Đời sống

Lập chốt kiểm soát dịch tả lợn ở địa bàn giáp ranh Huế - Quảng Trị

22/03/2019, 11:12

Sau khi dịch tả lợn xuất hiện tại Phong Điền (T.T- Huế), địa phương giáp ranh với Phong Điền là Hải Lăng (Quảng Trị) lập các chốt chặn 24/24h..

img
Huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đã lập 4 chốt chặn tại các điểm giáp ranh với huyện Phong Điền (Thừa Thiên - Huế)

Ngày 22/3, tại 2 đầu cầu Phước Tích bắc qua sông Ô Lâu trên QL49 nối giữa xã Hải Chánh (huyện Hải Lăng, Quảng Trị) và xã Phong Hòa (huyện Phong Điền, Thừa Thiên - Huế) đã xuất hiện 2 chốt kiểm dịch động vật của 2 địa phương. Trong khi đó, phía 2 đầu cầu Hưng Nhơn - cây cầu bắc qua sông nối xã Phong Bình (huyện Phong Điền) qua xã Hải Hòa (huyện Hải Lăng) cũng thường xuyên có lực lượng chức năng chốt chặn; trên cầu và 2 đầu cầu cũng đã được rải vôi bột...

Đây chỉ là một trong số những chốt chặn được bố trí sau khi dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại hộ gia đình vợ chồng ông Tạ Hồng Uẩn và bà Trần Thị Hồng (thôn Hiền An, xã Phong Sơn, huyện Phong Điền).

Ông Hoàng Văn Vinh, Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng (Quảng Trị), cho biết để phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm vào địa bàn, UBND huyện đã thành lập 4 chốt kiểm dịch tại các xã giáp ranh với huyện Phong Điền là Hải Chánh, Hải Hòa, Hải Dương, Hải Khê.

img
Lực lượng tại các chốt kiểm dịch gồm Công an huyện, Công an xã, Thú y xã và Dân quân tự vệ xã

Các chốt kiểm dịch có sự tham gia của cán bộ Thúy y xã, Công an xã, Dân quân tự vệ xã và Công an huyện. Đồng thời, Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng đã ký văn bản chỉ đạo các địa phương triển khai các biện pháp khẩn cấp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Ngay sau khi dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại thôn Hiền An và cũng là ổ dịch đầu tiên tại tỉnh Thừa Thiên - Huế, UBND tỉnh Quảng Trị cũng đã thành lập chốt kiểm dịch tạm thời trên QL1 phía Nam tỉnh (xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng), giáp giới với tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Trong diễn biến mới nhất, ngày 21/3, cơ quan chức năng đã lấy mẫu, tiêu hủy 6 con lợn rừng tại Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Alba Thanh Tân (xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, Thừa Thiên - Huế).

Ông Trịnh Đức Hùng, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền (Thừa Thiên - Huế), cho biết 6 con lợn rừng bị bệnh đã tiêu hủy và lấy mẫu trên nằm trong đàn lợn 47 con lợn rừng của Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Alba Thanh Tân.

img
Chốt kiểm dịch đầu cầu phía thôn Hưng Nhơn, gần bên chợ Hưng Nhơn (xã Hải Hòa, huyện Hải Lăng)
img
... Phía đầu cầu đối diện chốt chặn của huyện Hải Lăng (xã Hải Hòa) là chốt kiểm dịch của huyện Phong Điền (xã Phong Bình)

Trưa 21/3, trong tổng số 47 con lợn rừng trên có 9 con mắc bệnh và đã có 4 con chết và 2 con bị bệnh khá nặng. UBND huyện Phong Điền và cơ quan chức năng đã tiêu hủy 6 con, đồng thời lấy mẫu gửi ra cơ quan Thú y vùng III ở Nghệ An để xét nghiệm có dương tính với virus dịch tả lợn châu Phi hay không.

Tuy nhiên, ngoài 3 chốt kiểm dịch tại các xã giáp ranh với huyện Hải Lăng (tỉnh Quảng Trị) là Phong Hòa, Phong Bình, Điền Hương. UBND huyện Phong Điền cũng đã lập thêm 3 chốt kiểm dịch động vật tăng cường kiểm soát trên các tuyến đường giữa xã Phong Sơn và địa bàn các xã lân cận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.