Thời sự

Lao động "kẹt" ở tâm dịch Đà Nẵng: Lo ăn từng bữa, không có tiền về quê

18/08/2020, 20:54
image

Không có việc, cai thầu "ngâm" tiền, ăn ở trong lán trại tạm bợ... là cảnh khốn khó của hàng loạt công nhân đang mắc kẹt ở Đà Nẵng do Covid-19.

img
Nhóm lao động quê Quảng Ngãi ở khu lán trại ở phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

Sống lều tạm, lo từng bữa ăn

Ngày 18/8, PV Báo Giao thông đến các khu vực công trình xây dựng, nhà ở trọ, ghi nhận cuộc sống, tâm trạng của người lao động ngoại tỉnh đang bị "mắc kẹt" giữa tâm dịch Đà Nẵng khi có lệnh thực hiện cách ly xã hội phòng chống dịch Covid-19.

Khoảng 17h, PV có mặt tại chân một công trình xây dựng trên đường Thanh Lương 18, phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) ngay giữa lúc nhóm 5 thợ nề quê Quảng Ngãi đang ăn cơm. Bữa cơm chỉ có cơm trắng và một vài con cá nục kho.

Khuôn mặt ảo não, ông Đinh Tréo (quê xã Sơn Hạ, huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi), giọng buồn buồn: Công trình xây dựng tạm dừng thi công, không có việc làm, chủ thầu cho gì ăn đó. Tiền công chủ thầu còn nợ chưa trả hết, không có tiền gửi về cho vợ con ở quê.

Nhắc đến chuyện vợ con ở quê, anh Đinh Hên đặt bát cơm ăn dở xuống sạp, ngèn ngẹn: Giờ muốn về quê cùng vợ con cũng không được. Tiền công chủ thầu đã trả hết đâu. Về lấy gì nuôi con...!

"Hôm vừa rồi người trên phường Hoà Xuân xuống cho bao gạo, chủ mua cho ít cá, rau, 5 người chúng tôi ăn cầm hơi đến giờ. Người ta cho gì ăn nấy, không đòi hỏi gì được. Nếu tình hình dịch bệnh kéo dài, cuộc sống của những người như chúng tôi không biết thế nào?" ông Hên nói.

Theo bà Hồ Thị Cẩm Nhung, chủ tịch UBND phường Hoà Xuân, theo thống kê của chính quyền địa phương, hiện có khoảng 182 người lao động, công nhân đang tạm trú ở phường Hoà Xuân. Hầu hết là người làm công, thợ nề ở tạm bợ tại các lán trại công trình xây dựng, nhà thuê. Cuộc sống của họ gặp không ít khó khăn kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện ở Đà Nẵng. Qua khảo sát và thu thập ý kiến, 182 người lao động đều có nguyện vọng được về quê để phòng tránh dịch bệnh. Có người ở Quảng Nam, Quảng Ngãi, nhưng có người ở Quảng Bình, Nghệ An, Thanh Hoá... Họ làm công ăn lương nên thu nhập bấp bênh.

img
Người lao động tự do đang gặp khó khăn giữa tâm dịch Covid-19 ở Đà Nẵng

Vừa chống dịch Covid-19, vừa hỗ trợ người lao động

"Vừa qua, từ nguồn tiền, thực phẩm huy động được, phường Hoà Xuân, cùng đoàn Thanh niên, Ủy ban mặt trận đã có sự hỗ trợ kịp thời những người lao động nhằm đảm bảo cuộc sống hằng ngày. Hiện chính quyền địa phương đang tiếp tục huy động để hỗ trợ thêm cho họ trong thời gian tới", bà Nhung cho biết.

So với phường Hoà Xuân, số lượng người dân lao động, công nhân xây dựng tại các công trình xây dựng trên địa bàn phường Hoà Hải (quận Ngũ Hành Sơn) lớn hơn gấp hàng trăm lần. Cuộc sống của người lao động, công nhân ở đây cũng lâm vào cảnh khó khăn khi dịch bệnh xảy ra, các công trình tạm dừng hoạt động, thực hiện cách ly phòng chống dịch Covid-19. Không có việc làm, hằng ngày, người lao động, công nhân xây dựng lo toan từng bữa ăn qua ngày.

Video nỗi niềm người lao động mắc kẹt ở tâm dịch Đà Nẵng

Theo ông Hoàng Chí Trung, Phó chủ tịch UBND phường Hoà Hải (quận Ngũ Hành Sơn), hiện trên địa bàn phường Hoà Hải có khoảng 1.200 người tạm trú là lao động, công nhân tại các công trình xây dựng.

"Măc dù địa phương chưa nhận được thông tin chính thức, văn bản chỉ đạo từ quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng về việc hỗ trợ người lao động, công nhân, sinh viên có nhu cầu trở về quê, nhưng phường đã nhận được thông tin đăng ký nguyện vọng được về quê của người dân lao động. Việc này, chính quyền địa phương đã ghi nhận, lập danh sách để gửi lên quận, thành phố trong thời gian đến", ông Trung cho hay.

Trước tình hình này, mới đây, UBND thành phố Đà Nẵng đã có văn bản kiến nghị với Chính phủ về việc hỗ trợ người dân lao động, công nhân, sinh viên ngoại tỉnh "mắc kẹt" ở Đà Nẵng được trở về quê nhà.

Trong khi chờ ý kiến từ Chính phủ, các cấp, các ngành chính quyền Đà Nẵng hỗ trợ nhu yếu phẩm, tinh thần cho người dân, người lao động, công nhân, học sinh, sinh viên vượt qua thời gian khó khăn. Cùng với đó, cộng đồng xã hội cũng chung tay hỗ trợ, trao tặng thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân, người lao động, lực lượng phòng chống dịch Covid-19 ở Đà Nẵng.

img
Ông Đinh Hên chắt chiu từng chén gạo thổi cơm
img
Bữa cơm của nhóm thợ nề Quảng Ngãi chỉ có cơm trắng và ít cá kho
img
Người lao động đang lo từng bữa ăn
img
Mọi người đều có nguyện vọng về quê nhưng không được

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.