Chuyện dọc đường

Lắp camera phạt nguội trên toàn quốc sẽ tác động mạnh đến tài xế

27/02/2019, 06:38

Việc ứng dụng camera để giám sát, điều hành và xử lý vi phạm giao thông là giải pháp đầu tư không nhiều, nhưng mang lại hiệu quả rất cao.

img
Camera giám sát giao thông là giải pháp hữu hiệu trong xử lý vi phạm TTATGT lại ít tốn kém

Tại Hà Nội cách đây khoảng 5 năm, tình trạng lái xe taxi vi phạm đèn đỏ, lấn làn khá phổ biến, nhưng kể từ khi hệ thống camera giám sát phạt nguội của thành phố đi vào hoạt động, ý thức chấp hành của lái xe tốt hơn. Họ cho rằng, nếu vượt đèn đỏ, vài hôm sau sẽ nhận giấy phạt gửi về với bằng chứng rõ ràng nên không dám vi phạm nữa.

Thực tế cho thấy, có nơi cần camera an ninh, có nơi cần camera giám sát xử phạt nguội, có nơi chỉ cần camera để giám sát, có nơi cần tất cả các tính năng này. Bởi vậy, cần phương án quy hoạch chi tiết cho từng địa bàn khu vực, từ đó đầu tư theo yêu cầu. Đồng thời, cần có trung tâm xử lý thông tin, phần mềm phân tích tổng hợp và chia sẻ dùng chung dữ liệu cho các cơ quan có liên quan thì hiệu quả sẽ rất cao.

Khi triển khai hệ thống camera, quan trọng không phải là lắp được bao nhiêu chiếc, mà nằm ở trong mô hình tổ chức quản lý và khai thác vận hành hiệu quả thế nào. Khi có camera người dân biết họ đang bị giám sát và phạt nguội ở bất cứ đâu, điều này khiến họ buộc phải thay đổi ý thức, tuân thủ pháp luật ở mọi lúc, mọi nơi. Có thể di động và thay đổi địa điểm lắp đặt camera.

Trước khi đầu tư, nên có phân tích đánh giá chi tiết nhu cầu, qua đó có thể đầu tư camera tại từng vị trí với những tính năng phù hợp. Sau khi có hệ thống camera, cần có quy định cụ thể về việc bảo mật, phân tích, xử lý, chia sẻ giữa các lực lượng chức năng.

Tại Hà Nội (và nhiều đô thị khác), vào sáng sớm, chiều muộn, không khó để quan sát các nút giao thông có khá nhiều người cố tình lấn làn, đi sai phần đường làn đường, cố tình vượt đèn đỏ... Họ đều là người trưởng thành và có lẽ biết rõ hành vi của mình là vi phạm nhưng vẫn thực hiện. Tuy nhiên, khi có lực lượng chức năng thì ý thức tuân thủ lại rất tốt.

Nhưng rõ ràng chúng ta không thể đủ nguồn lực để bố trí lực lượng ứng trực ở tất cả các địa điểm ở tất cả các khung giờ được. Điều đó cho thấy nếu chỉ giáo dục tuyên truyền, đào tạo và sát hạch thì không đủ mà phải có giám sát và xử phạt một cách hiệu quả các vi phạm. Chính bởi vậy, việc quản lý phương tiện và người lái theo một địa chỉ cụ thể để có thể phạt nguội hiệu quả là một trong những trụ cột để xây dựng văn hóa giao thông. Trong vấn đề này, hệ thống camera giám sát giao thông có vai trò rất quan trọng.

Tôi cho rằng, địa phương hoàn toàn có thể đầu tư theo mô hình xã hội hóa, tuy nhiên do liên quan đến xử phạt hành chính nên trong việc này có nhiều quy định pháp luật cần phải tuân thủ như: Bảo đảm tính pháp lý, độ chính xác của trang thiết bị, đơn vị cá nhân khai thác sử dụng... bởi vậy, cần phải xây dựng các quy định pháp luật thật rõ ràng trong đầu tư, khai thác, chuyển giao sử dụng, nguồn vốn... để tránh các vướng mắc không đáng có.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.