Đời sống

Lập chốt ở cửa rừng, hoãn cưới vợ, toàn tâm dốc sức chống dịch Covid-19

28/08/2020, 07:21

36 chốt kiểm dịch dọc biên giới Lào ngày đêm kiểm soát chặt người xuất nhập cảnh đã góp phần giúp tỉnh TT-Huế đến nay “sạch bóng” dịch Covid-19.

img
Tất cả những đường mòn từ TT-Huế sang Lào đều được kiểm soát chặt chẽ

Hoãn cưới vợ để chống Covid-19

Chốt kiểm soát dịch bệnh số 1 của Đồn Biên phòng Hương Nguyên nằm bên cạnh một con suối nhỏ, dưới những tán cây rừng xanh mát ở khu vực cửa rừng nguyên sinh xã A Roàng, huyện A Lưới. Đây là vị trí án ngữ nhiều con đường mòn, lối mở đi lại của người dân để đi qua khu vực biên giới.

Một ngày đi tuần tra của cán bộ, chiến sĩ biên phòng trải dài trên hơn chục cây số đường rừng, phải vượt qua nhiều đoạn đồi núi dốc đứng, vừa kết hợp tuần tra đường biên cột mốc vừa chủ động phát hiện, ngăn chặn người dân vượt biên trái phép.

Trong số 13 cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch bệnh số 1 của Đồn Biên phòng Hương Nguyên, Trung úy Phạm Văn Đức, 27 tuổi, quê ở tỉnh Quảng Trị là chiến sĩ trẻ nhất nhưng lại có thời gian gắn bó lâu nhất với chốt.

Do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp cộng với điều kiện công tác nên gia đình Đức đã quyết định tạm hoãn đám cưới, dự định tổ chức vào đầu tháng 8 vừa qua.

Mặc dù có tiếc nuối nhưng Trung úy Phạm Văn Đức vẫn lạc quan, tin tưởng dịch bệnh sớm được kiểm soát để ngày hạnh phúc trọng đại trong cuộc đời sẽ diễn ra với sự tham dự của đông đủ mọi người.

“Em và vợ tương lai đều cùng trên trận tuyến chung chống dịch Covid-19. Cô ấy làm điều dưỡng ở Bệnh viên Trung ương Huế cơ sở 2, nơi đang điều trị cho những bệnh nhân nặng bị nhiễm virus SARS-CoV-2 nên thường xuyên phải ở lại trong bệnh viện.

Thời gian tổ chức đám cưới phải lùi lại tới cuối năm nay hoặc có thể kéo dài qua năm sau nhưng chúng em luôn động viên nhau, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đó chắc chắn là kỷ niệm đáng nhớ để sau này chúng em kể lại cho con cái nghe”, Trung úy Phạm Văn Đức vui vẻ chia sẻ.

Đại úy Nguyễn Thành Lân, Phó đồn trưởng Đồn Biên phòng Hương Nguyên cho biết, xác định công tác phòng chống dịch Covid-19 là cuộc chiến lâu dài nên anh em cán bộ, chiến sĩ tại chốt không chủ quan lơ là, thực hiện kiểm soát chặt chẽ không cho người dân lợi dụng địa hình đồi núi qua lại khu vực biên giới trái phép.

Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay của anh em chính là điều kiện thời tiết khi bước vào mùa mưa. Những cơn mưa rừng vào chiều tối như trút nước xuống, làm cho chỗ ở của cán bộ chiến sĩ bị nước mưa thấm dột, phải chằng chống rất vất vả.

img
Người dân buôn, bản dọc biên giới đều ký cam kết thực hiện chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của bộ đội

Đến từng thôn, bản để hướng dẫn đồng bào phòng chống Covid-19

Thôn Chi Hòa, xã Lâm Đớt, huyện A Lưới có 86 hộ dân đều là người đồng bào dân tộc Cơ Tu, nằm dưới chân núi Ba Lách, phía bên kia đỉnh núi là đất của nước bạn Lào.

Do thôn nằm ở xa trung tâm nên cứ đều đặn 2 lần trong tuần vào buổi chiều, bà con nhân dân thôn Chi Hòa, đã quen với hình ảnh cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu A Đớt chạy xe máy có gắn lá cờ Tổ quốc và chiếc loa thùng chạy khắp những con đường quanh co trong thôn để đi tuyên truyền lưu động về dịch bệnh Covid-19.

