Quản lý

Lập tổ cân lưu động, phạt nghiêm xe quá tải trên đường Hồ Chí Minh

18/03/2020, 09:57

TTGT Chi cục QLĐB 3.5 phối hợp với TTGT Sở GTVT Đắk Nông tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải trên đường Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh Đắk Nông

img
Xe đầu kéo chở hàng vượt tải trọng cho phép tham gia giao thông trên 50% đến 100%; vượt tải trọng cho phép của đường từ 20 - 50%. Ảnh: Ngọc Hùng

Cam go xử lý xe quá tải

Theo ghi nhận, sáng 17/3, Tổ công tác của TTGT (thuộc Chi cục Quản lý đường bộ III.5, Cục QLĐB III, Tổng cục Đường bộ Việt Nam) phối hợp với TTGT Sở GTVT tỉnh Đắk Nông tổ chức tuần tra, kiểm tra xử lý xe chở quá khổ, quá tải trên đường Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Lúc 9h30, tại Km1833+800, đoạn qua xã Đức Mạnh, (huyện Đắk Mil) tổ công tác phát hiện xe đầu kéo BKS 81C-130.12 kéo theo rơ-moóc 81R-007.83 lưu thông theo hướng Đắk Nông - Đắk Lắk có dấu hiệu quá tải nên ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra. Qua kiểm tra tải trọng, tổ công tác xác định chiếc xe chở hàng vượt tải trọng cho phép tham gia giao thông trên 50% đến 100%; vượt tải trọng cho phép của đường từ 20 - 50%. Theo tổ công tác, với hành vi trên, chủ xe bị lập biên bản và phạt 44 triệu đồng; phạt tài xế 10 triệu đồng, tạm giữ giấy phép lái xe (GPLX).

Tài xế Trần Văn Lộc (ngụ tỉnh Bình Định), vừa bị lập biên bản xử phạt buồn bã cho hay: “Tôi chạy xe thuê. Đây là số giấy chở từ tỉnh Bình Dương về Gia Lai. Thật sự khi bốc hàng, tôi không biết mình chở quá tải vì tưởng... giấy nhẹ. Nếu biết quá tải thì đã không chở vì số tiền phạt nặng quá”.

Sau khi, lập biên bản xử lý xe đầu kéo 81C-130.12, Tổ công tác tiếp tục tuần tra nhưng trên đường các xe tải vắng bóng một cách bất thường. Sau đó, Tổ công tác tiếp tục tuần tra về hướng TP Gia Nghĩa nhưng không phát hiện bất kì xe nào. Trong khi đó, quan sát tại các cây xăng, hai bên đường xe đầu kéo, xe tải chở hàng có dấu hiệu quá tải đậu xếp hàng dài.

Tuần tra tận đến chiều tối, lúc này tại Km1871 đoạn qua huyện Đắk Song, phát hiện xe tải BKS 76C-055.38 do tài xế Lê Tự (ngụ tỉnh Quảng Ngãi) điều khiển chở hàng có dấu hiệu quá tải nên ra hiệu dừng xe kiểm tra. Qua kiểm tra, xác định chiếc xe chở hàng vượt tải trọng cho phép khi tham gia giao thông từ 10 đến 30%. Sau đó, Tổ công tác đã lập biên bản vi phạm đối với chủ xe và tài xế, đồng thời tạm giữ GPLX theo quy định.

Quyết không để xe quá tải bùng phát trở lại

img
Tài xế Lộc biện minh với lực lượng TTGT rằng, không biết xe mình chở quá tải. Ảnh: Ngọc Hùng

Ông Nguyễn Quang Hải, TTGT Chi cục III.5, Tổ trưởng tổ công tác cho biết, thời gian qua, qua công tác nắm địa bàn, lực lượng TTGT thấy tình hình xe chở hàng có dấu hiệu quá tải, cơi nới trên tuyến đường Hồ Chí Minh diễn biến phức tạp, có dấu hiệu bùng phát nên tăng cường công tác phối hợp, TTKS để xử lý.

“Các xe chở quá tải khi phát hiện lực lượng chức năng luôn né tránh. Thậm chí, họ cho người theo dõi lực lượng TTGT, khi xuất phát khỏi cơ quan là có người theo dõi để đối phó. Thanh tra chỉ dừng cân một xe là tài xế dùng điện thoại phát trực tiếp, hoặc gọi điện báo cho nhau nên gây khó khăn cho công tác phát hiện, kiểm tra, xử lý”, ông Hải khẳng định.

Theo số liệu của Chi cục QLĐB III.5, trong năm 2019, TTGT đã lập biên bản vi phạm đối với 24 trường hợp vi phạm về chở quá tải, vượt kích thướt thùng hàng và những vi phạm phạm khác. Ra quyết định xử phạt hơn 172 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Lãnh, Chi cục phó phụ trách Chi cục QLĐBT III.5 cho biết, thực hiện Quyết định kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về tải trọng, khổ giới hạn, kích thước thùng chở hàng đối với ô tô tải của Cục QLĐB III.

Căn cứ vào tình hình địa bàn quản lý, lực lượng Thanh tra Chi cục đề xuất với thanh tra, cơ quan chức năng địa phương để phối hợp xử lý xe quá tải, kịp thời kiểm tra, xử lý các hành vi chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn thay đổi kích thướt thành thùng xe, vi phạm các quy định về đảm bảo ATGT nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và đảm bảo ATGT. Đồng thời, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về tải trọng, khổ giới hạn, kích thước thùng xe của tài xế, chủ xe, người xếp hàng hóa lên phương tiện.

Cũng theo ông Lãnh, thời gian qua, tình hình xe chở hàng quá khổ, vượt kích thướt thùng hàng trên địa bàn theo dõi hầu như không còn. Qua quá trình theo dõi, có xuất hiện dấu hiệu của xe quá tải, nhưng số lượng không nhiều. Song thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT và Cục QLĐB III, tôi chỉ đạo lực lượng TTGT, tăng cường công tác tuần tra xử lý, quyết đừng để bùng phát tình trạng xe quá tải, quá khổ. Trong thời gian tới, để ngăn chặn xe quá tải, tùy tình hình thực tế hàng tháng TTGT đều lập kế hoạch để phối hợp tuần tra xử lý.

“Việc xử lý xe quá tải còn gặp nhiều khó khăn. Xe chở hàng quá tải khi thấy lực lượng TTGT đi trên đường là xuất hiện hiện tượng né tránh, tài xế tìm cách đối phó ngay. Xe này báo xe kia tránh hoặc tài xế cho xe dừng vào cây xăng “án binh bất động” nên gây khó khăn cho công tác xử lý. Tuy nhiên, chúng tôi nắm bắt được tình hình trên, lực lượng TTGT cũng đã có kế hoạch đột xuất, tuần tra không đứng 1 chỗ mà di chuyển trên tuyến để nắm thông tin để kịp thời phát hiện, xử lý, ông Lãnh cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.