Xã hội

Lắp hệ thống phát hiện vật thể lạ ở sân bay là cần thiết

03/08/2016, 08:53
image

Đề xuất lắp đặt hệ thống phát hiện vật thể lạ ở sân bay là cần thiết nhưng đang trong giai đoạn nghiên cứu.

sanbaynoibai

Đề xuất lắp đặt hệ thống phát hiện vật thể lạ ở sân bay là cần thiết

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 2/8, trả lời quan điểm của Chính phủ về việc Tổng công ty Hàng không Việt Nam đề xuất lắp đặt hệ thống phát hiện vật thể lạ ở sân bay, người phát ngôn Chính phủ dẫn lại quan điểm của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho rằng, hiện nay ta vẫn đuổi chim và phát hiện vật thể lạ trên đường băng bằng phương pháp thủ công, việc này rất vất vả khi tần suất chuyến bay lớn, trong khi đó, các nước có điều kiện đang dùng phương pháp hiện đại như tia tử ngoại hay sóng điện.

Theo người phát ngôn Chính phủ, đây là dự án hết sức cần thiết nhưng đang trong giai đoạn nghiên cứu, đề xuất vì có mức đầu tư rất lớn. Chủ trương của ngành hàng không là chuẩn bị kỹ để trình các cơ quan có thẩm quyền xem xét và khả năng sẽ xem xét đầu tư bằng hình thức xã hội hoá.

Về đề xuất giảm phí BOT, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về giảm phí BOT, Bộ Tài chính và Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã cùng phối hợp để thực hiện điều chỉnh mức phí đường bộ BOT cho phù hợp. Trên cơ sở thảo luận giữa hai bộ, ngày 20/6/2016, Bộ Tài chính đã có văn bản báo cáo Thủ tướng, đề xuất cụ thể về phương án giảm phí BOT.

Theo phương án này, Bộ Tài chính đề xuất giảm 10-15% mức thu đối với phương tiện nhóm 4 (xe có trọng tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 feet) và nhóm 5 (xe tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng container 40 feet) của các trạm (29 trạm) có mức thu tối đa khung tại Thông tư 159. Đồng thời, giảm 10 – 20% mức phí đối với phương tiện nhóm 1 và nhóm 2 của 5 trạm có thu cao nhất. Hiện tại, 5 trạm có mức thu cao nhất ở nhóm 1 đang thu ở mức 45.000 đồng/lượt, nhóm 2 đang thu ở mức 60.000 đồng/lượt.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính, đây đều là các nhóm xe phục vụ sản xuất chính của nền kinh tế, việc giảm phí sẽ góp phần giảm khó khăn cho hoạt động kinh doanh vận tải.

Mới đây nhất, Văn phòng Chính phủ đã có công văn thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, đề nghị Bộ Tài chính khẩn trương lấy ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp, các địa phương liên quan và các nhà đầu tư có dự án BOT cầu đường bộ để tổng hợp báo cáo Chính phủ trong tháng 8/2016.

Ngay sau khi có chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Bộ Tài chính đã có công văn 1954 ngày 19/7 gửi các bộ, địa phương, nhà đầu tư và các cơ quan liên quan có ý kiến gửi về Bộ Tài chính trước ngày 1/8. Hiện Bộ Tài chính đang tập hợp các ý kiến về đề xuất này, trong tháng 8 sẽ trình Thủ tướng Chính phủ theo đúng yêu cầu, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết.  

Xem thêm video vệt sáng kỳ lạ ở sân bay Mỹ khiến thế giới hoang mang:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.