận thông tin về tình hình của bé Trâm, Trạm Y tế đã báo cáo UBND xã, TTYT huyện, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và thực hiện niêm phong vắc xin, vật tư theo quy định. Gia đình bé cũng được chính quyền địa phương, cán bộ y tế giải thích về chuyên môn và động viên để ổn định tâm lý.

"Các nghiên cứu và thực tế cho thấy, vắc xin Viêm não Nhật Bản cơ bản lành tính, các phản ứng xảy ra sau tiêm thường là các phản ứng tại chỗ như sưng, nóng, đỏ, đau tại vị trí tiêm, các phản ứng như ngứa, phát ban, khó thở thường rất hiếm gặp. Hiện, các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra, xác minh để có kết luận cụ thể về nguyên nhân cái chết của bé Phạm Bích Trâm", Sở Y tế Lào Cai nêu rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.