Thị trường

Lao động Việt xuất cảnh sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan tăng nhanh

04/07/2022, 12:01

Hiện, Việt Nam có khoảng 51.677 người lao động làm việc nước ngoài. 3 thị trường chiếm đa số là Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc.

Đó là một trong những nội dung đáng chú ý trong báo cáo của Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội - Bộ LĐ,TB&XH) về thị trường lao động vừa được công bố.

Cục này đánh giá, sau khi các thị trường bắt đầu mở cửa trở lại, lượng lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài bắt đầu tăng nhanh, đến nay đã thực hiện được gần 60% kế hoạch năm.

img

3 thị trường chiếm đa số lao động xuất cảnh của Việt Nam là Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc. Ảnh: Minh họa

Kết quả này nhờ vào việc, một số thị trường nới lỏng dần các quy định nhập cảnh cho lao động Việt Nam. Chẳng hạn, tại thị trường Nhật, người lao động Việt Nam chỉ cần tiêm đủ 3 vaccine Covid-19 sẽ được nước này thừa nhận, sau khi nhập cảnh sẽ không phải cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc cơ sở lưu trú trong vòng 7 ngày như trước đây mà có thể bắt đầu công việc.

Chính phủ Hàn Quốc cũng thông báo Việt Nam không nằm trong danh sách các quốc gia cần tăng cường kiểm dịch. Hiện người nhập cảnh từ Việt Nam được tiếp tục áp dụng các quy định về miễn cách ly y tế trong thời gian 7 ngày nếu đã tiêm đủ số liều cơ bản vaccine phòng chống Covid-19.

Hiện, trong số 51.677 người lao động làm việc nước ngoài, có khoảng 32.053 lao động xuất cảnh vào Nhật Bản, vào Đài Loan là 15.633 lao động và Hàn Quốc là 1.209 lao động.

Cục Quản lý lao động ngoài nước cũng cho biết, vừa qua, Bộ LĐ,TB&XH ký với Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia bản Ghi nhớ về hỗ trợ công dân Việt Nam tham gia Chương trình lao động nông nghiệp tại Australia.

Đồng thời, Việt Nam và Malaysia cũng ký ghi nhớ về tuyển dụng, việc làm và hồi hương lao động giữa hai nước. Và tiếp tục thí điểm thực hiện đưa người lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc theo hình thức hợp tác giữa các địa phương của hai nước.

Trước đó, năm 2021, hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài gặp nhiều khó khăn, thách thức do dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở 230 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Theo đó, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong năm 2021 là 45.058 lao động, chỉ đạt 50,06% kế hoạch được giao năm 2021 (90.000 lao động). Trong đó, thị trường Đài Loan là 19.531 lao động; Nhật Bản 19.510 lao động; Hàn Quốc 1.036 lao động...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.