Xã hội

Lắp đặt camera để xử lý lấn chiếm vỉa hè: Liệu có khả thi?

01/03/2023, 08:22

Theo các chuyên gia, việc lắp đặt camera để xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè sẽ đạt được hiệu quả, tuy nhiên vẫn còn những hạn chế khi thực hiện.

Giám sát vi phạm vỉa hè để phạt "nguội"

Hà Nội đang triển khai kế hoạch tổng kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự ATGT, đô thị và công cộng. Trong đó, kiên quyết xóa bỏ các điểm hè phố, lòng đường bị chiếm dụng trái phép với phương châm "giành lại vỉa hè phong quang, sạch đẹp cho người đi bộ".

Chia sẻ về kế hoạch "giành lại vỉa hè" đầy khó khăn ở Hà Nội, nhiều chuyên gia cho rằng, cần có giải pháp cụ thể, quyết liệt hơn, như lắp camera để ghi lại hình ảnh vi phạm rồi phạt "nguội".

img

Việc lắp đặt camera giám sát để phạt "nguội" có hỗ trợ lực lượng chức năng giải quyết triệt để vi phạm vỉa hè?

Trao đổi với PV, ông Vũ Anh Tuấn, chuyên gia giao thông, giảng viên Trường Đại học GTVT cho biết, việc lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát trên đường chỉ mang lại hiệu quả nhất định. Do đó, trang bị công nghệ giám sát sẽ đảm bảo mức độ tuân thủ cao nhất trong tình trạng lấn chiếm vỉa hè.

"Lực lượng tuần tra, kiểm soát không thể thực hiện 24/7 được nên chỉ mang lại một hiệu quả nhất định. Do đó, cùng với việc tuần tra thì cần phải lắp đặt camera giám sát để chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm vỉa hè", ông Tuấn nêu quan điểm.

Theo ông Tuấn, lắp đặt camera vỉa hè có thể kết hợp với camera giao thông để việc giám sát vi phạm được toàn diện, liên tục.

"Việc này thì thuộc đầu tư công, mua sắm thiết bị nên khả năng cần phải xem xét theo quy định. Nếu camera được lắp thì có thể vừa kiểm soát an ninh, vừa có thể xử phạt hoặc giúp giám sát việc thực thi pháp luật của cơ quan chức năng", ông Tuấn nhận định.

Đồng tình quan điểm lắp đặt camera sẽ hỗ trợ rất nhiều trong việc kiểm soát tình trạng lấn chiếm vỉa hè, TS. Nguyễn Hữu Đức, chuyên gia giao thông cho rằng, chỉ nên lắp đặt camera tại một số khu vực nhất định do kinh phí quá lớn.

"Riêng Hà Nội có 12 quận, 17 huyện và 1 thị xã, có biết bao vỉa hè. Do đó, cần lắp đặt camera giám sát ở những tuyến phố dễ phát sinh vi phạm, nếu không kinh phí lắp đặt rất lớn", ông Đức cho hay.

img

Vỉa hè Hà Nội bị lấn chiếm

Không dễ phạt "nguội" vi phạm vỉa hè

Khu vực cổng Bệnh viện Bạch Mai được coi là điểm "nóng" vi phạm giao thông, trật tự đô thị. Tại điểm "nóng" này, các phương tiện thường xuyên dừng, đỗ sai quy định, các hàng quán tự phát bán hàng ngay trước cổng bệnh viện, trên vỉa hè đường Giải Phóng, Phương Mai, thậm chí bán hàng trên cả đường ray tàu hỏa chạy song song đường Giải Phóng.

Cùng với lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra kiểm soát, camera đã được lắp tại khu vực cổng Bệnh viện Bạch Mai để giám sát các vi phạm nhằm áp dụng phạt nguội.

Tuy nhiên, từ kết quả ghi hình camera ở đây, lực lượng chức năng chủ yếu chỉ xử phạt được các xe dừng đỗ sai quy định vì camera lưu lại biển số xe. Còn vi phạm vỉa hè, lực lượng chức năng có tra cứu dữ liệu camera cũng không xác định được danh tính người vi phạm để xử phạt.

Về đề xuất này, TS.KTS. Đào Ngọc Nghiêm, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch - kiến trúc Hà Nội cho rằng: Việc lắp đặt camera để xử lý phạt "nguội" chỉ là giải pháp mang tính chất tình thế. Bởi việc thu, phạt sẽ tiến hành như thế nào, có khôi phục được tất cả hình ảnh để xử lý không, lượng người vi phạm quá lớn như hiện nay thì xử lý sao cho xuể, cho dứt điểm.

"Phải trang bị đồng bộ trên nhiều tuyến phố, phải bố trí người quan sát camera, phải xác định người có hình ảnh trong camera là ai, khi ra quyết định xử phạt cần phải thông báo cho họ, phải xác định được khả năng thi hành quyết định xử phạt hành chính đối với họ", ông Nghiêm lưu ý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.