Đường sắt đô thị

Lập tổ điều tra vụ gối dầm cao su tuyến metro ở TP.HCM bị rơi

12/12/2020, 09:52

Sở XD, Sở GTVT, Hội cầu đường cảng TP.HCM và hai trường đại học đề nghị phối hợp điều tra sự cố gối cao su dầm tuyến metro số 1 bị rơi.

img

Vị trí phần gối cao su của dầm cầu cạn tại trụ P14-10 (đoạn gần dốc Coca-Cola trên xa lộ Hà Nội, quận Thủ Đức) thuộc gói thầu CP2, tuyến metro số 1

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết: Ban đang đề nghị Sở Xây dựng, Sở Giao thông Vận tải, Hội cầu đường cảng TP.HCM và hai trường Đại học Giao thông Vận tải phối hợp điều tra sự cố gối cao su dầm cầu cạn metro số 1 bị rơi hồi tháng 10.

Trước đó, trong chuyến thăm tuyến metro số 1, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Văn Nên đề nghị làm rõ nguyên nhân sự cố này.

MAUR đề nghị mỗi đơn vị cử từ một đến hai người tham gia tổ điều tra. Danh sách các thành viên sau đó sẽ được MAUR báo cáo để lãnh đạo thành phố quyết định.

Được biết, tổ điều tra ngoài việc xác định nguyên nhân sự cố sẽ làm rõ trách nhiệm các bên liên quan và lên phương án khắc phục. Đồng thời tổ này cũng rà soát toàn bộ các công đoạn thi công công trình và đề xuất giải pháp để không xảy ra sự cố tương tự... Thời gian hoạt động của tổ dự kiến 2 tháng.

img

Sự cố gây ra bê tông đệm đường ray ở vị trí này cũng bị nứt.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, ngày 30/10, phần gối cao su của dầm cầu cạn tại trụ P14-10 (đoạn gần dốc Coca-Cola trên xa lộ Hà Nội, quận Thủ Đức) thuộc gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bị phát hiện rơi ra ngoài.

Việc này khiến đường ray đã lắp phía trên bị hư, mất liên kết với hệ thống đỡ ở dưới, bê tông đệm đường ray ở vị trí này cũng bị nứt.

Gói thầu này do liên danh Sumitomo - Cienco6 (SCC) phụ trách.Tuy nhiên sau hơn một tháng MAUR yêu cầu làm rõ nguyên nhân, tổng thầu mới chỉ đưa ra các giải thích và nhận định ban đầu. Những nội dung đó bị cho sơ sài, không thuyết phục. Sự chậm trễ khiến MAUR hiện chưa có báo cáo gửi các cơ quan thẩm quyền.

Để sớm xác định nguyên nhân, MAUR yêu cầu tổng thầu nộp các bằng chứng điều tra và báo cáo cụ thể sự cố trước ngày 10/12, nhưng tổng thầu chưa đáp ứng. Trước đó, ông Shigeki Ihara, Giám đốc dự án liên danh SCC cho biết, sự cố chỉ "đơn lẻ", xảy ra tại trụ P14-10 của gói CP2. Sự cố được xử lý xong bằng việc đặt gối cao su mới giữ ổn định cho dầm cầu.

Tuyến metro số 1 có tổng mức đầu tư 43.700 tỷ đồng, dài gần 20 km với 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Toàn bộ dự án hiện đạt hơn 78%, trong đó gói thầu CP2 đạt 89% khối lượng.

TP.HCM đặt mục tiêu khai thác dự án vào cuối năm 2021.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.