Hồ sơ tài liệu

Lào có Chủ tịch nước và Thủ tướng mới

20/04/2016, 18:51

Quốc hội Lào vừa bầu ra Chủ tịch nước và Thủ tướng mới hôm nay (20/4).

tải xuống

Ông Bounnhang Vorachit đã được Quốc hội Lào bầu làm tân Chủ tịch nước. Ảnh: Reuters

Hôm nay (20/4), Quốc hội Lào đã bầu ông Bounnhang Vorachith, Tổng Bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào làm tân Chủ tịch nước và ông Thongloun Sisoulith, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao giữ chức Thủ tướng mới của đất nước.

Chủ tịch Quốc hội Lào, bà Pany Yathotou cho biết: "Quốc hội đã phê duyệt ông Bounnhang Vorachith làm Chủ tịch nước, với hơn 2/3 số phiếu đồng ý”. Cuộc bỏ phiếu của cả hai ứng viên được tiến hành trong khoảng một giờ với 149 lá phiếu từ các thành viên Quốc hội.

Trong bài tuyên thệ nhậm chức của mình, ông Bounnhang khẳng định sẽ phấn đấu cho "chính sách hòa bình quốc tế, đoàn kết, hữu nghị và hợp tác".

Ngân hàng Thế giới cho biết, là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á, Lào đã đạt tốc độ tăng trưởng GDP trung bình khoảng 7% trong suốt thập kỷ qua, với việc gia tăng sử dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên đóng góp vào 1/3 sản lượng tăng trưởng.

Điều này đã làm tăng nguồn thu nhập và việc sử dụng điện, viễn thông và chăm sóc sức khỏe cho 6,7 triệu dân Lào, chủ yếu ở nông thôn.

Lào là nước có quan hệ chính trị gần gũi và có hệ thống chính trị tương tự như Việt Nam. Trong khi đó Trung Quốc vẫn đang ganh đua quyết liệt để giành ảnh hưởng ở Lào trong việc cho vay vốn, viện trợ và đầu tư cơ sở hạ tầng.

Lào vẫn đang cố gắng để thoát khỏi những hậu quả nặng nề nhất trong lịch sử sau khi Hoa Kỳ và các nước đồng minh đã rải khoảng 2 triệu tấn bom trong giai đoạn 1964 – 1973.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.