Xã hội

Lập lán trại cách ly người dân về quê ăn Tết: Chủ tịch huyện nói gì?

26/01/2022, 15:19

Chủ tịch UBND huyện Như Xuân (Thanh Hóa) cho biết, huyện không có văn bản chỉ đạo xã lập lán trại để cách ly người từ vùng dịch về quê ăn Tết.

Chiều 26/1, trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Đức Đồng - Chủ tịch UBND huyện Như Xuân (Thanh Hóa) cho biết, việc xã Thanh Phong lập lán trại cách ly người dân trở về quê là do người dân cùng chính quyền xã đồng lòng làm, huyện không có văn bản chỉ đạo xã làm việc này.

img

Lán trại được dựng lên làm khu cách ly cho người dân từ vùng dịch về xã Thanh Phong

"Ở huyện miền núi Như Xuân khác so với các huyện đồng bằng về các điều kiện nên ngay từ đầu mùa dịch lần thứ 4, khi chưa có hướng dẫn cụ thể của cơ quan chức năng, người dân từ vùng dịch về nhà không đủ điều kiện để cách ly. Chính vì vậy, người dân và địa phương đã dựng thêm lán ở nhà văn hóa cho người dân có nơi cách ly chứ không phải là người dân về quê ăn Tết mới làm lán. Tính đến thời điểm này, ở các khu cách ly không còn ai nữa", ông Đồng cho hay.

Trước đó, người dân địa phương đang làm ăn, sinh sống, học tập tại các tỉnh, thành phố về quê ăn Tết đông nên từ đầu tháng 1/2022, chính quyền và nhân dân xã Thanh Phong dựng hàng loạt lán bằng tre, luồng để làm nơi ở cho người thuộc diện cách ly khi trở về địa phương.

Cụ thể, xã đã chọn khuôn viên của 2 nhà văn hóa thôn để làm lán, chia thành phòng riêng biệt rộng khoảng 5 m2/phòng, mỗi phòng cách ly 1 người. Trong các phòng được bố trí giường đơn, điện, và wifi miễn phí để phục vụ nhu cầu người dân.

Ông Lê Văn Tuấn - Chủ tịch UBND xã Thanh Phong cho biết, có nhiều thời điểm, cả 60 phòng ở các lán đều kín do người dân về quê ăn Tết đông. Địa phương phải dựng lán là vì đặc thù nhà dân ở xã miền núi này hầu hết không có phòng riêng, nhà riêng đảm bảo các điều kiện cách ly phòng chống dịch Covid-19 nên chính quyền và người dân mới thống nhất tận dụng vật liệu có sẵn để dựng lán làm nơi cách ly.

Cũng trong sáng 26/1, tại hội nghị trực tuyến toàn tỉnh về tình hình trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 và công tác phòng, chống dịch Covid-19, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng yêu cầu các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức để cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tự giác, tự nguyện, tích cực, tham gia công tác phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm các quy định về phòng dịch, nhất là trong quá trình di chuyển về quê, sinh hoạt trong dịp Tết và trở lại nơi làm việc sau Tết.

Các địa phương phải thường xuyên theo dõi chặt chẽ, thống kê số lượng công dân trở về quê hương dịp Tết Nguyên đán để thực hiện quản lý, xét nghiệm và thực hiện cách ly các đối tượng có nguy cơ theo quy định. Tập trung đẩy mạnh xét nghiệm tầm soát các đối tượng, các địa bàn có nguy cơ cao lây lan dịch bệnh và khả năng tác động lớn như: Trường học, bệnh viện, chợ, nhà máy, xí nghiệp, trung tâm thương mại, điểm sinh hoạt tôn giáo... sớm nhận diện nguy cơ dịch bệnh để chủ động phòng, chống.

Qua thống kê, đến nay đã có 40.100 lao động trở về từ các tỉnh, thành phố được tạo việc làm, chiếm 94,2% số lao động trở về có nhu cầu giải quyết việc làm và đào tạo nghề. Công tác chuẩn bị tổ chức các hoạt động cho Nhân dân vui xuân, đón Tết, công tác đảm bảo an ninh - trật tự đã và đang được triển khai thực hiện tốt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.