Xã hội

Lập bệnh viện dã chiến ở trường học, ngừng tiếp nhận lao động Trung Quốc

03/02/2020, 18:04

Đà Nẵng lên phương án lấy trường học làm bệnh viện dã chiến phòng dịch virus Corona, tạm ngừng tiếp nhận lao động người Trung Quốc.

img
Đà Nẵng tạm ngừng tiếp nhận lao động người Trung Quốc quan làm việc, phòng dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra.

Chiều 3/2, Văn phòng Quốc hội, HĐND, UBND TP Đà Nẵng, cho biết: Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ vừa có chỉ đạo mới về công tác phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra đối với các sở, bạn, ngành, địa phương trên địa bàn.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì, làm việc ngay với Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị, địa phương liên quan thống nhất lựa chọn địa điểm thuận tiện và phương án tối ưu nhất để thành lập các bệnh viện dã chiến đáp ứng theo từng cấp độ của dịch; trong đó lưu ý xem xét phương án chọn các trường học, bệnh viện để bố trí bệnh viện dã chiến. Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế, Sở Xây dựng, UBND các quận, huyện và các cơ quan liên quan chọn một số cơ sở giáo dục để bố trí bệnh viện dã chiến trong trường hợp cần thiết.

Ông Thơ yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện và đề nghị các đoàn thể, các bệnh viện bộ, ngành, các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn Đà Nẵng khẩn trương xây dựng kế hoạch chi tiết, chủ động phòng tránh và sẵn sàng các phương án để không bị động khi dịch xảy ra theo từng cấp độ; chú trọng công tác hướng dẫn, truyền thông, cơ sở vật chất, công tác hậu cần (thuốc, vật tư y tế, trang thiết bị y tế, lương thực, nhu yếu phẩm...

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo các bệnh viện trực thuộc làm việc với các nhà cung cấp vật tư y tế về việc bằng mọi cách tìm nguồn và cung ứng kịp thời vật tư y tế, đặc biệt là khẩu trang y tế để người dân có thể mua và sử dụng. Sở Y tế phối hợp với Cục Quản lý thị trường Đà Nẵng để có biện pháp kiểm tra cụ thể, xử lý theo quy định đối với việc nâng giá bán khẩu trang y tế trên địa bàn thành phố.

Ông Thơ cũng giao cho Sở Y tế tham mưu thành lập ngay các Đội cơ động phản ứng nhanh theo thẩm quyền tại các địa bàn trọng yếu và khẩn trương đề xuất thành lập Đội cơ động phản ứng nhanh cấp thành phố để sẵn sàng hoạt động ngay khi có dịch theo từng cấp độ; thực hiện quy trình giám sát theo đúng quy định đối với các trường hợp tiếp xúc với các ca có nghi ngờ cao. Chủ trì, phối hợp với các địa phương và cơ quan liên quan tăng cường tiêu độc, khử trùng tại các địa điểm tập trung đông người, nhất là trường học, chợ, siêu thị, bến xe, nhà ga, khu chung cư cao tầng.

Ông Thơ chỉ đạo Sở Lao động, thương binh và xã hội khẩn trương rà soát, thống kê, cập nhật hàng ngày các số liệu, thông tin y tế liên quan tới lao động nước ngoài đến từ các vùng có dịch, nhất là lao động Trung Quốc (tổng số lao động nước ngoài, số về quê ăn Tết, số đi qua vùng có dịch, số đã quay trở lại Việt Nam); kịp thời báo cáo, tham mưu lãnh đạo UBND thành phố các giải pháp xử lý khi có dấu hiệu bất thường liên quan đến dịch nCoV.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng yêu cầu đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn thành phố có sử dụng lao động là người nước ngoài tạm dừng tiếp nhận lao động từ Trung Quốc về quê ăn Tết quay trở lại Việt Nam làm việc và lao động là người nước ngoài di chuyển qua các vùng dịch trong thời gian công bố dịch nCoV.

Trong trường hợp đã tiếp nhận trở lại thì doanh nghiệp phải báo cáo danh sách những lao động nêu trên với những thông tin cần thiết theo yêu cầu, thực hiện các biện pháp cách ly tại nơi ở và nơi làm việc theo hướng dẫn của cơ quan y tế, đồng thời theo dõi, kiểm tra sức khỏe trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.