• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Lắp vách ngăn taxi đề phòng cướp thế nào để không phạm luật?

26/02/2019, 17:34

Cục Đăng kiểm VN cho biết, việc lắp vách ngăn giữa tài xế và khách trên xe taxi thuộc trường hợp cải tạo xe cơ giới.

Lắp thêm vách ngăn trên taxi thuộc trường hợp cải tạo xe cơ giới đã được quy định tại Thông tư số 85/2014 của Bộ GTVT

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện hình ảnh một số xe taxi được lắp vách ngăn bằng nhựa mica giữa khu vực tài xế và hành khách với mục đích phòng chống lái xe bị kẻ xấu tấn công, cướp của. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là việc lắp đặt thêm vách ngăn có ảnh hưởng đến an toàn kỹ thuật phương tiện và thủ tục thế nào để không phạm luật?

Trả lời Báo Giao thông, lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN cho biết, việc lắp thêm vách ngăn trên taxi thuộc trường hợp cải tạo xe cơ giới đã được quy định tại Thông tư số 85/2014 của Bộ GTVT quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

"Nếu việc lắp đặt tấm vách ngăn không tuân thủ theo các thủ tục liên quan đến cải tạo xe cơ giới và được cơ quan đăng kiểm chứng nhận an toàn kỹ thuật là phạm luật, vi phạm quy định cải tạo xe cơ giới. Các trường hợp này có thể bị cơ quan chức năng xử phạt về hành vi tự ý cải tạo kết cấu xe theo quy định tại Nghị định 46/2016 về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt", Cục Đăng kiểm cho biết.

Theo Thông tư 85, các hạng mục cải tạo phải được lập thành hồ sơ thiết kế cải tạo (bản thuyết minh kỹ thuật, bản vẽ theo quy định tại phụ lục thông tư), hồ sơ được Cục Đăng kiểm VN hoặc Sở GTVT địa phương thẩm định, chứng nhận thẩm định. Sau đó, việc cải tạo do đơn vị thi công cải tạo xe cơ giới thực hiện theo hồ sơ thiết kế. Sau khi hoàn thành sẽ được trung tâm đăng kiểm nghiệm thu, cấp giấy chứng nhận cải tạo trước khi đưa vào sử dụng.

Ông Ngô Hồng Hệ, Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới Cục Đăng kiểm VN cho biết, quy định chung về thủ tục cải tạo xe cơ giới phải trải qua nhiều bước. Tuy nhiên, với trường hợp lắp tấm vách ngăn trên taxi không quá phức tạp, có thể đơn giản hóa thủ tục theo hướng bỏ qua các bước thiết kế, thử nghiệm, thay vào đó chủ phương tiện sau khi lắp đặt được trung tâm đăng nghiệm thu.

Do đó, Cục Đăng kiểm VN đang nắm bắt nhu cầu thực tế của doanh nghiệp vận tải, lái xe để có thể đề xuất Bộ GTVT đơn giản hóa tối đa thủ tục đối với các trường hợp lắp thêm tấm vách ngăn trên xe taxi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.