Điều tra

Lão nông tố bị cướp gần chục ha đất rừng ở Lạng Sơn

17/05/2016, 06:39

Việc Hạt Kiểm lâm huyện Lộc Bình tự ý ký giấy giao đất là vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật.

2 (18)

Hạt Kiểm lâm huyện Lộc Bình tự ý ký giấy giao đất là vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật.

Gần chục năm qua, ông Hà Văn Thứ, trú tại bản Tằm Hán, xã Tĩnh Bắc, Lộc Bình, Lạng Sơn vẫn miệt mài đi gõ cửa cơ quan công quyền để khiếu kiện đòi đất, song đến nay vẫn chưa có kết quả.

Năm 1995, ông Thứ được giao và cấp sổ xanh lô đất rừng số 263, diện tích 16 ha tại khu vực Hang Phát, thôn Tằm Hán, huyện Tĩnh Bắc. Tuy nhiên, sau đó đã bị các ông: Nông Văn Lan, Nông Văn Anh, Nông Văn Trọng sống kề bên lấn chiếm. Sau này, ông Thứ mới biết Hạt Kiểm lâm huyện Lộc Bình đã tự ý sửa diện tích đất mà huyện đã cấp cho ông để giao cho các hộ trên vào năm 1997.

1 (2)

Sơ đồ diện tích đất lâm nghiệp giao cho ông Hà Văn Thứ theo quyết định 237/UB-QĐ ngày 20/11/1995 của UBND huyện Lộc Bình thể hiện rõ, tại lô 263 ông Thứ được cấp 16 héc ta đất trồng rừng

Từ năm 2007, ông Thứ đã nhiều lần gửi đơn lên xã đề nghị giải quyết nhưng đều không nhận được phúc đáp. Năm 2011, ông Thứ đã khởi kiện việc tranh chấp đất đai ra TAND huyện Lộc Bình.

Ngày 20/5/2011, vụ án được đưa ra xét xử. TAND huyện Lộc Bình chấp nhận đơn khởi kiện của ông Thứ, buộc các ông: Nông Văn Lan, Nông Văn Trọng và Nông Văn Anh trả lại 9,8 ha đất và cây trên đất tại khu vực Hang Phát đã lấn chiếm bất hợp pháp cho ông Hà Văn Thứ. Tuy nhiên, những người này đã làm đơn kháng cáo.

Ngày 25/7/2014, TAND tỉnh Lạng Sơn mở phiên phúc thẩm và quyết định ông Thứ chỉ được quyền quản lý và sử dụng diện tích 9,8 ha thuộc một phần lô số 263 tại địa danh Hang Phát và sở hữu số cây thông trên đó theo quyết định ngày 20/11/1995 của UBND huyện Lộc Bình.

Luật sư Đặng Văn Cường, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của ông Thứ phân tích, bản án dân sự phúc thẩm của TAND tỉnh Lạng Sơn có nhiều nội dung không đúng, không khách quan, vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng. Căn cứ vào những giấy tờ do cơ quan Nhà nước cấp cho gia đình ông Thứ thì gia đình ông là chủ sử dụng hợp pháp đối với thửa đất lâm nghiệp diện tích 16 ha thuộc lô 263 theo quyết định ngày 20/11/1995 của UBND huyện Lộc Bình. Quyết định giao đất cho gia đình ông Thứ đến nay không hề bị sửa đổi, hủy bỏ, thay thế hay thu hồi bởi bất kỳ quyết định hành chính nào. Nói cách khác, quyết định này hiện vẫn đang có hiệu lực.

Do đó, việc năm 1997, Hạt Kiểm lâm huyện Lộc Bình tự ý sửa đổi diện tích đất được giao và đóng bằng dấu của Hạt Kiểm lâm huyện Lộc Bình trong quyết định giao đất năm 1995 của UBND huyện Lộc Bình để giao cho các hộ gia đình ông: Nông Văn Trọng, Nông Văn Lan và Nông Văn Anh cùng ở thôn Tằm Hán là không đúng pháp luật, bởi Hạt Kiểm lâm không phải là cơ quan có thẩm quyền giao đất.

5

Cuộc sống vốn yên bình tại gia đình ông Thứ hiện nay đang bị đe dọa nghiêm trọng

Trao đổi với PV, ông Vi Văn Nghét, nguyên Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình - người trực tiếp ký giấy xác nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông Thứ vào năm 1995 cho biết: “Căn cứ vào những giấy tờ liên quan cho thấy, sổ của ông Thứ là hợp pháp, kiểm lâm không có quyền cấp đất. Việc Hạt Kiểm lâm huyện Lộc Bình tự ý ký giấy giao đất cho các ông: Nông Văn Lan, Nông Văn Trọng và Nông Văn Anh là vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật”.

Sống trong lo sợ vì bị đe dọa Sáng 21/6/2015, ông Thứ cùng ba cháu nhỏ đang ở lán trông coi khu đất 16 ha trồng thông tại khu vực Hang Phát thì bất ngờ bị ông Nông Văn Vụ và một số người lạ mặt mang theo gậy gộc, dao quắm tấn công. Không những dùng hung khí đuổi đánh ông Thứ cùng ba cháu nhỏ, ông Vụ cùng nhóm người lạ mặt đã thu hết nhựa trên khoảng 2.000 cây thông, chiếm đoạt rồi mang đi.

Gần đây, khi bà Vi Thị Giắt, vợ ông Thứ vào lô 263 để cạo mủ thông như thường lệ thì bất ngờ có đối tượng lạ mặt cầm dao ngăn cản. Bà Giắt cho biết, đối tượng này dọa giết cả nhà nếu còn canh tác trên lô đất 263 và cũng từ đó gia đình bà lúc nào cũng sống trong lo sợ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.