Đường bộ

Lập trang web giả mạo Báo Giao thông để quảng cáo, bán GPLX giả

08/03/2022, 08:31

Các đối tượng đã lập trang thông tin giả mạo Báo Giao thông để đăng tin sai sự thật, quảng cáo và bán giấy phép lái xe (GPLX) giả.

Báo Giao thông nhận được phản ánh của bạn đọc về việc xuất hiện một trang web có tên truy cập Báo Giao thông với đường dẫn trang thông tin điện tử: baogiaothong.net (thay vì baogiaothong.vn như thông thường).

"Trên trang web này tồn tại bài viết có nội dung: "Bộ Giao thông vận tải bổ sung trang tra cứu thông tin GPLX với đường dẫn mới: gplxgov.org.vn", một bạn đọc cho biết và đặt câu hỏi: "Trang web nói trên là thật hay giả và bài báo đó có xác thực hay không?".

img

Trang thông tin giả mạo Báo Giao thông đăng các thông tin sai sự thật

Báo Giao thông khẳng định đây là trang thông tin giả mạo. Trang baogiaothong.net lấy tên, địa chỉ, số giấy phép báo chí của Báo Giao thông để lập trang giả, đăng tải nhiều thông tin sai sự thật, vi phạm nghiêm trọng Luật Báo chí.

Tra cứu thông tin về trang baogiaothong.net được công khai trên trang Inet, có thể thấy đơn vị đăng ký tên miền này là Công ty TNHH Avenue to succes đăng ký trụ sở tại 156/9 Đặng Văn Ngữ, Phường 14 Quận Phú Nhuận, TP HCM, người đại diện là Trần Thị Tường Nhi.

Tìm hiểu nội dung bài viết trên trang thông tin bạn đọc phản ánh cho thấy, bài viết đã được đăng từ ngày 30/12/2020 và được giữ trên top 1 đến hôm nay (8/3/2022).

Nội dung bài viết đưa thông tin sai sự thật như sau, từ ngày 15/12/2020, Tổng cục Đường bộ VN bổ sung thêm trang tra cứu thông tin GPLX có địa chỉ: https://www.gplxgov.org.vn/ để giảm tải dữ liệu cho trang chính thức.

Bài viết cũng đưa ra lý do cho việc bổ sung là trang tra cứu hiện tại đã quá tải, gây khó khăn trong việc tra cứu GPLX của người dân.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ phương tiện và người lái, Tổng cục Đường bộ VN khẳng định, hiện tại Tổng cục Đường bộ VN chỉ có duy nhất trang tra cứu thông tin GPLX có địa chỉ: https://www.gplx.gov.vn/. Nhiều năm qua trang hoạt động ổn định và không có chuyện quá tải.

"Trang tra cứu GPLX có đường dẫn: https://www.gplxgov.org.vn/ là giả, làm giống như trang tra cứu thông tin GPLX của Tổng cục Đường bộ VN", ông Thống cho biết.

Ông Thống cũng cho hay, các đối tượng bán GPLX giả đã lập trang tin giống với Báo Giao thông điện tử để quảng cáo và tạo niềm tin đối với người mua. Khi người mua tra cứu, các thông tin về GPLX giả đã mua sẽ hiện lên đầy đủ ở trang này. Hình thức này giống như khi tra cứu trên trang chính thức của Tổng cục Đường bộ VN. Khi đó người mua sẽ yên tâm rằng GPLX mình mua là thật.

"Tổng cục Đường bộ VN đã nhiều lần báo cáo và Bộ GTVT cũng đã có văn bản gửi Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị xóa, thu hồi trang các trang tra cứu thông tin GPLX giả này nhưng đến nay một số trang vẫn tồn tại", ông Thống cho hay.

Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh từ bạn đọc, Báo Giao thông đã gửi công văn đề nghị Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Cục Báo chí (Bộ Thông tin và truyền thông), Cục An ninh chính trị nội bộ (Bộ Công an) phối hợp, xử lý các trang giả mạo cơ quan báo chí, cơ quan nhà nước để lừa đảo, trục lợi, gây hoang mang dư luận.

Liên quan đến việc mạo danh các cơ quan báo chí, ngày 7/9/2021, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và truyền thông) đã ra quyết định xử phạt người vận hành trang web baogiaothong.com giả mạo Báo Giao thông và cung cấp thông tin trên trang baogiaothongvietnam.com có nội dung sai sự thật, xuyên tạc tổng mức phạt 52,5 triệu đồng.

Cùng đó, Công an tỉnh Thái Bình cũng đã xử phạt 3 đối tượng liên quan đến trang web giả mạo Báo Giao thông, mỗi người 7,5 triệu đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.