Điều tra

Lật lại vụ thất thoát 11,2 tỉ đồng ở cơ quan HĐND tỉnh Gia Lai

16/06/2021, 09:41

Vụ án điều tra dài năm xảy ra ngay tại Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Gia Lai đang được dư luận rất quan tâm...

img

Trụ sở HĐND tỉnh Gia Lai

Gian dối để được cấp trùng lương?

Cuối năm 2016, Uỷ ban Kiểm tra tỉnh uỷ (UBKT) Gia Lai phát hiện sai phạm trong công tác thu chi tính từ năm 2013-2016 với số tiền 11,221 tỷ đồng. Trong đó, có số tiền 7 cán bộ biên chế của Văn phòng Đoàn ĐBQH đã được Quốc hội cấp lương, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đã lập dự toán cho 07 biên chế này và đã được Sở Tài chính tỉnh Gia Lai cấp kinh phí và được Kho bạc Nhà nước giải ngân số tiền trên.

Liên quan đến vụ việc trên, trao đổi với Báo Giao thông, một trong 7 biên chế đang công tác tại Văn phòng Đoàn ĐBQH cho biết, trong giai đoạn trên không hề nhận được lương từ Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, cũng không biết có số lương này. "Tôi chỉ biết số tiền này và bất ngờ sau khi UBKT tỉnh uỷ thông báo kết luận và báo chí đưa tin", người này nói.

Theo kết luận kiểm tra, sau khi rút được số tiền ngân sách đưa về Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Gia Lai đã chi sử dụng bằng cách nhập chung với kinh phí tự chủ và sử dụng hết vào mục đích chung của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND.

Ngày 15/6, Công an tỉnh Gia Lai cho biết, Cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Gia Lai đã tiến hành khởi tố vụ án để điều tra về tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo Điều 356, Bộ luật Hình sự . Vụ án xảy ra tại Văn phòng Đoàn ĐBQH - HĐND tỉnh Gia Lai giai đoạn 2013-2016.

Cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh Gia Lai cũng khởi tố 3 bị can về tội danh trên, gồm: Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với bị can Nguyễn Thị Lựu, cựu Phó chánh Văn phòng; ra Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị can Nguyễn Thế Quang, cựu Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND Gia Lai và bị can Nguyễn Tôn Nữ Huyền Vi, kế toán của Văn phòng.

Quá trình điều tra, Cơ quan công an phát hiện, từ năm 2013-2016, cả 3 bị can trên đã có hành vi lập dự toán trùng 7 biên chế, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước trên 2.3 tỉ đồng.

Trao đổi với Báo Giao thông, một lãnh đạo Sở Tài chính Gia Lai công tác giai đoạn trên (đã nghỉ hưu) cho biết: "Vụ việc này lãnh đạo Đoàn ĐBQH, lãnh đạo HĐND và Sở Tài chính cũng bị lừa bị qua mặt!"

Theo nguyên tắc, nếu 7 biên chế này đã được Quốc hội trả lương thì không được phép kê tiếp gửi đến Sở Tài chính để được cấp lại lần hai. Khi Văn phòng này kê rồi thì được các đơn vị như Ban Kinh tế Ngân sách của HĐND tỉnh cũng thẩm định và có cả lãnh đạo ở Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh cũng phải thông qua thì mới “lọt” sang Sở Tài chính tiến hành kiểm soát việc chi ngân sách đúng mục đích hay không.

Ở đây, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND giai đoạn 2013 -2016 đã gian dối trong việc kê ngân sách với nội dung trả lương cho biên chế công tác tại Văn phòng Đoàn ĐBQH để rút ngân sách ra.

Nếu việc rút ngân sách chi trả cho việc mua sắm trang thiết bị, phục vụ việc công để cán bộ của Đoàn ĐBQH và HĐND làm việc thì được gọi là chi sai nguyên tắc. Việc chi sai nguyên tắc có thể bị kỷ luật về hành chính chứ không đến mức truy tố trách nhiệm hình sự.

