Hồ sơ tài liệu

Lật đổ Tổng thống Syria Assad bằng... vùng cấm bay?

26/09/2016, 07:43
image

Hành động đòi lập vùng cấm bay của Mỹ ở Syria được Iran cho là nhằm hỗ trợ khủng bố, lật đổ TT Assad.

tong-thong-assad

Hành động đòi lập vùng cấm bay của Mỹ ở Syria được phía Iran cho là nhằm hỗ trợ khủng bố, lật đổ Tổng thống Assad. (Ảnh minh họa)

Sau vụ việc đoàn xe chở hàng cứu trợ của Liên hợp quốc bị không kích ở Syria, Mỹ đã đề nghị thiết lập vùng cấm bay tại nước này. Tuy nhiên, Nga phản đối và cho rằng vùng cấm bay là điều "không thể chấp nhận", dễ dẫn đến xung đột.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cũng nhận định vùng cấm bay sẽ khiến các phần tử khủng bố được lợi bởi chúng không có máy bay và dễ dàng giành thế chủ động trên chiến trường.

Ngày 25/9, THX dẫn lời Chuẩn tướng Ahmad Vahidi (Iran) cho biết, đề xuất vùng cấm bay của Mỹ là nhằm kiểm soát Syria thông qua những kẻ khủng bố.

Theo vị này, chiến đấu cơ Syria đang không kích khủng bố và Mỹ ủng hộ khủng bố một cách hợp pháp bằng việc đòi thiết lập vùng cấm bay.

Thời gian gần đây, quân chính phủ Syria giành được một số thắng lợi trên chiến trường bằng việc phối hợp không kích với máy bay Nga.

Do đó, nếu đề nghị trên của Mỹ thành hiện thực thì quân đội của Tổng thống Assad sẽ mất đi lợi thế trên chiến trường. Thất bại đồng nghĩa với uy tín của vị này sẽ giảm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.