Xã hội

Lắp đặt hệ thống kiểm soát 2 tỷ vẫn không kiểm soát được khối lượng rác

19/09/2020, 07:23

Mặc dù đã lắp đặt hệ thống kiểm soát rác đầu vào, đầu ra, nhưng đến nay không ghi nhận được đúng khối lượng rác.

img
Công nhân Nhà máy xử lý rác thải TP. Cà Mau đang tiến hành phân loại rác.

Liên quan đến Nhà máy xử lý rác thải TP. Cà Mau (Cà Mau) do Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du - lịch Công Lý (Công ty Công Lý, chủ đầu tư), ngày 18/9, theo nguồn tin của Báo Giao thông, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP. Cà Mau (Cà Mau) vừa có báo cáo về hoạt động kiểm soát số lượng rác đầu vào, rác đầu ra tại Nhà máy này.

Trước đó, ngày 30/3, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Cà Mau bàn giao cho Phòng TN&MT TP. Cà Mau vận hành thử nghiệm hệ thống kiểm soát rác tại nhà máy rác với kinh phí gần 2 tỷ đồng, nhưng đến nay vẫn chưa kiểm soát được lượng rác đầu ra.

Nguyên nhân là do, sau thời gian vận hành thử và được sự hỗ trợ từ đơn vị thi công là tạo một server (PC-NMR) riêng để lưu trữ dữ liệu, truy xuất dữ liệu khi cần thiết để giám sát việc xử lý rác thải tại nhà máy rác.

Hiện nay, hệ thống đang hoạt động ổn định, việc truy xuất dữ liệu cũng nhanh hơn, tuy nhiên khi gặp sự cố mất điện, bộ tích điện không đủ cho máy tính hoạt động.

Do đó, hệ thống này chỉ theo dõi được lượng rác đầu vào, không kiểm soát được lượng rác đầu ra, nên việc báo cáo hàng tháng chưa thực hiện được, hệ thống không nhận diện được các xe vào nên báo lỗi và không ghi nhận được khối lượng. Do đó tổng khối lượng hàng ngày không đúng với thực tế.

Trước đó, Công ty Công Lý có tờ trình xin thanh toán tiền hỗ trợ xử lý rác, bởi từ tháng 5/2019 đến tháng 8/2020, Công ty này chưa được xác nhận về khối lượng rác đã xử lý 95.700 tấn, tương đương với số tiền xử lý rác chưa được xem xét thanh toán là 33,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, trong khoảng 16 tháng qua, công ty luôn gặp khó khăn về mặt tài chính khi phải trang trải các chi phí vận hành, bảo trì, bảo dưỡng thiết bị máy móc, lương thưởng cho cán bộ công nhân viên tại nhà máy và phải nộp thuế cho những hóa đơn đã xuất hơn 2 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, theo tờ trình, công ty Công Lý đã hoàn trả hết tiền hỗ trợ kinh phí đầu tư dự án nhà máy cho Ngân sách Nhà nước với tổng số tiền 164,6 tỷ đồng. Hiện nay, công ty này đang mất cân đối tài chính trầm trọng, thậm chí không còn tài chính để phục vụ cho hoạt động của nhà máy trong thời gian tiếp theo. Trong khi nguồn thu duy nhất của Nhà máy là xử lý rác.

Do đó, Công ty Công Lý đề nghị xem xét hỗ trợ thanh toán tiền phí xử lý rác để đơn vị cân đối nguồn thu duy trì hoạt động của nhà máy, trả nợ ngân hàng, nộp thuế cũng như giảm bớt áp lực về tài chính cho công ty.

Nếu không được xem xét thanh toán, Công ty Công Lý xin được ngừng tiếp nhận rác thải sinh hoạt và tạm ngưng hoạt động nhà máy vào ngày 20/9/2020.

img

Trực tiếp bão số 5 (bão Noul): 1 người chết, 1 mất tích, 31 người bị thương

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.