Đời sống

Lập chốt kiểm soát Covid-19 tại các cửa ngõ ra vào Đà Nẵng, kết quả ra sao?

16/03/2020, 10:20

Giữa tâm dịch Covid 19, Đà Nẵng thiết lập các chốt kiểm tra tại các cửa ngõ vào ra trung tâm thành phố tiến hành kiểm tra từng xe, từng người.

img
Đà Nẵng thiết lập các chốt chặn tại cửa ngõ ra vào thành phố để kiểm soát dịch Covid-19

Kiểm tra từng xe, từng người vào ra Đà Nẵng

Để kiểm soát tốt nhất tình hình dịch và ngăn chặn kịp thời trường hơp nghi nhiễm Covid-19 có thể thâm nhập vào thành phố, Công an TP. Đà Nẵng, Sở Y tế TP. Đà Nẵng, các đơn vị, địa phương tiến hành thiết lập 7 điểm chốt chặn kiểm tra tại khu vực cửa ngõ ra vào thành phố Đà Nẵng tiến hành kiểm tra thân nhiệt, nắm thông tin lịch trình và yêu cầu hành khách khai báo tờ khai y tế

Công tác kiểm tra từng xe, từng người vào ra thành phố được thực hiện liên tục 24/24 tại 7 điểm chốt chặn: quận Ngũ Hành Sơn (2 điểm: cuối đường Trường Sa và cuối đường Trần Đại Nghĩa, phường Hoà Hải); quận Liên Chiểu (2 điểm: chân đèo Hải Vân và nam hầm Hải Vân, phường Hoà Hiệp Bắc); huyện Hoà Vang (2 điểm: tại cửa ô Hoà Nhơn và cửa ô Hoà Phước) và 1 điểm tại Ga Đà Nẵng.

Theo ghi nhận của PV, từ 6h-15h; từ 15h-23h; từ 23h-6h ngày 15-16/3, tại các chốt tại quận Liên Chiểu (gồm chốt phía Nam hầm đường bộ Hải Vân và chân đèo Hải Vân), hàng chục cán bộ chiến sỹ Công an quận Liên Chiểu, nhân viên, bác sĩ Trung tâm y tế quận Liên Chiểu chốt chặn kiểm tra từng phương tiên giao thông vận chuyển hành khách, đô thân nhiệt, lấy thông tin y tế từng người trên mỗi chuyến xe. Công tác được các cán bộ, nhân viên tiến hành khẩn trương, nghiêm túc.

Theo bác sỹ Lê Công Thái, Trung tâm y tế quận Liên Chiểu, chỉ trong thời gian từ 15h tới 20h cùng ngày, chốt chân đèo Hải Vân đã thực hiện đo thân nhiệt cho gần 300 người, trong đó có khoảng 100 du khách nước ngoài. Hầu hết những người phải đo thân nhiệt là người Đà Nẵng di chuyển ra Huế đi chơi qua đường đèo, hoặc người ở các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Trị vào Đà Nẵng.

"Riêng với khách nước ngoài đi theo xe tour hoặc di chuyển bằng xe mô tô, tất cả đều phải kiểm tra tờ khai y tế, và mọi người hầu hết đều đã khai báo theo tour từ trước. Một số trường hợp chưa thực hiện thì được lực lượng chức năng làm việc tại chốt nhắc nhở, yêu cầu ghi tờ khai theo đúng quy định", bác sĩ Thái cho hay.

Thiếu úy Hồ Bảo Thông, đội CSGT Công an quận Liên Chiểu thông tin: Trong quá trình hỗ trợ lực lượng y tế làm nhiệm vụ đo thân nhiệt và khai tờ khai y tế, cũng có một số người di chuyển từ các tỉnh lân cận vào Đà Nẵng chưa có thái độ hợp tác, khó chịu vì bị dừng xe đo thân nhiệt. Tuy nhiên, sau khi được các lực lượng tuyên truyền, rằng đang trong mùa dịch bệnh, làm như vậy là rất cần thiết, tốt cho bản thân và xã hội, lúc đó người điều khiển phương tiện mới hiểu và thông cảm với các lực lượng chuyên trách.