Tuy nhiên, qua kiểm tra, phát hiện việc sử dụng kinh phí vào tiếp khách, ăn nhậu và các việc khác. Kiểm tra về việc chi số tiền này lại càng không rõ ràng và cơ quan Cảnh sát điều tra đã xác định gây thiệt hại cho nhà nước toàn bộ số tiền 2.381.309.000 đồng, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước".

Tỉnh nghèo tiếp khách sang!

Ngoài số tiền bị phát hiện lập dự toán trùng 7 biên chế nêu trên, UBKT Tỉnh uỷ Gia Lai còn phát hiện hàng loạt sai sót khác. Cụ thể: Tiếp khách không đúng đối tượng, nguồn kinh phí; hồ sơ không bảo đảm, không đúng thực tế với số tiền trên 3,5 tỉ đồng.

Theo tài liệu của Báo Giao thông, liên quan đến vụ việc này, trước đây, Sở Tài chính tỉnh Gia Lai cũng có văn bản đề nghị Văn phòng HĐND tỉnh Gia Lai giải trình về nhiều khoản tiếp khách trong cùng một ngày với tổng hóa đơn lên tới hàng chục triệu đồng.

Cụ thể, như phiếu chi ngày 9/4/2015, chi nội dung “tiếp khách các tỉnh miền Tây” là 26,6 triệu đồng; ngày 12/2/2015, chi “tiếp khách tại tỉnh Bình Định” hết 15 triệu đồng... Trong đó, có một số mục chi được thực hiện trong cùng một ngày, cụ thể: ngày 3/8/2015, Văn phòng HĐND tỉnh Gia Lai chi tiếp khách hai lần tại Đà Nẵng với hóa đơn chi lần lượt là 5,6 và 9,5 triệu đồng; trong cùng ngày 3/12/2015, tiếp tục tiếp HĐND tỉnh Long An với số tiền hơn 5,1 triệu đồng…

Ngoài ra, Văn phòng của cơ quan này còn bị UBKT Tỉnh uỷ Gia Lai phát hiện, sử dụng kinh phí phục vụ hoạt động đối ngoại, công tác an ninh không đúng qui định 1,185 tỉ đồng; Sai phạm năm 2014 - 2016 trong lập khống chứng từ để mua văn phòng phẩm với số tiền sai phạm hơn 1,125 tỉ đồng; Dù không mua quà Tết, vẫn thanh toán hóa đơn 216 triệu đồng và thanh toán khống "tiền ăn" hội nghị hơn 162 triệu đồng; Chi 2,5 tỉ đồng tiền mua hàng hóa (bia, trà, cà phê, sữa, bánh kẹo, hoa...) không đúng qui định, hồ sơ thanh toán không minh bạch.

Riêng cựu Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND Gia Lai - ông Nguyễn Thế Quang khi còn đương chức còn ký chứng từ thanh toán cho bản thân đi việc riêng bằng công quỹ trong năm 2015 là 43,7 triệu đồng.

Ngoài ra, lấy ngân sách Nhà nước để chi không đúng khoản tiền ăn, nghỉ hội nghị, đi công tác nước ngoài; hỗ trợ cho đại biểu HĐND tỉnh và cán bộ, công chức cơ quan nhân các ngày lễ, Tết; tiền soạn thảo văn bản, bồi dưỡng tiếp dân, phụ cấp công tác đảng; mua tài sản sai chủng loại, vượt dự toán; thanh toán nhiên liệu không đảm bảo hồ sơ; sử dụng nguồn đào tạo không đúng nguyên tắc; thu tiền hỗ trợ từ quán cà phê, nhà khách nhập quỹ công đoàn.

Theo UBKT Tỉnh uỷ Gia Lai, trong tổng số 11,221 tỷ đồng sai phạm bị phát hiện thì ông Nguyễn Thế Quang - cựu Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh và bà Nguyễn Thị Lựu - cựu Phó Chánh Văn phòng HĐND tỉnh Gia Lai sai phạm trên 10,7 tỉ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.