Khám phá

Lão nông ở Cà Mau trồng thành công nấm nữ hoàng quý hiếm

02/03/2023, 09:12

Qua quá trình tìm tòi và nghiên cứu, một lão nông ở Cà Mau đã trồng và chiết xuất được loại nấm nữ hoàng quý hiếm có nhiều tác dụng.

Nấm nữ hoàng là loại nấm quý hiếm, mọc rải rác trong tự nhiên ở nơi có độ ẩm cao, là thực phẩm bổ dưỡng, có giá trị rất tốt cho sức khỏe.

Tại Cà Mau, nấm nữ hoàng được lão nông Mai Lam Phương (ở thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước, Cà Mau) trồng đạt hiệu quả trên đất mặn và chiết xuất loại nấm này thành công.

Dễ chăm sóc

Theo chia sẻ của ông Phương, do phát hiện tại địa phương có nấm nữ hoàng (còn được gọi là nấm tâm trúc hay nấm lưới) nên từ tháng 8/2022, ông bắt đầu tìm hiểu và biết đây là loại nấm quý hiếm, ít người biết đến và cũng chưa ai trồng.

img

Nấm nữ hoàng quý hiếm được lão nông ở Cà Mau trồng trong thùng xốp phát triển rất tốt.

Từ đó, ông Phương đã bỏ công sưu tầm và tìm cách trồng thành công 4 loại nấm lưới có màu sắc khác nhau: nấm lưới trắng, hồng, cam và đỏ.

Ban đầu, ông Phương trồng trong vài thùng xốp khoảng 0,5m2. Sau đó, mở rộng dần dần lên 120 thùng, chi phí khoảng 70.000 đồng/thùng.

Hiện nay, ông trồng xen kẽ cây thanh long leo trên cây nấm ngay trên đất nuôi tôm của gia đình với diện tích khoảng 1.000m2.

Khi mới xuống giống, khoảng 4 - 5 ngày sau không tưới nước, sau đó tưới nước đều đặn làm sao cho đủ nước là được.

Từ khi ra quả thể cho tới trổ là khoảng 20 ngày. Khi trổ lên (cao khoảng 10 - 15cm) trong vòng khoảng 3 giờ là tóp lại, nên hầu như trồng loại nấm này không phải phun thuốc sâu và dễ chăm sóc.

Thời điểm thích hợp trồng nấm nữ hoàng là vào mùa mưa khoảng tháng 4, tháng 5 Âm lịch. Từ khi xuống giống cho đến hình thành quả thể từ 1,5 - 2 tháng. Khoảng 22 ngày tiếp theo là có thể thu hoạch lần đầu, khoảng 25 ngày sau thu hoạch đợt 2.

Người trồng bổ sung thêm giá thể (bón mùn cưa, xơ dừa, phân bò,…) khoảng 1 tháng sau là thu hoạch tiếp tục.

Trung bình mỗi một thùng xốp 0,5m2 thu hoạch được khoảng 0,5kg nấm nữ hoàng, bán ra thị trường với giá 200.000 - 300.000 đồng/kg nấm tươi. Nếu nấm khô có giá hơn 1,5 triệu đồng/kg.

Hiện tại, ông tự rao bán nấm do số lượng chưa nhiều, chưa có nhiều người biết đến.

Trong quá trình trồng nấm nữ hoàng, ông Phương được sự giúp đỡ của một công ty chuyên cung cấp phôi nấm từ TP.HCM hỗ trợ định danh và phân loại nấm.

img

Nấm nữ hoàng có nhiều công dụng khác nhau, trong đó, có giúp tăng sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch.

img

Ông Phương đang nghiên cứu chiết xuất tinh cốt nấm nữ hoàng giúp làm đẹp da cho phụ nữ.

Có giá trị tốt cho sức khỏe

Ông Phương còn nghiên cứu để thực hiện chiết xuất lấy tinh cốt của nấm thành công (dạng như tinh dầu) với tác dụng tẩy tế bào chết và phục hồi lại làn da cho phụ nữ, có thể nấu súp nấm nữ hoàng với trứng, ăn rất tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra, nấm nữ hoàng còn có hàm lượng chất xơ cao, hàm lượng protein dồi dào ngang với thịt, cá…

Ăn nấm nữ hoàng sẽ giúp tăng sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch cơ thể, giúp người mới ốm nhanh phục hồi, có tính kháng khuẩn chống viêm, rất tốt trong việc điều trị các bệnh liên quan đến đường hô hấp.

img

Nấm nữ hoàng trắng.

img

Ăn nấm nữ hoàng giúp tăng sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch cơ thể.

Theo ngành chức năng địa phương, nấm nữ hoàng là loại nấm quý hiếm, mọc rải rác trong tự nhiên ở nơi có độ ẩm cao. Về khoa học, loại nấm này được cho là thực phẩm bổ dưỡng, có giá trị rất tốt cho sức khỏe.

Loại nấm này hiện chưa được trồng phổ biến tại Cà Mau, ông Phương cũng được xem là người đầu tiên trồng được loại nấm này trên đất mặn.

Ông Trần Hoàng Đạo, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Cái Nước cho rằng, mô hình trồng nấm của ông Phương tuy chưa phát huy giá trị kinh tế, nhưng đây là mô hình tiềm năng và còn có giá trị trong nghiên cứu khoa học.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.