Đường bộ

Lắp camera trên xe khách, xe tải hỗ trợ phòng Covid-19

16/08/2021, 18:21

Sở GTVT các địa phương cần yêu cầu đơn vị kinh doanh vận tải xây dựng kế hoạch lắp đặt cụ thể, cam kết hoàn thành trước ngày 31/12/2021.

Công cụ phòng, chống Covid-19

Ghi nhận của PV Báo Giao thông trên chuyến xe chở công nhân chạy trong KCN Quang Châu (Bắc Giang), tất cả công nhân đều tuân thủ nghiêm quy định phòng chống dịch, đeo khẩu trang đầy đủ. Lái xe không phải nhắc nhở mà mọi người trước khi lên xe đều phải thực hiện đầy đủ quy định.

Ông Nguyễn Quốc Trung, Giám đốc Công ty Hùng Hương (Bắc Ninh), chuyên kinh doanh dịch vụ xe chở công nhân chạy cho KCN Quang Châu cho biết, trong điều kiện dịch Covid-19 bùng phát như hiện nay, đơn vị đều đã trang bị camera cho toàn bộ phương tiện. Camera là giải pháp hữu hiệu để phòng chống dịch từ xa, nhắc nhở từ lái xe, hành khách tuân thủ nghiêm ngặt việc đeo khẩu trang.

"Khi có camera cũng rất thuận lợi cho việc truy vết nếu không may trên xe có ca nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19. Nhận thấy lợi ích camera mang lại, chúng tôi mua trước lắp phục vụ cho việc quản lý của doanh nghiệp", ông Trung bày tỏ.

img

Tổng cục Đường bộ VN yêu cầu các Sở GTVT lắp camera theo đúng lộ trình Nghị quyết 66 của Chính phủ - Ảnh minh họa

Lãnh đạo Phòng Vận tải và Quản lý phương tiện, người lái, Sở GTVT Bắc Giang chia sẻ, có camera rất tốt để kiểm soát người đeo khẩu trang, giãn cách trên xe, hơn hẳn việc giám sát bằng mắt thường.

“Trước đây, Bắc Giang là điểm nóng nhất về Covid-19, nhiều doanh nghiệp có xe chở công nhân cũng đã lắp đặt camera giám sát trong xe và phát huy hiệu quả rõ rệt. Hiện nay, Bắc Giang đã cho phép một số lượng xe chở công nhân hoạt động trở lại. Nhờ hệ thống này, chúng tôi giám sát từ xa xe chở công nhân có giãn cách trên xe không? Có thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang trên các phương tiện công cộng không?”, đại diện này cho biết.

Tổng cục Đường bộ VN cũng cho rằng, có nhiều lợi ích khi lắp camera, trong đó, doanh nghiệp và cơ quan chức năng có thể giám sát được trạng thái của lái xe như: nghe điện thoại, mất tập trung và các hành vi mất an toàn giao thông khác.

Đặc biệt, trong điều kiện dịch Covid-19 bùng phát như hiện nay, camera là giải pháp hữu hiệu để phòng chống dịch từ xa, nhắc nhở lái xe, hành khách tuân thủ nghiêm việc đeo khẩu trang, góp sức cùng xã hội đẩy lùi đại dịch. Có camera cũng rất thuận lợi cho việc truy vết nếu không may trên xe có ca nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19.

img

Có sự hỗ trợ của camera sẽ tự động phát hiện và cảnh báo ngay cho chủ xe việc lái xe hoặc hành khách không đeo khẩu trang trên xe - Ảnh internet

Xây dựng kế hoạch lắp camera đúng tiến độ

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục Đường bộ VN cho biết đã yêu cầu Sở GTVT các tỉnh, thành phố đôn đốc thực hiện Nghị quyết số 66/2021 của Chính phủ liên quan nội dung lắp đặt camera theo quy định tại Nghị định số 10/2020 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải.

Để tháo gỡ khó khăn trong thực hiện quy định lắp camera trên xe ô tô kinh doanh vận tải do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Chính phủ quyết định tạm ngưng áp dụng quy định xử phạt vi phạm hành chính với xe khách, xe tải chưa lắp camera đến hết ngày 31/12/2021.

Để bảo đảm thực hiện Nghị quyết của Chính phủ, các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải và quy định về xử phạt vi phạm hành chính, Tổng cục Đường bộ VN yêu cầu Sở GTVT các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn khẩn trương thực hiện lắp camera trên xe ô tô kinh doanh vận tải theo quy định tại Nghị định số 10/2020.

"Sở GTVT các tỉnh, thành phố yêu cầu đơn vị kinh doanh vận tải phải xây dựng kế hoạch lắp đặt cụ thể và cam kết hoàn thành trước ngày 31/12/2021 theo đúng tinh thần tại Nghị quyết 66 của Chính phủ", Tổng cục Đường bộ VN chỉ đạo và cho rằng, giám đốc Sở GTVT chịu trách nhiệm chỉ đạo, đôn đốc và kiểm tra việc thực hiện của các đơn vị kinh doanh vận tải. Các Sở GTVT cần báo cáo định kỳ UBND tỉnh và Tổng cục Đường bộ VN về kết quả thực hiện lắp camera theo quy định của Nghị định 10/2020 trên địa bàn.

Tổng cục Đường bộ VN cũng đề nghị Hiệp hội Vận tải ô tô VN tuyên truyền, hướng dẫn Hiệp hội Vận tải ô tô địa phương và các đơn vị kinh doanh vận tải khẩn trương thực hiện việc lắp đặt camera trên xe theo quy định.

Nghị định 10 quy định: Trước ngày 1/7/2021, ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ trở lên và xe vận tải hàng hoá bằng container, xe đầu kéo phải lắp camera ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe trong suốt quá trình xe tham gia giao thông. Dữ liệu hình ảnh được cung cấp cho cơ quan công an, thanh tra giao thông và cơ quan cấp giấy phép.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.