Quản lý

Lập Ủy ban xe cơ giới ASEAN, thống nhất chính sách quản lý phương tiện GTVT

16/12/2020, 14:04

Sau 20 năm bàn thảo, Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau của ASEAN về chứng nhận kiểu loại sản phẩm xe cơ giới đang được các nước thành viên ký kết.

img

Kiểm định lần đầu xe ô tô nhập khẩu từ nước ASEAN tại một trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội

Thống nhất tiêu chuẩn chất lượng xe

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN cho biết, những năm qua các nước ASEAN có sự hợp tác tích cực trong lĩnh vực xây dựng chính sách chung về quản lý phương tiện giao thông cơ giới. Năm 2020, Việt Nam đảm nhận vai trò Phó chủ tịch của Nhóm công tác ASEAN về sản phẩm ô tô và Cục Đăng kiểm VN được Bộ GTVT giao làm đầu mối tham dự các cuộc họp nhóm công tác.

"Hiện nhiệm vụ trọng tâm của nhóm là hoàn thành ký kết Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau của ASEAN về chứng nhận kiểu loại sản phẩm xe cơ giới, cùng đó là xây dựng các hướng dẫn thực hiện. Do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên bản thỏa thuận trên đang được chuyển đến các nước thành viên ASEAN ký luân phiên.

Đây là tài liệu rất quan trọng để thực hiện về chứng nhận kiểu loại xe cơ giới thống nhất và có hiệu quả trong các nước ASEAN. Và để đẩy mạnh việc thực hiện, ASEAN đang chuẩn bị thành lập Uỷ ban xe cơ giới của ASEAN", theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN.

Theo thông tin từ nhóm công tác triển khai thỏa thuận MRA - Cục Đăng kiểm VN, bộ quy chuẩn chứng nhận kiểu loại sản phẩm xe cơ giới mà các nước ASEAN sẽ áp dụng chung gồm 19 tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật. Sau khi thỏa thuận chung được ký kết, giai đoạn đầu sẽ áp dụng thử nghiệm 10 tiêu chuẩn, gồm: hệ thống phanh, hệ thống phanh xe du lịch, ghế, kiềm chế đầu, thiết bị cảnh báo âm thanh, đồng hồ tốc độ, tiếng ồn (xe máy), gương chiếu hậu, phát ra tiếng ồn và hệ thống lái. Tiếp đó, xây dựng lộ trình hài hoà các tiêu chuẩn đối với xe cơ giới cho giai đoạn tiếp theo.

Việc xây dựng bộ quy chuẩn chung về chứng nhận kiểu loại xe cơ giới được các nước ASEAN bàn thảo trong nhiều năm. Khi thỏa thuận có hiệu lực, việc áp dụng tại Việt Nam được thực hiện theo lộ trình và phù hợp với điều kiện thực tế trong nước.

Bên cạnh hướng thống nhất quy định về tiêu chuẩn sản phẩm xe cơ giới, trong năm 2020, Cục Đăng kiểm VN phối hợp với Cục Hàng hải VN tham gia tích cực các hoạt động của Nhóm công tác vận tải hàng hải ASEAN về những vấn đề liên quan đến hàng hải và các hoạt động trong khuôn khổ của Tổ chức Hàng hải quốc tế. Trong đó, có các hoạt động như: xây dựng và thực hiện các chính sách và tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu phương tiện, chính sách đối với nhiên liệu, phương tiện và tàu thủy sạch, công ước quản lý nước dằn tàu biển, công ước quốc tế về tái sinh tàu an toàn và thân thiện với môi trường, tàu tự lái, tăng cường an toàn hàng hải, …

Các nỗ lực trên nhằm hiện thực hóa Chiến lược Tàu xanh trong ASEAN, Chiến lược giảm phát thải khí nhà kính của IMO, tận dụng các ưu thế của cuộc cách mạng 4.0 trong vận tải thủy, chung tay, nỗ lực phát triển GTVT ASEAN và ngành Hàng hải thế giới bền vững, giảm thiểu tối đa các tác động tới môi trường, cắt giảm khí thải nhà kính đến từ hoạt động GTVT.

img

Đăng kiểm VN có hợp tác sâu rộng về lĩnh vực đăng kiểm tàu biển, phương tiện thủy với quốc tế và ASEAN

