Hỏi - Đáp

Lắp dây mạng bất cẩn gây tai nạn, bị xử lý thế nào?

06/10/2022, 06:49

Doanh nghiệp quản lý cáp viễn thông cũng phải chịu trách nhiệm liên đới vì không quản lý được dây cáp, để xảy ra sự việc...

Hỏi:

Vừa qua, con tôi đi xe máy trên đường thì xảy ra tai nạn vì vướng vào sợi dây cáp mạng internet do một hộ dân kéo từ bên này sang bên kia đường nhưng bất cẩn võng xuống. Vụ tai nạn khiến con tôi bị thương khá nặng. Xin hỏi trong trường hợp này người lắp dây mạng phải chịu trách nhiệm gì?

Nguyễn Thái Bình (Thường Tín, Hà Nội)

img

Ảnh minh họa

Luật sư Nguyễn Văn Năm (Đoàn Luật sư Hà Nội) trả lời:

Thời gian gần đây xảy ra không ít vụ tai nạn thương tâm khi người tham gia giao thông vướng vào dây cáp mạng internet lắp đặt không đảm bảo, võng xuống đường tạo thành những “chiếc bẫy”.

Theo quy định, cáp viễn thông đi treo phải thỏa mãn Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lắp đặt mạng cáp ngoại vi viễn thông QCVN 33:2019/BTTTT ban hành kèm theo Thông tư số 20/2019/TT- BTTTT ngày 31/12/2019 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.

Trong trường hợp bạn hỏi, việc lắp cáp mạng viễn thông đã không tuân thủ quy định dẫn đến gây thương tích hoặc thậm chí tử vong cho người khác thì tùy theo tính chất, mức độ, người gây ra hành vi này có thể truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vô ý gây thương tích hoặc vô ý làm chết người.

Nếu việc lắp cáp mạng viễn thông không đảm bảo gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác có tỷ lệ thương tật dưới 31%, người vi phạm không bị truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng phải chịu trách nhiệm dân sự về bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, cơ quan, doanh nghiệp quản lý cáp viễn thông cũng phải chịu trách nhiệm liên đới vì không quản lý được dây cáp, để xảy ra sự việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.