Pháp luật

Lật mặt “bố già” cát cứ biển Hải Tiến

28/09/2019, 16:16

Trương Phú Cự (tức Cự “đen”, Cự “bài”, SN 1957) được coi là “bố già” bởi y tham gia tất cả các vụ gây rối, gây thương tích, tranh chấp làm ăn...

img
Công an Thanh Hoá bắt giữ đối tượng Trương Phú Cự

Việc bắt giữ “bố già” Trương Phú Cự ở vùng biển Hải Tiến (xã Hoằng Tiến, Hoằng Hoá, Thanh Hoá) diễn ra êm ả là một thành công lớn của lực lượng chức năng xứ Thanh.

Vào hang bắt “cọp”

Tối 19/9, đúng giờ cơm, cũng là giờ mà tất cả mọi người thoải mái nhất sau một ngày làm việc, Trương Phú Cự cũng vậy. Hắn không ngờ, khi cả nhà hắn vừa buông đũa đứng lên thì đồng loạt các mũi công tác của Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Thanh Hoá ập vào. Bị bất ngờ, Phú Cự và cả nhà không ai kịp trở tay.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hoá đã thi hành lệnh bắt, khám xét đối với Trương Phú Cự về hành vi gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ.

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Thanh Hoá chia sẻ, để bắt giữ được Cự, là một kế hoạch đã tính toán rất kỹ, từ việc thu thập chứng cứ, làm rõ hành vi phạm tội đến công tác bắt giữ. Việc chọn thời điểm bắt cũng được các trinh sát, điều tra viên lên phương án chi tiết, bởi nếu chỉ sơ suất nhỏ, đối tượng có thể chống trả, hô hoán đồng bọn và những người dân quá khích đến “giải vây”.

Xác định thời điểm sau bữa cơm chiều là lúc Cự sơ hở nhất nên lực lượng chức năng đã lựa chọn đúng thời điểm này tổ chức bắt giữ, khám xét, thu giữ các tài liệu liên quan đến đối tượng. Việc bắt giữ Trương Phú Cự - chủ nhà hàng Cự Bài đã gây xôn xao dư luận vùng biển Hải Tiến, bởi người dân ở đây ai cũng biết, Cự “bài” là “bố già” đứng sau giật dây, chỉ đạo hầu hết các vụ đâm chém, gây lộn, thanh toán lẫn nhau, tranh giành địa bàn... ở vùng biển hút khách du lịch này.

Điển hình như vụ gây rối, chống người thi hành công vụ hôm 23/6/2019, là do Cự cho rằng nhà hàng Hưng Thịnh 1 của Cao Văn Bắc (Bắc “ái”) thuê người viết một bài báo làm ảnh hưởng đến việc làm ăn của nhà hàng Cự Bài, nên khoảng 12h40 ngày 23/6/2019, Cự điều khiển xe ô tô một mình đến nhà hàng Hưng Thịnh 1 tìm nhân viên tên là Hiệp để hỏi chuyện. Do anh Hiệp đi vắng nên Cự đánh 2 nhân viên nữ của nhà hàng Hưng Thịnh 1 rồi bỏ về. Đến khoảng 13h30 cùng ngày, Cự quay trở lại nhà hàng Hưng Thịnh 1 để đòi gặp anh Hiệp nói chuyện nhưng Hiệp chưa về. Sau một hồi lời qua tiếng lại, Cự đã dùng tay tát vào mặt anh Nguyễn Văn Hải (là anh trai Hiệp) thì bị anh Hải đánh lại khiến Cự phải bỏ chạy.

Bực tức, Cự chỉ đạo nhóm người ở thôn Tiền Thôn kéo đến cầm gạch đá, vỏ chai, gậy gộc ném nhau với nhóm nhân viên nhà hàng Hưng Thịnh 1. Hai bên đã dùng thanh sắt, vỏ chai bia, bát đĩa, ghế sắt ném nhau khiến 3 người của nhà hàng Hưng Thịnh 1 bị thương.

Đặc biệt, khi người dân đưa các nạn nhân đi cấp cứu, nhóm đối tượng do Cự cầm đầu đã chặn đầu xe cấp cứu, kích động người dân, xô xát giằng co, tấn công, chống lại lực lượng công an đang làm nhiệm vụ bảo vệ trật tự và kiên quyết cản trở, không cho xe cấp cứu chở người bị thương khỏi hiện trường. Đến khi lãnh đạo Công an huyện Hoằng Hoá phải điều động thêm khoảng 50 cán bộ chiến sĩ xuống hiện trường thì mới giải tán được đám đông, đưa các nạn nhân đi cấp cứu.

San phẳng 4 ngôi nhà để “giải phóng mặt bằng”

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hoá đã khởi tố, tạm giam ba tháng đối với Trương Phú Cự về tội Chống người thi hành công vụ. Liên quan vụ án, Công an tỉnh Thanh Hóa còn bắt 10 nghi can khác về tội Huỷ hoại tài sản, Gây rối trật tự công cộng.

