Đường bộ

Khi nào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng lắp xong đường truyền dữ liệu dự phòng?

25/04/2022, 17:13

Tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ có 2 lớp dự phòng về đường truyền dữ liệu thu phí không dừng để tránh sự cố tương tự ngày (24/4).

Liên quan đến sự cố tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bị đứt cáp quang khiến hệ thống thu phí tự động không dừng không thể hoạt động gây ùn tắc kéo dài, nhiều ý kiến băn khoăn về tính an toàn của hệ thống, tình trạng ùn tắc sẽ tái diễn khi tuyến cao tốc này thí điểm chỉ có hình thức thu phí ETC vào tháng 6/2022 tới đây.

Trao đổi với Báo Giao thông, bà Bùi Thị Quỳnh, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Quản lý và Khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thuộc Tổng Công ty phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính VN (VIDIFI) cho biết, đơn vị này sẽ đầu tư thêm hai hệ thống đường truyền dữ liệu dự phòng để tránh xảy ra sự cố gián đoạn về đường truyền khiến giao thông ùn ứ xảy ra ngày hôm qua (24/4).

img

Trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bị ùn tắc vào chiều 24/4 do dứt cáp quang, hệ thống thu phí ETC dừng hoạt động

Theo bà Quỳnh, hệ thống cáp quang tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tích hợp nhiều công dụng. Ngoài việc dùng truyền tín hiệu về trung tâm dữ liệu thu phí không dừng còn dùng để truyền nhiều dữ liệu khác của hệ thống giao thông thông minh (ITS) trên tuyến.

Hệ thống cáp quang trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là hệ thống cáp 72 lõi, đủ truyền các dữ liệu hình ảnh, video. Tuy nhiên, với hệ thống cáp quang chạy dài cả trăm km sẽ không tránh khỏi các rủi ro. Sự số xảy ra ngày (24/4) là rủi ro không ngờ tới.

"Ngay khi có chủ trương thí điểm chỉ có thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, VIDIFI đã tính đến phương án đầu hệ thống đường truyền dự phòng", bà Quỳnh nói và cho biết: Ngay trong tuần này, VIDIFI sẽ triển khai hệ thống đường truyền dự phòng cấp I.

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thu phí theo hình thức thu phí kín, dữ liệu thu phí tại các trạm trên tuyến được kết nối với nhau. Đường truyền cáp quang dự phòng sẽ được đầu tư xây dựng tại cuối tuyến ở TP Hải Phòng.

VIDIFI sẽ lắp đặt thiết bị và cấu hình hệ thống để tiếp nhận thêm đường truyền dự phòng. Nếu đường truyền đầu tuyến gặp sự cố, sẽ khởi động hệ thống đường truyền dự phòng đầu Hải Phòng. Trong mọi trường hợp gặp sự cố về đường truyền, dữ liệu thu phí sẽ vẫn được kết nối với hệ thống thiết bị tại trạm của Công ty TNHH thu phí tự động VETC. Hệ thống dự phòng này VIDIFI sẽ hoàn thành trước ngày 30/4/2022.

Ngoài giải pháp nêu trên, bà Quỳnh cũng cho biết, VIDIFI đang nghiên cứu thêm phương án dự phòng cấp II là giải pháp đường truyền không dây cho hệ thống thu phí không dừng. Hệ thống mạng không dây 4G sẽ được lắp tại các trạm thu phí để truyền dữ liệu.

"Đường truyền không dây khó truyền dữ liệu hình ảnh và video có dung lượng lớn nên hệ thống đường truyền này sẽ chỉ dành cho truyền tín hiệu thu phí không dừng. Chính vì đường truyền không dây có độ phức tạp hơn nên VIDIFI đang tích cực phối hợp với các bên để hoàn thành trong tháng 5 tới trước khi tuyến cao tốc này thực hiện thí điểm chỉ có thu phí ETC", bà Quỳnh cho hay.

Trước đó, vào chiều 24/4, tình trạng ùn tắc tại các trạm thu phí đầu - cuối tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng kéo dài khoảng 2 - 3km trước mỗi trạm. Các xe di chuyển chậm qua trạm vì lái xe phải dừng để trả tiền mặt tại các làn thu phí ETC.

Nguyên nhân được phía VIDIFI chỉ ra là do trong lúc cắt cỏ trên mái ta luy bên đường ở Km2 qua huyện Gia Lâm (Hà Nội), công nhân để lưỡi máy cắt làm đứt tuyến cáp quang cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.

“Tuyến cáp quang nội bộ do VIDIFI đầu tư để truyền dữ liệu giữa các trạm thu phí nhằm tính toán mức phí tài xế xe dán thẻ không dừng phải trả. Cáp quang đứt nên dữ liệu từ các trạm thu phí không truyền về trung tâm điều hành của cao tốc Hà Nội - Hải Phòng không thể kết nối với hệ thống xử lý của nhà cung cấp dịch vụ thu ETC. Làn ETC của các trạm thu phí bị đóng, chỉ mở làn phát thẻ giấy cho xe đi vào và ra khỏi cao tốc. Đến 15 giờ, tuyến cáp quang được nối lại và việc thu phí tự động trở lại bình thường” lãnh đạo VIDIFI cho hay.

img

Tổng cục Đường bộ nói gì việc thu phí không dừng tê liệt trên cao tốc?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.