Showbiz

"Lật mặt: 48h" của Lý Hải tiếp tục bị chơi xấu

21/04/2021, 15:27
image

Bộ phim "Lật mặt: 48h" của Lý Hải tiếp tục vấp phải "vận đen" khi bị quay lén, đăng lên TikTok.

img

Ốc Thanh Vân và Võ Thành Tâm trong phim

Một tuần sau khi ra rạp, bộ phim "Lật mặt: 48h" của Lý Hải tiếp tục vấp phải "vận đen" khi bị quay lén, đăng lên TikTok.

Cụ thể, cách đây ít giờ, nam đạo diễn chia sẻ hình ảnh màn hình TikTok quay lén bộ phim kèm chia sẻ: "Gấp - cảnh báo quay lén. Mình mới được báo tin có bạn quay phim "Lật mặt: 48h" đăng lên TikTok và mình đã nhờ TikTok hỗ trợ gỡ. Cả nhà đi qua đi lại nếu có ai thấy clip quay lén báo giùm mình với ạ".

img

Đạo diễn Lý Hải lên tiếng khi "Lật mặt: 48h" bị quay lén

"Lật mặt: 48h" là bộ phim thứ 5 trong series phim "Lật mặt" của Lý Hải. là cuộc rượt đuổi, truy lùng của băng nhóm tội phạm để giành lại báu vật Kỳ Nam quý hiếm (hơn 2 triệu USD). Nhân vật chính là Hiền (Võ Thành Tâm) - một cựu vận động viên boxing cùng vợ (Ốc Thanh Vân) và con gái. Hiền bị cuốn vào một cuộc rượt đuổi với phản diện A Dìn (Huỳnh Đông) sau khi lấy đi món đồ quý giá của hắn.

A Dìn có 2 ngày tức 48h để lấy lại món đồ cho vị đại gia đã mua nó. Vừa trốn chạy vừa bảo vệ cho gia đình nhỏ, Hiền phải đưa vợ con chạy trốn về miền Tây sông nước với sự trợ giúp của người bạn do Mạc Văn Khoa và Lê Hạ Anh thủ vai.

img

Mạc Văn Khoa tiếp tục được Lý Hải "chọn mặt gửi vàng" trong phần phim tiếp theo của series "Lật mặt"

Trước đó, phần phim "Lật mặt: Ba chàng khuyết" của Lý Hải từng là nạn nhân của việc quay lén, livestream trên mạng xã hội. Thời điểm đó, đạo diễn từng bày tỏ thái độ bức xúc: “Tôi thật sự cảm thấy buồn vì ý thức của những bạn trẻ này. Không chỉ nói riêng cho bộ phim và việc phạm luật, những gì họ đang làm sẽ gây ra một hậu quả tiêu cực cho cả nền điện ảnh mà trong đó họ làm khán giả”.

Gần đây nhất, bộ phim "Bố già" và "Gái già lắm chiêu" V cũng từng lâm vào tình trạng bị quay lén trong rạp và đăng lên mạng xã hội. Ngay lập tức, hành vi đáng lên án này đã bị cộng đồng mạng chỉ trích dữ dội, kêu gọi nhấn nút report để ủng hộ NSX.

Đạo diễn của "Gái già lắm chiêu" là Bảo Nhân từng đăng tải dòng trạng thái bày tỏ sự bất lực trước vấn nạn quay lén rồi đăng lên TikTok như thế này. Anh viết: "Hết nạn livestream giờ đến nạn TikTok. Cũng chỉ biết ngồi chờ ai gởi báo là có clip này clip kia thì liên hệ xin gỡ bỏ chứ cũng không biết làm sao. Bất lực!".

Theo Khoản 2 Điều 1 Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi 2009 có quy định về hành vi sao chép như sau:

Sao chép là việc tạo ra một hoặc nhiều bản sao của tác phẩm hoặc bản ghi âm, ghi hình bằng bất kỳ phương tiện hay hình thức nào, bao gồm cả việc tạo bản sao dưới hình thức điện tử.

Theo Khoản 6 Điều 28, Khoản 5 Điều 35 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005, hai việc làm sau bị coi là xâm phạm quyền tác giả và các quyền liên quan là:

- Sao chép tác phẩm mà không được phép của tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả, trừ trường hợp quy định tại Điểm a và Điểm đ Khoản 1 Điều 25 của Luật này.

- Sao chép, trích ghép đối với cuộc biểu diễn đã được định hình, bản ghi âm, ghi hình, chương trình phát sóng mà không được phép của người biểu diễn, nhà sản xuất bản ghi âm, ghi hình, tổ chức phát sóng.

Theo Điều 27 Nghị định 131/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan và Khoản 2 Điều 3 Nghị định 28/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 131/2013/NĐ-CP, hành vi xâm phạm quyền sao chép tác phẩm bị xử phạt hành chính như sau:

- Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 35.000.000 đồng đối với hành vi sao chép bản ghi âm, ghi hình mà không được phép của chủ sở hữu quyền của nhà sản xuất bản ghi âm, ghi hình.

- Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc dỡ bỏ bản sao bản ghi âm, ghi hình dưới hình thức điện tử, trên môi trường mạng và kỹ thuật số hoặc buộc tiêu hủy tang vật vi phạm đối với hành vi quy định tại Khoản 1 Điều này.

Ngoài xử phạt hành chính, người có hành vi sao chép tác phẩm, bản ghi âm, ghi hình có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điểm a Khoản 52 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 như sau:

1. Người nào không được phép của chủ thể quyền tác giả, quyền liên quan mà cố ý thực hiện một trong các hành vi sau đây, xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan đang được bảo hộ tại Việt Nam với quy mô thương mại hoặc thu lợi bất chính từ 50.000.000 đồng đến dưới 300.000.000 đồng hoặc gây thiệt hại cho chủ thể quyền tác giả, quyền liên quan từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng hoặc hàng hóa vi phạm trị giá từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm:

a) Sao chép tác phẩm, bản ghi âm, bản ghi hình;

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.