Sự việc ở nhà hàng Hưng Thịnh 1 chỉ là một trong rất nhiều vụ việc thanh toán lẫn nhau, tranh giành địa bàn, khách hàng ở Hải Tiến mà Trương Phú Cự cầm đầu. Một trong những vụ việc nổi cộm khác mà Cự từng đạo diễn, đó là cho đàn em san phẳng 4 ngôi nhà trong 1 đêm để giải phóng mặt bằng cho công ty hắn làm.

Thời điểm đó là năm 2011, Trương Phú Cự làm trưởng bộ phận bảo vệ, tư vấn về an ninh trật tự cho Công ty Invenco. Công ty này được UBND huyện Hoằng Hoá giao dự án xây dựng khu du lịch sinh thái ở bãi biển thuộc xã Hoằng Thanh. Cho rằng chưa được đền bù thoả đáng, còn 4 hộ gia đình và một số tàu thuyền ở bến Đại Long chưa di dời, nên đêm 9/3/2012, Cự đã tổ chức cho khoảng 20 côn đồ cộm cán do chính Cự điều hành đem theo hung khí đến “san phẳng” 4 ngôi nhà của các hộ dân trên, kể cả bể nước, chuồng gà, bờ rào… đều bị các đối tượng phá dỡ, vứt bỏ.

Trong khi cơ quan công an đang điều tra vụ án thì Cự lại tiếp tục tổ chức đốt bè của gia đình ông Trương Ngọc Phong, thiệt hại hơn 70 triệu đồng, khiến nhân dân ở 6 xã ven biển của huyện Hoằng Hóa hoang mang, lo sợ. Họ sợ đến nỗi không ai dám đứng ra tố cáo hoặc cung cấp thông tin, kể cả chính quyền địa phương cũng gần như tê liệt.

Để phá được vụ án trên, hơn 6 tháng trời, cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát hình sự Thanh Hóa phải “3 cùng” với nhân dân, tạo niềm tin để nhân dân cung cấp thông tin; đảm bảo an toàn cho các nhân chứng, bị hại, không để các đối tượng đe dọa, hành hung họ. Nhờ đó, mới có đủ chứng cứ bắt giữ Cự, con trai hắn và các đối tượng khác.

Tuy nhiên, trong vụ án này, Cự chỉ bị TAND huyện Hoằng Hoá tuyên phạt 5 tháng tù giam về 2 tội: Gây rối trật tự công cộng và Huỷ hoại tài sản; trả tự do ngay tại toà vì thời gian tạm giam đúng bằng mức án.

“Bố già” sa lưới

Từ trại giam về, Cự “đen” càng tung hoành, côn đồ hơn. Năm 2013, Cự mở nhà hàng Cự Bài ở ngã tư Hoằng Tiến, sau đó, mở nhà hàng Cự Bài 2 ở khu vực đường 40m cạnh khách sạn Sao Biển. Từ năm 2017 đến nay, Cự tiếp tục mở nhà hàng Cự Bài ở ngay vị trí trung tâm khu vực biển Hải Tiến.

Cũng từ khi Cự mở nhà hàng thì nhóm đàn em, con cháu của hắn liên tục gây sự, đánh chém các đối tượng khác cùng kinh doanh trong khu vực. Điển hình, ngày 13/4/2018, Cự đã dẫn quân đến nhà hàng Sơn Hải đánh nhau. Hậu quả, anh Trương Xuân Hoàng - nhân viên nhà hàng Sơn Hải bị chém thương tích ở tay, anh Nguyễn Trọng Hậu (lái xe taxi) đến đưa anh Hoàng đi cấp cứu bị chém vào vai, taxi bị đập phá. Công an Thanh Hoá đã khởi tố vụ án gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích; bắt giữ, khởi tố 13 bị can. Riêng Cự, do không trực tiếp tham gia vụ án nên cơ quan điều tra chưa đủ tài liệu, chứng cứ để bắt giữ.

Với bản tính côn đồ, hung hãn và liều mạng, Cự dần nổi lên trong vai trò “bố già”, điều hành anh em, con, cháu trong dòng họ Trương Phú và một số đối tượng trong khu vực xã Hoằng Tiến và các xã lân cận. Một trong những trợ thủ đắc lực của Cự là con trai Trương Phú Long, hiện đang ở tù vì phạm tội giết người.

Vai trò “bố già” của Cự càng thể hiện rõ ở việc không bao giờ trực tiếp ra mặt mà chỉ đứng sau chỉ đạo đàn em thực hiện hoặc xúi giục những người dân thiếu hiểu biết, quá khích. Do vậy, ở Hoằng Hoá, những người dân hiền lành, chân chất, khi nhận tin Trương Phú Cự bị bắt giữ, đều thở phào nhẹ nhõm...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.