Pháp đình

Lão nông thắng kiện vụ UBND xã biến đất ở thành mương nước công cộng

22/11/2019, 09:36

Một lão nông ở Long An kiên trì theo đuổi và thắng vụ kiện UBND xã "biến" đất ở thành mương nước công cộng.

img
Ông Hòa chỉ về mảnh đất của mình bị biến thành mương nước.

Ngày 22/11, lão nông dân Nguyễn Văn Hòa (SN 1955, ngụ xã Dương Xuân Hội, huyện Châu Thành tỉnh Long An) cho biết, đang làm các thủ tục đề nghị các cơ quan chức năng thi hành bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Long An đã tuyên vụ tranh chấp đường nước giữa UBND xã Dương Xuân Hội (huyện Châu Thành, tỉnh Long An) và gia đình ông.

Theo bản án phúc thẩm trên, HĐXX tuyên cải sửa toàn bộ bản án hành chính sơ thẩm của TAND huyện Châu Thành, hủy quyết định về việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc ông Nguyễn Văn Hòa phi khôi phục lại tình trạng ban đầu là đường nước công cộng. Ngoài ra, HĐXX yêu cầu UBND xã Dương Xuân Hội phải hoàn trả cho ông Nguyễn Văn Hòa số tiền 1.000.000 đồng (một triệu đồng) chi phí thẩm định.

img
Sau 7 năm kiên trì, bám đuổi, ông Hòa thắng kiện UBND xã.

Theo hồ sơ vụ án, ông Nguyễn Phước Hưng đứng tên thửa đất 266 với diện tích 749m2 ở ấp Vĩnh Xuân A, xã Dương Xuân Hội, được UBND huyện Châu Thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2010. Năm 2012, ông Hưng đã chuyển nhượng cho ông Nguyễn Văn Hoà (anh ruột ông Hưng) một phần đất thửa này với diện tích 380m2.

Trong thời gian này gia đình ông Hoà cho các hộ dân xung quanh dẫn đường nước qua khu đất mình để tưới tiêu. Sau đó, do đường nước sạt lở, ruồi muỗi tụ đọng nên ông Hòa tiến hành lấp mương, xây hàng rào. Khi lấp mương, ông Hòa thông báo cho các hộ dân đặt cống thoát nước ngầm nhưng các hộ dân không đồng ý thực hiện.

Ngày 13/1/2014, UBND huyện Châu Thành ban hành quyết định số 319 thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích 40m2 với lí do cấp sai vì phần diện tích này thuộc đường nước công cộng. Không đồng ý với quyết định của UBND huyện Châu Thành, gia ông Hòa xin trích lục bản đồ thủy lợi của Chi cục thủy lợi tỉnh Long An và bản đồ nêu rõ vị trí thửa đất của ông Hòa hoàn toàn không có mương nước công cộng nên ông khởi kiện ra tòa.

Ngày 22/4/2015, TAND huyện Châu Thành xử sơ thẩm tuyên bác đơn khởi kiện và gia đình ông Hòa đã kháng cáo lên cấp phúc thẩm. Ngày 19/8/2015, TAND tỉnh Long An xử phúc thẩm, chấp nhận kháng cáo và tuyên huỷ quyết định 319 của UBND huyện Châu Thành.

“UBND huyện Châu Thành cho rằng đây là mương nước có trước năm 1975 nhưng mương nước này có phải là đường thoát nước công cộng thuộc quyền sử dụng của nhiều người hoặc mương ranh do thiên nhiên thì huyện không có cơ sở chứng minh. Mặt khác, theo bản đồ hệ thống thuỷ lợi huyện Châu Thành do Trung tâm quản lý và khai thác công trình thuỷ lợi tỉnh Long An cung cấp thì mương nước này không phải công trình thuỷ lợi do nhà nước quản lý. Do đó, việc huyện thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên là không có cơ sở pháp lý”, HĐXX khẳng định.

img
Mảnh đất ở bị biến thành mương nước công cộng.

Tuy nhiên, đến ngày 12/10/2016, TAND Cấp cao tại TP.HCM bất ngờ huỷ toàn bộ bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Long An, giữ nguyên bản án sơ thẩm của huyện Châu Thành.

“Theo bản đồ địa chính cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo mẫu của tỉnh năm 1990 và mẫu Trung ương năm 1996 thì đường nước này có thể hiện trên bản đồ địa chính. Tuy nhiên, khi cấp đổi giấy năm 2011, do sai sót trong quá trình đo đạc nên đường nước này không thể hiện trên bản đồ địa chính”, bản án TAND Cấp cao nêu.

UBND xã thua kiện

Ngày 13/9/2018, UBND xã Dương Xuân Hội ban hành quyết định số 98, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả yêu cầu ông Hòa trả lại mương nước tưới tiêu nội đồng. Không đồng ý quyết định trên, ông Hoà tiếp tục kiện UBND xã ra toà.

Ngày 16/7/2019, TAND huyện Châu Thành xử sơ thẩm ông Nguyễn Văn Hoà khiếu kiện quyết định hành chính số 98 của UBND xã Dương Xuân Hội. Phiên tòa sơ thẩm HĐXX bác yêu cầu khởi kiện của ông Nguyễn Văn Hoà.

Mới đây nhất, ngày 5/11/2019, TAND tỉnh Long An đưa vụ án ra xử phúc thẩm. Theo HĐXX, cấp phúc thẩm, thời điểm ông Nguyễn Văn Hòa thực hiện công việc xây nhà và kể cả lấp mương nước xây hàng rào bê tông và lưới B40 trên phần diện tích 40m2 là hoàn toàn hợp pháp đúng theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của UBND huyện Châu Thành đã cấp cho gia đình ông Hòa với thửa 266.

“Việc Chủ tịch UBND xã Dương Xuân Hội cho rằng ông Hòa xây hàng rào năm 2012 là hành vi vi phạm hành chính là không có căn cứ. Bởi lẽ, qua khiếu nại của các hộ dân thì mãi đến ngày 13/1/2014, UBND huyện Châu Thành mới ban hành quyết định 319 về việc thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Hưng do cấp không đúng đối tượng đối với một phần thửa 266, diện tích 40m2 là đường nước có từ trước năm 1975”, HĐXX khẳng định.

Từ đó, HĐXX hủy quyết định số 98 của UBND xã Dương Xuân Hội về việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc ông Nguyễn Văn Hòa phi khôi phục lại tình trạng ban đầu là đường nước công cộng. Hủy quyết định giải quyết khiếu nại số 105 của Chủ tịch UBND xã Dương Xuân Hội, huyện Châu Thành, tỉnh Long An.

Sau quyết định, ông Hoà rưng rưng nước mắt trong hạnh phúc. Cuối cùng công lý cũng được thực thi.

“7 năm qua gia đình tôi luôn sống trong cảnh âu lo vì bị UBND xã cho là công trình xây dựng bất hợp pháp nên liên tục ra các biên bản xử phạt, cưỡng chế. May mắn tôi còn sức lực để theo đuổi vụ kiện đến nay và công lý rất phù hợp với thực tế có tình, có lý với gia đình tôi...”, ông Hoà gạt nước mắt nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.