Theo bác sĩ Phạm Phí Điềm, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu, trong ngày 15/3, 2 chốt tại Liên Chiểu, các lực lượng đã tiến hành kiểm tra gần 300 xe ô tô, với gần 700 người, trong đó khoảng 200 người nước ngoài, còn lại là người Việt Nam. Nếu tính cả ngày 14/3, số người được kiểm tra lên đến khoảng 1.000 người. “Rất vui vì tất cả mọi người được kiểm tra đều không có biểu hiện sốt. Riêng khách nước ngoài cũng đã thực hiện làm thủ tục tờ khai y tế trước đó", bác sĩ Điềm thông tin.

img
Lập danh sách y tế của từng người vào ra Đà Nẵng

Lập thông tin kiểm soát y tế từng người

Tại các chốt kiểm tra ở địa bàn quận Ngũ Hành Sơn - nơi cửa ngõ giao thông nối liền TP. Hội An (Quảng Nam) với TP Đà Nẵng, lực lượng chức năng đã lập 2 chốt ra vào trên tuyến đường Trần Đại Nghĩa và Trường Sa (phường Hoà Hải).

Theo Công an quận Ngũ Hành Sơn, đây là những tuyến đường có số lượng phương tiên vận chuyển khách du lịch khá lớn, nhất là tuyến đường ven biển Trường Sa có số lượng xe du lịch, xe dịch vụ từ 4 trở lên chở người nước ngoài rất nhiều mỗi ngày. Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn, cho biết: Qua 2 ngày triển khai, tại 2 chốt kiểm tra, lực lượng chức năng đã tiến hành dừng hơn 400 phương tiện các loại và tiến hành đo thân nhiệt, hướng dẫn y tế cho hơn 300 trường hợp người nước ngoài.

Trong ngày 14/3, tại chốt kiểm tra đã phát hiện trường hợp xe chở 17 người nước ngoài tham quan, mua sắm tại một điểm du lịch ở Ngũ Hành Sơn nhưng hành khách không đeo khẩu trang, chưa khai báo y tế. Lực lượng làm nhiệm vụ đã thông báo cho cơ quan cấp trên xử lý theo quy trình. Trong chiều 15/3, tại chốt này đã dừng 28 phương tiện và kiểm tra 58 người nước ngoài. Khoảng 17h, ngày 15/3, qua kiểm tra một đoàn khách Thái Lan 15 người, lực lượng y tế phát hiện 4 trường hợp có thân nhiệt cao hơn quy định nên đã liên hệ Trung tâm cấp cứu vận chuyển hành khách về Bệnh viện 199 - Bộ Công an theo quy trình.

Theo bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế TP. Đà Nẵng, các chốt kiểm tra hoạt động từ ngày 14/3,. Công tác kiểm tra tại chốt được thực hiện liên tục 24/24, nhân lực làm việc tại chốt được chia thành 3 ca. Nhiệm vụ của lực lượng làm việc tại các điểm chốt chặt là kiểm tra thân nhiệt tất cả hành khách vào TP. Đà Nẵng.

Bà Yến cho hay, trong quá trình kiểm tra, nếu hành khách là người nước ngoài và Việt kiều bị sốt thì chốt kiểm tra sẽ liên hệ Trung tâm cấp cứu vận chuyển hành khách về BV 199-Bộ Công an (nếu là khách nước ngoài) hoặc về BV Phổi Đà Nẵng (nếu là khách Việt kiều). Nếu là hành khách khác, lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt sẽ đề nghị đeo khẩu trang trong suốt hành trình, đến cơ sở để được thăm khám và điều trị. Đối với khách nước ngoài, Việt kiều không sốt thì các tổ sẽ làm việc từng người và ghi chép thông tin cụ thể từng người.

"Sau khi hành khách qua chốt, lực lượng làm nhiệm vụ liên hệ ngay Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố để cung cấp thông tin về khách nước ngoài và khách Việt kiều. đồng thời đề nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) xử lý tiếp" bà Yến cho biết thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.