Mở rộng hợp tác đăng kiểm tàu biển, phương tiện thủy

Hiện Cục Đăng kiểm VN đã ký thỏa thuận hợp tác, công nhận và thay thế lẫn nhau với 10 tổ chức đăng kiểm quốc tế hàng đầu thế giới của các nước phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Hoa Kỳ, Pháp, … là thành viên Hiệp hội các tổ chức phân cấp tàu biển quốc tế (IACS). Các tổ chức đăng kiểm này đã hỗ trợ Cục Đăng kiểm VN rất lớn trong công tác nghiên cứu khoa học, xây dựng quy chuẩn, phát triển nguồn nhân lực, thực hiện công tác đăng kiểm tàu biển và công trình dầu khí biển.

"Nhiều đăng kiểm viên tàu biển của Cục đã được các tổ chức này đào tạo và công nhận để làm việc thay mặt họ tại Việt Nam. Đồng thời, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 toàn cầu với các hạn chế gắt gao việc đi ại xuyên biên giới, Cục Đăng kiểm đã ủy quyền cho các tổ chức Đăng kiểm tàu biển quốc tế thực hiện việc đăng kiểm tàu biển Việt Nam ở nước ngoài, tạo thuận lợi cho đội tàu biển hoạt động tuyến quốc tế", theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN.

Lãnh đạo Phòng Hợp tác quốc tế Cục Đăng kiểm VN cho biết, Cục Đăng kiểm VN hiện là Chủ tịch Hiệp hội quốc tế các tổ chức kiểm tra kỹ thuật và phân cấp tàu thủy (TSCI) và là thành viên sáng lập của Hiệp hội Đăng kiểm tàu thủy châu Á (ACS). Những năm qua, Đăng kiểm VN tích cực tham gia các hoạt động chung của các Hiệp hội và đạt được nhiều thành công trong công tác nghiên cứu khoa học, xây dựng và hoàn thiện quy phạm phân cấp tàu thủy, hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng và các quy trình làm việc, hợp tác quốc tế, cải tiến nâng cao năng lực của các tổ chức thành viên.

img

Thời gian qua, Đăng kiểm VN hỗ trợ tích cực nguồn nhân lực đăng kiểm phương tiện thủy cho Cục Đường thủy nội địa Lào - Ảnh minh họa

Từ uy tín, kinh nghiệm thực tế, Đăng kiểm VN tích cực hợp tác, hỗ trợ quốc gia thành viên ASEAN trong công tác đào tạo nguồn nhân lực đăng kiểm phương tiện thủy, xây dựng chính sách quản lý phương tiện thủy nội địa. Từ năm 2016 đến nay, Cục Đăng kiểm VN tổ chức 2 khóa đào tạo đăng kiểm viên phương tiện thủy cho gần 40 cán bộ của Cục Đường thủy nội địa Lào. Trong 3 tháng đào tạo, học viên được đào tạo hệ thống văn bản pháp lý về kiểm tra kỹ thuật và đăng ký tàu, thuyền, hướng dẫn kiểm tra kỹ thuật thân tàu, hệ thống máy tàu trong đóng mới và khai thác. Đồng thời, các cán bộ kỹ thuật Lào được thực tập kiểm tra an toàn tàu thủy nội địa tại các Chi cục Đăng kiểm của Cục Đăng kiểm VN và đơn vị đăng kiểm thuộc Sở GTVT.

“Sự hợp tác này nhằm giúp các học viên được trang bị những kiến thức cơ bản cũng như các kinh nghiệm thực tế về hệ thống quản lý kiểm tra kỹ thuật và đăng ký phương tiện vận tải thủy nội địa tại Việt Nam. Đây là tiền đề có thể giúp Cục Đường thủy nội địa Lào xây dựng và hoàn thiện hệ thống kiểm soát quốc gia về chất lượng và an toàn phương tiện thủy nội địa ở Lào”, theo Phòng Hợp tác quôc tế Cục Đăng kiểm VN.

Liên quan đến lĩnh vực hướng dẫn an toàn hành hải và tàu khách cho các quốc gia thành viên ASEAN, theo Bộ GTVT, năm 2019, một số quốc gia thành viên đã ký biên bản ghi nhớ về nâng cao và hài hòa các tiêu chuẩn an toàn và kiểm tra tàu đối với các tàu dưới cỡ công ước quốc tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.