Xã hội

Lập đoàn kiểm tra công vụ, giám sát cán bộ nhũng nhiễu dân

03/09/2017, 08:12

Thủ tướng yêu cầu siết chặt kỷ luật hành chính, xử lý nghiêm cá nhân, đơn vị nhũng nhiễu trong phục vụ nhân dân.

xu-nghiem-can-bo-nhung-nhieu-dan

Thủ tướng yêu cầu siết chặt kỷ luật hành chính, xử lý cán bộ nhũng nhiễu trong phục vụ nhân dân - Ảnh minh hoạ

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo ý kiến kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính về công tác cải cách thủ tục hành chính.

Chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nghiên cứu, đề xuất các sáng kiến cải cách về cơ chế, chính sách và thủ tục hành chính để mang lại lợi ích và hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp và người dân cũng như cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đồng thời, Tổ công tác của Thủ tướng cùng Hội đồng cải cách thủ tục hành chính sẽ trực tiếp lắng nghe những phản ánh, kiến nghị về vướng mắc, khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh; đề nghị các bộ, ngành, địa phương xem xét, tháo gỡ kịp thời hoặc báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tổ chức lại cơ cấu hành chính cho tinh gọn, phù hợp, đảm bảo tính thống nhất từ T.Ư đến địa phương.

Đặc biệt, quan tâm chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính; thực hiện nghiêm cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; xử lý dứt điểm các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về cơ chế, chính sách và cập nhật, công khai kết quả xử lý trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Cổng Thông tin điện tử của các bộ, ngành, địa phương. Thủ tướng lưu ý kịp thời khen thưởng những cơ quan, cá nhân, đơn vị làm tốt, nhưng cũng phải xử lý nghiêm khắc những cơ quan, cá nhân, đơn vị không thực hiện đúng theo quy định hoặc có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực trong phục vụ nhân dân.

Thành lập đoàn kiểm tra về cải cách thủ tục hành chính

Thủ tướng giao Bộ Nội vụ chủ trì kiểm tra công vụ, thành lập đoàn kiểm tra có sự tham gia của Văn phòng Chính phủ để kiểm tra công vụ đối với một số cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức tại bộ, ngành, địa phương có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, cửa quyền, gây khó khăn, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính; kịp thời phát hiện và kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức vi phạm; đẩy mạnh truyền thông, tạo sự lan tỏa, đồng thuận trong xã hội.

Văn phòng Chính phủ cần có kế hoạch về cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính, trong đó bám sát vào những vấn đề trọng tâm chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy tăng trưởng, cải thiện môi trường kinh doanh, giảm chi phí cho doanh nghiệp, tạo thuận lợi cho người dân.

Từ nay đến cuối năm 2017, Văn phòng Chính phủ chủ trì được giao phối hợp với Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính và các cơ quan có liên quan lựa chọn, kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ cải cách ngay một số thủ tục hành chính liên quan đến kiểm tra chuyên ngành, xây dựng, tài nguyên môi trường, thuế, hải quan, tiếp cận tín dụng, hộ tịch, cấp phiếu lí lịch tư pháp...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.