Hạ tầng

Lập gói thầu ATGT cho toàn tuyến QL14

23/05/2014, 14:14

Công tác bảo đảm ATGT trong thi công nhiều gói thầu tại dự án mở rộng đường Hồ Chí Minh qua các tỉnh Tây Nguyên (QL14) chưa được quan tâm đúng mức.

Bụi mù trời trên QL14 qua Đắk Nông
Bụi mù trời trên QL14 qua Đắk Nông


Nhiều lái xe “phớt lờ” biển báo thi công


Bất chấp biển báo, nhiều lái xe vẫn cố tình đi vào những đoạn đường đang thi công hoặc cố ý chèn, ép giành đường trên những tuyến đường vốn rất chật chội vì đang được phân làn phục vụ thi công. 


Có mặt tại đoạn đường đang thi công thuộc gói thầu 1, dự án mở rộng QL14 đoạn Kon Tum - Gia Lai, PV Báo Giao thông đã chứng kiến cảnh lái xe ô tô 7 chỗ BKS 29N… cố tình vượt qua biển báo công trình và va chạm với xe cẩu làm vỡ kính sau. Cho rằng mình không sai, lái xe lớn tiếng tranh cãi, kiên quyết không chịu di chuyển xe, gây ách tắc cả đoạn đường. Chỉ đến khi có lực lượng chức năng can thiệp, lái xe mới chịu nhận lỗi và điều khiển xe ra khỏi công trình để đơn vị thi công tiếp tục làm việc.


Trước đó, PV Báo Giao thông cũng ghi nhận không ít lái xe thiếu ý thức chen lấn gây ách tắc trên nhiều đoạn tuyến hay cảnh nhiều xe hạng nặng, chủ yếu là xe chở gỗ phóng trên đường, không cho bất kỳ một xe nào vượt. 


Cách đây không lâu, tại Gói thầu số 3 dự án mở rộng QL14 qua Đắk Lắk, khi nhà thầu phong tỏa hai đầu tuyến để nổ mìn, mở đường, mặc dù đã huy động tối đa lực lượng nhanh chóng giải phóng mặt bằng, thông tuyến song đoạn đường vẫn ách tắc nhiều giờ đồng hồ. Nguyên nhân là do xe hai đầu tuyến chen chúc nhau đỗ tràn sang cả phần đường ngược chiều.
 

B1 và B4- QL14 qua Đắk Lắk và Đắk Nông vật liệu đổ tràn ra lòng đường
B1 và B4- QL14 qua Đắk Lắk và Đắk Nông vật liệu đổ tràn ra lòng đường

Nhà thầu “làm ngơ” với công tác ATGT


Trong khi ý thức lái xe quá kém, bản thân nhiều nhà thầu thi công lại chưa thực sự coi trọng công tác ATGT. 


Tại Gói thầu số 9 dự án đường HCM qua Đắk Lắk, PV Báo Giao thông dễ dàng ghi nhận sự chểnh mảng của nhà thầu trong công tác bảo đảm ATGT. Dọc tuyến, từ Km1729 - Km1733, đất cát đổ ngổn ngang trên đường, ai cũng nhìn thấy, trừ… nhà thầu. Tại nhiều điểm, nhà thầu để vật liệu thi công, ống cống, bệ cống cốt sắt tràn ra cả lòng đường… Chưa hết, khoảng 2 tháng nay, đơn vị múc đất lấp tạo thành gồ cao dọc tuyến rồi để đó không thi công tiếp, khiến hàng loạt hộ dân bên đường không thể đi lại, làm ăn buôn bán. Ông Nguyễn Văn Huấn - Phó Tổng Giám đốc Ban QLDA đường HCM chỉ rõ: Tiến độ Gói thầu số 9 tuy vẫn được đảm bảo nhưng không bền vững. Đáng nói hơn, công tác bảo đảm ATGT trên tuyến còn quá yếu. 


Gói thầu nói trên không phải là gói thầu duy nhất có nhà thầu “lơ là” công tác đảm bảo ATGT. Dọc tuyến QL14, PV Báo Giao thông đã ghi nhận sự bức xúc của người dân và chính quyền địa phương về công tác quan trọng này. 


Ông Hoàng Phú - Chủ tịch UBND huyện Cư Zút (Đắk Nông) cho biết: Tuyến QL14 đang thi công, đoạn đường hẹp nhưng lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, TNGT thường xuyên xảy ra. Nếu đơn vị thi công không có bảng hướng dẫn thi công, không quan tâm đúng mức đến công tác bảo đảm ATGT trên tuyến đường đang thi công, TNGT có thể xảy ra bất cứ lúc nào.


Cùng chung bức xúc, đại diện lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Đắk Nông cho biết: Dự án mở rộng QL14 qua Đắk Nông từ Km 817 - Km 887 (Công ty Cổ phần Đức Long làm chủ đầu tư), công tác bảo đảm ATGT gần như bỏ ngỏ. Trước đó, dù Sở GTVT đã có công văn yêu cầu nhà đầu tư phải khẩn trương tổ chức thực hiện ngay việc sửa chữa vá lấp ổ gà, các vị trí hỏng nền mặt đường trên đoạn Km 817- Km 887 (kể cả đoạn qua trung tâm TX Gia Nghĩa, TT Kiến Đức và cầu Đắk R’tít 2)… Đồng thời yêu cầu bố trí xe tưới nước chống bụi, bố trí các máy móc thiết bị, cắt cử người trực 24/24h để kịp thời ứng phó với tình trạng mất ATGT trong suốt thời gian thi công nhưng nhà thầu vẫn chưa triển khai rốt ráo. 


Khắc phục tình trạng trên, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, Bộ GTVT sẽ xây dựng gói thầu ATGT cho toàn tuyến QL14. Chủ trương này nhận được sự ủng hộ của các nhà thầu, ban điều hành dự án. Nhiều ý kiến cho rằng, nhà thầu gói bảo đảm ATGT cần lập các đội chuyên điều hành ATGT được chia đều trên từng tuyến. Thành phần tham gia các đội cần có đại diện Ban điều hành các dự án đường HCM, lực lượng TTGT, CSGT. 


Các đội có nhiệm vụ điều tiết giao thông trên những đoạn đang thi công theo yêu cầu phối hợp của các nhà thầu; Sẵn sàng lập biên bản xử lý nghiêm các lái xe, điều khiển phương tiện cố tình cản trở, gây ách tắc giao thông; Lập biên bản đối với nhà thầu không chấp hành đúng những quy định bảo đảm ATGT trên đoạn đường đang thi công; Khi xảy ra sự cố mất ATGT các đội này phải chịu trách nhiệm chính điều tiết giao thông...

Văn Tư - Vĩnh Yên
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.