Lập đường dây nóng ngăn chặn chèn ép lái xe tại Móng Cái

10/03/2022 22:39

Trước việc “nhà luật” lợi dụng tình hình ách tắc để nâng giá dịch vụ, chèn ép lái xe, UBND TP Móng Cái đã lập đường dây nóng xử lý vi phạm.

Lập đường dây nóng, triển khai cửa khẩu số

Ngày 10/3, UBND TP Móng Cái vừa thành lập đường dây nóng tiếp nhận xử lý thông tin phản ánh bất cập, tiêu cực tại các cửa khẩu trên địa bàn.

Cụ thể, số điện thoại cá nhân của lãnh đạo UBND TP, Ban Quản lý cửa khẩu quốc tế Móng Cái và các cán bộ, bộ phận trực tiếp điều hành tại các cửa khẩu đã được công bố công khai.

Lập đường dây nóng ngăn chặn chèn ép lái xe tại Móng Cái 1

Hiện nay vẫn còn hơn 1.000 phương tiện chờ thông quan tại các cửa khẩu ở Móng Cái.

Ngoài ra, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã chỉ đạo Sở TT&TT tỉnh này cùng UBND TP Móng Cái phối hợp học tập kinh nghiệm, triển khai ứng dựng cửa khẩu số trên địa bàn.

Từ ngày 10/3, đơn vị tư vấn sẽ triển khai phần mềm, thiết kế, lắp đặt trang thiết bị để sớm đưa cửa khẩu số vào hoạt động.

UBND TP Móng Cái cũng chỉ đạo lắp đặt các màn hình điện tử lớn, công khai thủ tục hành chính, mức tiền phải nộp tại cửa khẩu để người dân, doanh nghiệp thực hiện, giám sát.

Lập đường dây nóng ngăn chặn chèn ép lái xe tại Móng Cái 2

Lập đường dây nóng ngăn chặn chèn ép lái xe tại Móng Cái 3

Số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh tại Cửa khẩu ở Móng Cái.

Ông Đỗ Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái cho biết: Ngày 8/3, UBND TP Móng Cái đã tổ chức hiệp thương với các lực lượng chức năng, bến bãi, doanh nghiệp xuất nhập khẩu và cư dân biên giới trên địa bàn.

Theo đó, các bên liên quan đã thống nhất giao Công ty CP XNKQT Tân Đại Dương và Công ty CP Thành Đạt cải tạo, nâng cấp khu vực ăn, nghỉ, quản lý tập trung đối với đội ngũ “tài bo” tại các cửa khẩu với định kỳ 15 ngày/lần.

Lập đường dây nóng ngăn chặn chèn ép lái xe tại Móng Cái 4

Cơ quan chức năng Trung Quốc vẫn dừng thông quan tại Cửa khẩu Bắc Luân 2 để phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Cụ thể, tại Cửa khẩu Bắc Luân 2 sẽ quản lý tập trung từ 100-150 người/đợt, lối mở Hải Yến từ 50-100 người/đợt. “Tài bo” chỉ phải nộp 100 nghìn đồng tiền nghỉ trọ/ngày, tự túc ăn uống. Công tác quản lý trên được thực hiện dưới sự giám sát chặt chẽ của Ban Quản lý cửa khẩu quốc tế Móng Cái và các phòng, ban của UBND TP Móng Cái, bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh.

UBND TP Móng Cái cũng quy định giá dịch vụ “tài bo” (không phân biệt xe to hay nhỏ) tại lối mở Km 3+4 Hải Yến là 1,5 triệu đồng/lượt xe có hàng theo chiều xuất khẩu hoặc nhập khẩu; 500 nghìn đồng/lượt xe không hàng theo chiều đi hoặc về. Mức giá trên tại Cửa khẩu Bắc Luân 2 là 2 triệu đồng/2 lượt xe đi và về. Đây là mức quy định tối đa để các doanh nghiệp, cư dân biên giới hoạt động xuất, nhập khẩu làm cơ sở thỏa thuận trong việc chi trả, thanh toán dịch vụ này.

Nhà luật, “tài bo” là ai?

Những ngày gần đây, PV Báo Giao thông liên tục nhận được thông tin phản ánh của các tài xế, lái xe đường dài về việc liên tục bị “nhà luật” làm khó, giữ giấy tờ để ép chung chi số tiền lớn mới được đưa xe quay đầu về nội địa.

Đơn cử, anh Đ.V.V, quê Tiền Giang chia sẻ, ngày 5/3 vừa qua, sau gần nửa tháng nằm chờ nhưng Cửa khẩu Bắc Luân 2 vẫn chưa thông quan trở lại, Công ty anh đã đưa 5 xe thanh long sang Lạng Sơn xếp lốt. Tuy nhiên, ngoài việc phải nộp gần 11 triệu đồng tiền bến bãi, 5 xe trên đã bị “nhà luật” Đoàn Văn Chức yêu cầu đưa thêm 62.250.000 đồng tiền “luật”.