Cách tuyên truyền đều đặn của Bộ đội Biên phòng phát huy được hiệu quả, nhắc nhở người dân thường xuyên thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, giữ gìn vệ sinh cá nhân, phát hiện người từ vùng dịch trở về chưa thực hiện khai báo y tế, không được qua lại khu vực biên giới…

Trưởng thôn Chi Hòa Hồ Văn Mạch cho biết, ban ngày mọi người trong thôn đi lên nương rẫy để làm việc nên có ít thời gian cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19. Nhờ có cán bộ Biên phòng thường xuyên về tuyên truyền, nhắc nhở để mọi người không được chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch.

So với khi dịch Covid-19 bùng phát đợt đầu, lần này tâm lý ứng phó của người dân trong thôn bình tĩnh hơn. Bà con nhân dân chấp hành nghiêm quy định không qua lại khu vực biên giới và ký cam kết về thực hiện phòng chống dịch bệnh, kịp thời thông báo cho chính quyền cũng như cán bộ Đồn Biên phòng Cửa khẩu A Đớt những trường hợp qua lại biên giới trái phép để xử lý theo quy định.

Xã Lâm Đớt nằm cách 2 bản A Rốc và Ka Lô thuộc huyện Kà Lừm, tỉnh Sê Kông (Lào) khoảng 7 km. Người dân hai bên biên giới có mối quan hệ họ hàng gắn bó, thân thiết, cộng với việc đường xá đi lại giữ hai bên thuận lợi, do vậy ngày trước bà con ở vùng biên nơi đây thường xuyên qua lại để giao lưu, thăm hỏi, trao đổi hàng hóa, khám chữa bệnh.

img
Tất cả người lớn, trẻ em đều được hướng dẫn cách phòng dịch tốt nhất

Chủ tịch UBND xã Lâm Đớt Lê Hồng Hùng cho biết, kể từ khi có dịch Covid-19 bùng phát, chính quyền địa phương và Bộ đội Biên phòng tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu, đồng thuận, nâng cao ý thức chấp hành không qua lại biên giới.

Người dân ở xã Lâm Đớt chủ yếu là đồng bào Tà Ôi, Cơ tu, trong phong tục của bà con, đám cưới, đám tang thường kéo dài nhiều ngày, nhưng khi thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19 hiện nay, chính quyền và Bộ đội Biên phòng vận động bà con tổ chức rút gọn lại, hạn chế tập trung đông người.

Ngoài ra, xã cũng quản lý chặt chẽ trên 260 công dân đi lao động ở những vùng dịch bệnh trở về địa phương để tiến hành cách ly tập trung và cách ly tại nhà.

Theo Thượng tá Trần Ngọc Sơn, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu A Đớt, đơn vị đang triển khai 6 chốt chặn với hơn 100 cán bộ, chiến sĩ luân phiên thay nhau trực để kiểm soát tình hình người dân qua lại khu vực biên giới.

Các chốt này đã phát huy hiệu quả, thời gian qua đã phát hiện hàng chục trường hợp vượt biên trái phép buộc đưa đi cách ly y tế tập trung hoặc xử phạt hành chính.

Đồng thời, đơn vị vẫn duy trì làm tốt công tác đối ngoại biên phòng, giải quyết cho 6 trường hợp người dân bản Ka Lô (Lào) bị bệnh nặng xin qua cấp cứu, điều trị trong điều kiện cách ly nghiêm ngặt.

Theo Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên-Huế, dọc tuyến biên giới của tỉnh đã thành lập 36 chốt kiểm soát dịch bệnh của Biên phòng, ngoài ra các Đồn Biên phòng còn tăng cường lực lượng tham gia các chốt liên ngành của địa phương.

Hiện nay, thực hiện chủ trương của Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng Việt Nam, các Đồn Biên phòng của tỉnh Thừa Thiên-Huế đang phối hợp với chính quyền địa phương và huy động sự tham gia của người dân để xây dựng, củng cố các chốt kiểm soát dịch bệnh theo hướng kiên cố và bán kiên cố để sẵn sàng “chiến đấu” lâu dài với dịch bệnh Covid-19.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.