Thứ Hai, 16/12/2019 18:14:50 Hotline: 0901 514 799

Lập đoàn kiểm tra công trình trọng điểm sau tai nạn điện giật 2 bé tử vong

27/08/2019 17:14

Sau vụ tai nạn điện giật làm chết 2 bé trai tại công trường dự án Vành đai 2, UBND TP.HCM chỉ đạo Sở GTVT thành lập đoàn kiểm tra liên ngành.

Keyword đầu tiên có dấu
Công trường đường Vành đai 2 nơi xảy ra vụ điện giật khiến 2 bé trai bị tử vong

Chiều 27/8, Sở GTVT TP.HCM cho biết, UBND TP vừa có văn bản quyết định thành lập đoàn kiểm tra liên ngành các công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn TP sau sự cố tai nạn (điện giật) làm chết người tại công trường.

Theo đó, UBND TP.HCM đã chỉ đạo Sở GTVT xem xét trách nhiệm của các bên và đề xuất biện pháp xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân có sai phạm. Đồng thời đã có văn bản chấp thuận thành lập đoàn kiểm tra liên ngành do Sở GTVT làm trưởng đoàn cùng đại diện Sở Xây dựng, Sở Công thương, Thanh tra TP, UBND các quận huyện, tổ chức kiểm tra các công trình giao thông trọng điểm đang triển khai thi công trên địa bàn TP nhằm chấn chỉnh công tác thi công nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động, giao thông vệ sinh môi trường công trình.

Trước đó, ngày 20/7/2019 xảy ra sự cố tai nạn trong phạm vi công trường của dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 2, đoạn tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa - QL1, Q.Thủ Đức theo hình thức đối tác Công Tư (Hợp đồng BT). Đơn vị thực hiện gồm liên danh nhà đầu tư: Liên danh nhà đầu tư Công ty Cổ phần Đầu tư HNS Việt Nam - Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú Invest - Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Xây dựng Bắc Ái.

Sự cố tai nạn xảy ra gây tử vong hai bé trai là Lê Minh Châu (10 tuổi) và Trương Đặng Văn Bình (10 tuổi), bị thương một bé gái Trương Mỹ Ngọc (13 tuổi). Ban đầu công an xác định đơn vị thi công tự ý kéo đường dây điện hạ thế vào công trình để thực hiện việc đóng cọc. Hết giờ làm, các công nhân không dọn dẹp, rào chắn dây điện để nhóm trẻ em ở gần đó tới gần đùa giỡn dẫn đến bị điện giật.

Toàn tuyến Vành đai 2 TP.HCM có chiều dài 64,1km, đã được đầu tư 50,2km (QL1 từ Gò Dưa - An Lạc; đường Nguyễn Văn Linh; đường VM đã yêu cầu đến năm 2020 phải khép kín vành đai 2 và triển khai thực hiện một số đoạn của vành đai 3. Theo Sở GTVT TP HCM, hiện còn 4 đoạn chưa được khép kín, trong đó đoạn 3 dài 2,75km (từ Phạm Văn Đồng - Gò Dưa) đang thi công có tổng mức đầu tư 1.134 tỷ đồng.

Đường Vành Đai 2 là dự án trọng điểm có ý nghĩa rất quan trọng trong việc cải thiện hạ tầng giao thông tại TP. Khi hoàn tất, đường Vành đai 2 sẽ cùng với đường Vành đai 3 kết nối giao thông với các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội vùng.

Ngay sau vụ việc xảy ra, Sở GTVT đã phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra công trình, có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện các nội dung như: Đối với Công ty Cổ phần Văn Phú Bắc Ái (chủ đầu tư), Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Xây dựng Bắc Ái (đơn vị thi công) và Công ty Cổ phần TVĐTXD Nguyên Vũ (đơn vị Tư vấn giám sát): Tạm dừng thi công đối với hạng mục công trình xảy ra sự cố tai nạn. Chủ trì, phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng và các đơn vị liên quan tiếp tục phong tỏa, bảo vệ hiện trường theo yêu cầu; phối hợp với các bên liên quan làm rõ nguyên nhân, xử lý, khắc phục sự cố theo quy định.

Chủ đầu tư, Tư vấn giám sát, Đơn vị thi công tiếp tục kiểm tra, rà soát biện pháp tổ chức thi công xây dựng, công tác lắp đặt rào chắn, biển báo hiệu, hố đào sâu, an toàn điện, trực gác công trình đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông trên các đoạn tuyến đang triển khai thi công. Chủ đầu tư tạm dừng thi công khi công trường không đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông, có nguy cơ xảy ra tai nạn, sự cố công trình.

Nhằm hạn chế, ngăn chặn các nguy cơ tai nạn có thể tiếp tục xảy ra, đảm bảo an toàn cho cộng đồng, an toàn lao động, Sở GTVT đề xuất UBND TP sau khi có kết luận chính thức về nguyên nhân tai nạn, trách nhiệm của các bên, kiến nghị xử lý nghiêm trách nhiệm của các đơn vị liên quan để xảy ra tai nạn.

Đ.L