Lập đường dây nóng ngăn chặn chèn ép lái xe tại Móng Cái 5

Chỗ ăn, nghỉ tập trung của đội ngũ "tài bo" tại Công ty CP XNKQT Tân Đại Dương.

Tương tự, anh N.T.S, lái xe vận chuyển mít quê Vĩnh Long cũng cho biết: Ngày 27/2, sau khi biết cơ quan chức năng Trung Quốc tạm dừng thông quan tại cửa khẩu để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, anh được chủ hàng yêu cầu di chuyển từ Cửa khẩu Bắc Luân 2, TP Móng Cái, Quảng Ninh sang Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Lạng Sơn để chờ xuất hàng.

Tuy nhiên, khi ra khỏi bãi xe của Công ty CP XNKQT Tân Đại Dương, anh cũng bị “nhà luật” Đoàn Văn Chức yêu cầu nộp 18 triệu đồng. Dù xe vẫn ở trong bãi, lái xe tự quản lý, trông nom, “tài bo” chưa đến nhận xe nhưng “nhà luật” vẫn yêu cầu nộp 7 triệu đồng công “tài bo”.

Lập đường dây nóng ngăn chặn chèn ép lái xe tại Móng Cái 6

Nội dung tài xế chuyển khoản theo yêu cầu của "nhà luật" Thảo P&T.

Trước đó, “nhà luật” Thảo P&T tại TP Móng Cái cũng yêu cầu một số lái xe phải nộp 18 triệu đồng mới được đưa xe về nội địa nhờ giải cứu nông sản.

Theo điều tra của phóng viên, các “nhà luật”, “tài bo” ở Móng Cái hiện nay chủ yếu là cư dân biên giới (người có hộ khẩu tại các xã biên giới - PV).

Theo quy định hiện hành, cư dân biên giới được ưu tiên, miễn, giảm thuế khi thực hiện các giao dịch xuất, nhập khẩu. Do vậy, cư dân biên giới sẽ được các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, chủ hàng thuê đến thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan đến xuất, nhập khẩu mà không thông qua đại lý hải quan.

Lập đường dây nóng ngăn chặn chèn ép lái xe tại Móng Cái 7

Nội dung tài xế chuyển khoản theo yêu cầu của "nhà luật" Đoàn Văn Chức để 5 xe chuyển về Lạng Sơn.

Hiện nay, tại Móng Cái có hàng nghìn cư dân biên giới đi làm thủ tục thông quan, mức thu “tiền luật” là thỏa thuận dân sự giữa các bên liên quan nên cơ quan chức năng không thể quản lý, ngăn chặn.

Nêu lý do chưa xử lý trách nhiệm, ngăn chặn “nhà luật” lợi dụng tình hình để chèn ép, buộc lái xe, đơn vị vận tải đóng luật giá cao tại địa phương, lãnh đạo UBND TP Móng Cái cho biết: Từ trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần, ngay khi tiếp nhận thông tin phản ánh của Báo Giao thông, UBND TP Móng Cái đã ban hành văn bản giao Công an TP Móng Cái kiểm tra, làm rõ.

Sau đó, Công an TP đã có báo cáo về việc vào cuộc kiểm tra nhưng do các tài xế liên quan đều đã trở về miền Nam nên chưa thể xác minh, làm rõ trách nhiệm của “nhà luật”. UBND TP Móng Cái đang chờ kết luận chính thức của Cơ quan công an để chỉ đạo xử lý nghiêm theo quy định.

Từ ngày 24/3 đến nay, cơ quan chức năng Trung Quốc vẫn dừng thông quan các cửa khẩu, lối mở ở Móng Cái. Hiện, tại Móng Cái vẫn còn hơn 1 nghìn xe chờ thông quan. Trong đó có khoảng 200 xe hoa quả, hơn 600 xe thủy hải sản đông lạnh, tươi sống; hơn 200 xe nông sản khô, linh kiện điện tử, hàng hóa khác.

Trước đó, Báo Giao thông đã đăng tải loạt bài liên quan đến việc nhà luật giữ xe, ép tài xế đưa tiền luật giá cao tại Cửa khẩu Bắc Luân 2, bất cập giá dịch vụ "tài bo" tại Móng Cái. Sau đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đã vào cuộc điều tra. UBND TP Móng Cái cũng chỉ đạo Công an TP kiểm tra, xử lý nhưng đến nay vẫn chưa có kết luận về vụ việc này.

Nhóm PV miền Bắc