Thời sự

Lát 990m vỉa hè hết 81 tỷ đồng, chưa nghiệm thu đã bong tróc

11/07/2014, 13:14

Dự án xây dựng tuyến vỉa hè đoạn Ô Chợ Dừa-Hoàng Cầu chỉ dài 990m, với diện tích 6.400m2 do Ban Quản lý các dự án trọng điểm Hà Nội làm chủ đầu tư, tổng kinh phí thực hiện là 81 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, cuối tháng 7 này, Sở GTVT Hà Nội sẽ kiểm đếm, kiểm tra hạng mục và tiếp nhận công trình dự án trên. Tuy nhiên, khi công trình chưa được nghiệm thu đã có tới 170m2 hè bị hỏng phải bóc đi làm lại.
 

Vỉa hè tuyến Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu vẫn bừa bộn gạch, cát
Vỉa hè tuyến Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu vẫn bừa bộn gạch, cát


Chủ đầu tư phủi trách nhiệm


Chiều 10/7, ông Phạm Đình Tuấn - Phó Giám đốc Ban Quản lý các dự án trọng điểm Hà Nội (đơn vị chủ đầu tư) thừa nhận những sai sót của dự án. Thứ nhất, nhiều đoạn vỉa hè trên tuyến vừa thi công xong chưa bàn giao đã xảy ra sụt lún, gạch bong tróc, vỡ vụn. Thứ hai, phần bó vỉa hè dọc tuyến phố nhiều đoạn thiết kế quá cao so với mặt đường nhưng không hạ cốt mở lối cho người dân đi lại, dắt xe lên hè phố, buộc người dân phải đặt cầu dẫn bằng sắt, bê tông. “Đến nay, công tác khắc phục các đoạn vỉa hè bị bong tróc, sụt lún đã cơ bản hoàn thành, phần bó vỉa hè dọc tuyến phố sẽ được khắc phục xong trước ngày 20/7”, ông Tuấn nói. 
 

"Chỉ trong vòng 3 năm, từ 2011 - 2013, TP đã chi gần 1.000 tỷ đồng để làm vỉa hè cho 4 quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa là điều rất lãng phí. Thật vô lý khi vỉa hè vừa làm xong năm trước, năm sau lại đào lên sửa. Hỏng đào đã đành, chưa hỏng cũng đào lên sửa chữa thay mới, gây lãng phí tiền của nhân dân".

 

Ông Hồ Quang Lợi
Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội

Trả lời câu hỏi của Báo Giao thông về trách nhiệm của chủ đầu tư khi để xảy ra tình trạng trên thì ông Tuấn đổ lỗi cho đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Đầu tư và xây lắp Thành An 665 với lý do, công ty này tổ chức thi công và phối hợp không tốt, khắc phục chậm, không phối hợp với chính quyền địa phương, đặc biệt là thiết kế chưa phù hợp với điều kiện thực tế. Ông Tuấn khẳng định: “Họ phải chịu trách nhiệm toàn bộ về chi phí khắc phục các tồn tại bởi chúng tôi chưa nhận bàn giao dự án. Trên cơ sở đánh giá của các cơ quan liên quan, TP sẽ tiến hành xử phạt hành chính với công ty này”. 

Về thông tin cho rằng, phần lát hè có nhiều đoạn lồi lõm, sử dụng gạch cũ đã qua sử dụng của tuyến đường khác khiến gạch dễ vỡ, mau hỏng, đại diện chủ đầu tư khẳng định, toàn bộ dự án sử dụng loại gạch terazzo mới 100%, đảm bảo chất lượng. “Các cơ quan quản lý thường xuyên đi kiểm tra, chúng tôi làm sao dám sử dụng gạch cũ của tuyến đường khác đã sử dụng để thi công”, ông Tuấn cho biết. 


Trong khi đó, chiều cùng ngày, trao đổi với Báo Giao thông, ông Phạm Văn Bắc - Phó Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết, dùng gạch terazzo để lát vỉa hè nhưng công trình chưa bàn giao mà gạch đã bong tróc, lồi lõm, vỡ nát thì chủ đầu tư cần phải kiểm tra lại chất lượng vật liệu và thiết kế của dự án. Theo ông Bắc, gạch terazzo là loại vật liệu có sức chịu lực tốt, nếu vỉa hè được lát bằng loại gạch terazzo đúng quy chuẩn có thể chịu được lực của cả xe tải đỗ bên trên. “Cần kiểm tra xem đơn vị thi công mua gạch ở đâu? Gạch đó có đạt tiêu chuẩn chất lượng hay có sự thông đồng giữa chủ đầu tư và đơn vị thi công để rút ruột chất lượng vật liệu, các cơ quan chức năng có thẩm quyền của TP cần vào cuộc để làm rõ”, ông Bắc nói.

“Ăn” cả vỉa hè là điều không thể chấp nhận


Đề cập đến chất lượng vỉa hè đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu, tại kỳ họp HĐND TP đang diễn ra, ông Hồ Quang Lợi - Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho rằng, xây dựng vỉa hè mà còn làm ăn gian dối là điều không thể chấp nhận được. “Những công trình xây dựng nằm bên dưới hoặc kín bên trong khó kiểm tra chất lượng, chưa biết khi nào lún, nứt nhưng vỉa hè là cái nhìn thấy ngay, phơi bày ra đó mà vẫn làm ăn gian dối thì không thể chấp nhận được”, ông Lợi bức xúc.


Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy cho biết, trong vòng 3 năm từ 2011 - 2013, TP đã chi gần 1.000 tỷ đồng để làm vỉa hè cho 4 quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa là điều rất lãng phí. “Thật vô lý khi vỉa hè vừa làm xong năm trước, năm sau lại đào lên sửa. Hỏng đào đã đành, chưa hỏng cũng đào lên sửa chữa thay mới, gây lãng phí tiền của nhân dân”.


Về vấn đề này, ông Nguyễn Hoài Nam, Trưởng ban Pháp chế (HĐNDTP) khẳng định, trách nhiệm trước hết thuộc về Sở Xây dựng. Theo ông Nam, tình trạng lãng phí trong xây dựng vỉa hè, chất lượng vỉa hè yếu kém đã diễn ra từ nhiều năm nay nhưng vẫn tồn tại. “Rất buồn khi chuyện chất lượng vỉa hè đường Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu lại bung ra trong Năm Văn minh đô thị”, ông Nam nói.


Liên quan đến những vi phạm tại dự án xây dựng vỉa hè đường Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu, chiều 10/7, ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch UBNDTP cho biết, TP đã yêu cầu các Sở: Xây dựng, GTVT, Nội vụ, Ban Quản lý các dự án trọng điểm và các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát các khâu khảo sát, thiết kế, thi công, lựa chọn nhà thầu của dự án. “Trên cơ sở đó, sẽ xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức để xảy ra sai phạm”, ông Hùng cho hay.

Đình Quang
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.