Đường sắt

Lập tàu riêng đón 500 người dân Ninh Bình từ các tỉnh phía Nam về quê

02/10/2021, 11:55

Đường sắt lập tàu riêng đưa khoảng 500 người dân Ninh Bình từ các tỉnh phía Nam về quê nhưng chưa tổ chức chạy tàu khách thường xuyên.

Thông tin với Báo Giao thông, ông Đào Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, ngành Đường sắt lập tàu riêng đưa khoảng 500 hành khách là công dân Ninh Bình đang sinh sống, làm việc tại TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai về quê theo đề nghị của tỉnh Ninh Bình.

Đoàn tàu mang mác hiệu SE12 sẽ xuất phát ga Sài Gòn lúc 15h20 ngày 3/10/2021 đến ga Ninh Bình với 14 toa, trong đó có 12 toa hành khách. Trên hành trình sẽ đón hành khách là người dân Ninh Bình lên tàu tại ga Dĩ An (Bình Dương) và ga Biên Hòa (Đồng Nai).

img

Đoàn tàu chuyên biệt SE12 chở khoảng 500 người dân Ninh Bình từ các tỉnh phía Nam về quê sẽ xuất phát tại ga Sài Gòn vào ngày mai (3/10). Ảnh: minh họa

Theo kế hoạch của tỉnh Ninh Bình, người dân được tỉnh đón về đợt này là người dân có hộ khẩu thường trú tại Ninh Bình, đang sinh sống và làm việc, học tập tại TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai có nguyện vọng về quê. Ưu tiên người có công với cách mạng, người mắc bệnh hiểm nghèo, phụ nữ đang mang thai và gia đình, trẻ em dưới 6 tuổi và người đi cùng, người khuyết tật nặng, người già yếu...

Công tác đón và vận chuyển người dân Ninh Bình bằng tàu được Tổng công ty Đường sắt VN phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT TP.HCM, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Dương, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Ninh Bình và các cơ quan có thẩm quyền nhằm đảm bảo nghiêm phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế, Bộ GTVT và các địa phương.

Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn Đào Anh Tuấn cho biết, hiện đơn vị chưa tổ chức chạy tàu thường xuyên từ 1/10/2021 như dự kiến do còn nhiều vướng mắc từ các quy định phòng dịch của các địa phương.

Khu vực phía Bắc, Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cũng cho biết, đơn vị đang báo cáo cấp có thẩm quyền để được phép chạy lại tàu Thống nhất và tàu khu đoạn các tuyến Nghệ An, Hải Phòng từ ngày 8/10/2021. Đơn vị sẽ bố trí nhân viên phục vụ trên tàu là các nhân viên đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin và đi tàu theo mô hình bong bóng.

Toàn bộ công tác đón, tiễn hành khách tại các ga, vận chuyển trên tàu, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch của Bộ Y tế và Hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách của Bộ GTVT.

Để tổ chức chạy tàu chuyên biệt SE12, ngành Đường sắt sử dụng các toa xe tốt nhất hiện có và tổ chức phun khử trùng toa xe trước khi đưa ra vận dụng. Bố trí các nhân viên phục vụ trên tàu, dưới ga đảm báo đáp ứng các yêu cầu theo Hướng dẫn tạm thời tổ chức hoạt động vận tải hành khách của Bộ GTVT về xét nghiệm SARS-CoV-2 và tiêm vắc xin.

Tại ga Sài Gòn, tổ chức đo thân nhiệt và kiểm tra Thẻ lên tàu, giấy xét nghiệm Covid-19 kết quả âm tính còn hiệu lực theo quy định của Bộ Y tế đối với hành khách lên tàu. Trên tàu sẽ thực hiện các quy định này đối với hành khách lên tàu tại các ga Dĩ An, Biên Hòa.

Trên suốt hành trình, tàu chỉ dừng tác nghiệp kĩ thuật tại các ga theo biểu đồ chạy tàu, không mở cửa cho khách xuống dọc đường.

Dự kiến tàu về đến ga Ninh Bình vào lúc 6h30 ngày 5/10/2021. Hành khách được tỉnh Ninh Bình đón đưa đi cách ly theo quy định. Đoàn tàu sẽ được khử trùng toàn bộ, cùng các nhân viên trên tàu xuất phát về ga Sài Gòn ngay sau đó.

Trước đó, ngành Đường sắt cũng đã tổ chức 6 đoàn tàu chuyên biệt đưa hơn 2.000 hành khách là công dân các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Yên Bái về quê an toàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.