Du lịch

Lập đội phản ứng nhanh xử lý các vấn đề du lịch “nóng”

07/07/2016, 20:24

Đoàn công tác của Bộ VH-TT&DL làm việc với Đà Nẵng, TT Huế, Quảng Nam về tình hình hoạt động du lịch.

lap-doi-han-ung-nhanh-xu-ly-van-de-nong-cua-du-lic
Cuộc họp giữa Bộ VH-TT&DL giải quyết nhiều vấn đề trong lĩnh vực du lịch ở 3 tỉnh miền Trung

Chiều 7/7, tại Đà Nẵng, Đoàn công tác của Bộ VH-TT&DL đã làm việc với 3 địa phương Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam về tình hình hoạt động du lịch.

Tại buổi làm việc, vấn đề hướng dẫn viên (HDV) nước ngoài hoạt động “chui” được quan tâm nhất. Chánh Thanh tra Bộ VH-TT&DL Vũ Xuân Thành khẳng định, thực trạng lữ hành, hướng dẫn viên nước ngoài hoạt động “chui” tập trung ở một số thị trường khách Trung Quốc, Hàn Quốc là có. Nguyên nhân là do sự tăng trưởng nhanh về lượng du khách ở các thị trường này đến nước ta trong thời gian vừa qua.

Nguyên nhân chính nữa là sự tiếp tay của một số đối tượng hoạt động trong lĩnh vực du lịch, lữ hành trong nước để các lữ hành, hướng dẫn viên du lịch nước ngoài hoạt động trái phép nổi lên như trong thời gian vừa qua.

Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch Hà Văn Siêu cũng đồng ý nguyên nhân do thị trường khách ở khu vực Đông Bắc Á tăng trưởng nhanh nên chưa đáp ứng kịp về năng lực quản lý, cũng như nguồn lực hướng dẫn viên trong nước cả về lượng và chất.

Đặc biệt, ông Hà Văn Siêu chỉ ra thực trạng cạnh tranh giữa các công ty lữ hành đưa khách từ Trung Quốc, Hàn Quốc đến dẫn tới tình trạng cắt giảm giá tour rồi sử dụng hướng dẫn viên nước ngoài trái phép trong nước cũng như thông lệ quốc tế về hoạt động du lịch, cùng các hoạt động cạnh tranh không lành mạnh.

Ông Đinh Hài, Giám đốc sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Nam cho biết, vấn đề cấp thiết ngay bây giờ là Tổng cục du lịch phải tổng rà soát giấy phép của các công ty lữ hành khai thác khách nước ngoài vào Việt Nam, nếu công ty nào không có giấy phép, vi phạm thì phải ngừng hoạt động ngay. Việc thành lập công ty lữ hành bắt buộc phải đảm bảo số lượng HDV. Tại các điểm đến cần có HDV đứng điểm, đảm trách việc hướng dẫn khách như các nước trên thế giới đã làm.

Để giải quyết việc thiếu HDV, ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng kiến nghị Bộ VH-TT&DL cần có cơ chế “đặc cách” việc cấp thẻ HDV tiếng Trung và tiếng Hàn trong khi chờ luật du lịch sửa đổi.

“Bởi thực tế hiện nay, yêu cầu phải có bằng ĐH mới được cấp thẻ HDV trong khi các trường của Bộ chỉ đào tạo trình độ CĐ, một số ít trường ĐH đạo tạo ngành nghề du lịch. Ngoài ra, các công ty lữ hành phải đóng góp kinh phí để đào tạo HDV để dần dần đáp ứng đủ số lượng HDV cần thiết. Đồng thời cần có cơ chế thành lập đội phản ứng nhanh trong khi chờ việc thành lập Cảnh sát du lịch”, ông Vinh nói.

lap-doi-han-ung-nhanh-xu-ly-van-de-nong-cua-du-lic
Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái phát biểu tại buổi làm việc.

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Huỳnh Vĩnh Ái đồng ý đề xuất thành lập đội phản ứng nhanh tại các địa phương để xử lý các vấn đề “nóng” trong hoạt động du lịch hiện nay như đội liên ngành 814 xử lý các tệ nạn xã hội trước đây.

"Trước hết, đề xuất Đà Nẵng thành lập đội này và thành phần, cơ chế hoạt động do Chủ tịch UBND thành phố quyết định”, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái nói.

Với đề xuất thành lập Cảnh sát du lịch, trong thời gian chờ đợi, Công an địa phương cần cắt cử cán bộ phối hợp với ngành du lịch địa phương thanh kiểm tra và xử phạt các sai phạm trong hoạt động du lịch.

Lãnh đạo Bộ VH-TT&DL chỉ đạo Tổng cục Du lịch rà soát lại việc cấp giấy phép cho các công ty lữ hành quốc tế hoạt động trong nước, xem các công ty này có đủ điều kiện hay không, sau khi được cấp phép làm ăn thế nào. Nếu phát hiện sai phạm thì kiên quyết xử lý đúng luật quy định, không nể nang.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.