Quản lý

"Lắp camera, CSGT sẽ bớt phải ra đường"

27/02/2019, 08:27

Đại tá Trần Sơn cho rằng, ngoài chức năng giám sát giao thông, hệ thống camera còn giúp giảm mật độ của lực lượng CSGT phải ra đường.

img
​​Đại tá Trần Sơn

Có thể nói, việc tăng cường đầu tư, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ sẽ giúp tăng hiệu quả công tác cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả nghiệp vụ của ngành công an nói chung và lực lượng CSGT nói riêng.

Trước đây đã có nhiều đề xuất và việc này đáng ra đã phải được tiến hành từ lâu chứ không phải đợi đến bây giờ, song có lẽ do vướng mắc về kinh phí nên vẫn chưa triển khai thực hiện được. Lần này, nội dung Nghị quyết của Chính phủ đã chỉ rõ thời điểm nào thí điểm, thí điểm ở những địa phương nào và đến khi nào thì thực hiện đồng loạt trên phạm vi cả nước. Nhiệm vụ cụ thể đã được Chính phủ giao cho từng bộ, ngành liên quan nên chắc chắn việc này sẽ sớm được triển khai thực hiện theo lộ trình.

Hiệu quả trước hết của việc lắp đặt camera, như nhiều quốc gia trên thế giới đã làm là giám sát mọi hoạt động giao thông trên đường vào mọi lúc, mọi thời điểm. Có nghĩa là nếu như chúng ta có một hệ thống trên toàn quốc thì bất cứ vi phạm nào cũng sẽ được kịp thời phát hiện. Khi phát hiện thì CSGT có thể xử lý “nóng”, cũng có thể tiến hành phạt nguội. Điều này sẽ khiến tất cả các lái xe luôn luôn ý thức mình bị giám sát nên chắc chắn vi phạm sẽ giảm, bởi họ sẽ không biết mình sẽ bị xử lý khi nào.

Bên cạnh đó, khi đã có một hệ thống đồng bộ, việc chia sẻ dữ liệu cũng sẽ giúp ngành chức năng giải quyết được rất nhiều việc như trong công tác đào tạo và cấp GPLX, đăng ký xe... Chẳng hạn như một lái xe khi vi phạm, từ hình ảnh camera ghi lại được, lực lượng chức năng hoàn toàn có thể trích xuất cơ sở dữ liệu để biết được người này đã vi phạm bao nhiêu lần, vi phạm ở những đâu, đã bị xử phạt bao nhiêu tiền, đã bị tước GPLX hay chưa... để có cơ sở xử lý. Ngoài chức năng giám sát giao thông, hệ thống camera còn giúp giảm mật độ của lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trên đường. Nếu chỉ tính mỗi ngã tư có 2 CSGT thôi thì nếu với hàng nghìn ngã tư trên các tuyến đường khắp cả nước, số CSGT không phải ra đường cũng sẽ giảm được rất nhiều. Điều đó không những vừa giúp CSGT tránh được rủi ro trong quá trình làm nhiệm vụ, mà còn hạn chế được tiêu cực, tăng tính minh bạch.

Một hiệu quả khác phải kể đến là lâu nay có nhiều vụ tai nạn mà người gây tai nạn thường bỏ trốn khỏi hiện trường, ở những đoạn đường vắng người qua lại hay giữa đêm khuya thì việc truy tìm rất khó khăn. Nếu có camera giám sát, chắc chắn việc này sẽ được giải quyết. Hơn nữa, hệ thống camera cũng sẽ hỗ trợ đắc lực cho lực lượng chức năng trong việc chủ động phòng ngừa, ngăn chặn và truy bắt tội phạm...

Theo Đại tá Sơn, việc cần làm hiện nay là các địa phương nên chủ động khảo sát thực tế, xem đâu là những địa điểm phức tạp cần ưu tiên, đâu là những điểm đen về TNGT, có kế hoạch và lộ trình cụ thể... để khi tiến hành lắp đặt camera mang lại hiệu quả cao. “Đã có nhiều hệ thống camera giám sát được lắp đặt ở một số địa phương, tuyến đường cao tốc, tuy nhiên, do thiếu sự kết nối nên không có sự đồng bộ, gây lãng phí. Lần này, với một đề án tổng thể, hy vọng bất cập này sẽ được tháo gỡ”, Đại tá Sơn nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.