Điều tra

Lật mặt kẻ thủ ác giết người giấu xác dưới chuôm bèo

29/05/2015, 13:05

Tiến lại gần, vén lớp bèo lên, người đánh cá kinh hãi phát hiện một xác chết đang trong thời kỳ phân hủy mạnh.

Câu chuyện pháp luật 29.5 số cuối tuần
Hiện trường ở cánh đồng Cùm, nơi phát hiện xác nạn nhân.

Giữa tháng 5/2009, một người đàn ông làm nghề đánh cá sống ở khu vực Nam Viêm, TX Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc trong lúc đi làm đã vô cùng bàng hoàng khi phát hiện một xác chết trong chuôm nước cánh đồng Cùm, thuộc thị trấn Chí Đông, huyện Mê Linh, Hà Nội. Phải sau một lúc lâu trấn tĩnh, ông mới tới được cơ quan công an trình báo.

Bí ẩn xác chết dưới lớp bèo

Nhận được tin báo, Công an thị trấn Chí Đông lập tức huy động mọi lực lượng xuống hiện trường. Chỉ với những quan sát ban đầu khi nhìn thấy xác chết bị chôn vùi dưới chuôm nước sau lớp bèo, cảnh sát đã xác định chắc chắn dấu hiệu của một vụ án hình sự. Sự việc tiếp tục được báo cáo lên cơ quan công an cấp trên. Tiếp nhận thông tin, Công an huyện Mê Linh đã rốt ráo cử lực lượng phối hợp cùng các trinh sát Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an TP Hà Nội vào cuộc khám nghiệm hiện trường.

Tuy nhiên, ngay từ việc khám nghiệm tử thi đã gặp vô vàn khó khăn do xác chết đang trong thời kỳ phân hủy mạnh, trên người nạn nhân lại không có bất cứ giấy tờ gì. Tại hiện trường, xung quanh nơi phát hiện xác chết là những lớp bèo dày đặc gần như che giấu mọi dấu vết của kẻ phạm tội. Với sự cẩn trọng của đội ngũ trinh sát và các kỹ thuật viên, bước đầu đã xác định được nạn nhân là một phụ nữ khoảng 30 tuổi, bị sát hại bởi rất nhiều vết đâm từ sau lưng… Từng ấy thông tin đã đủ cơ sở để xác định đây là một vụ trọng án, vì vậy, ngay lập tức, Công an huyện Mê Linh đã thông báo cho lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội để vào cuộc điều tra.

Câu chuyện pháp luật 29.5
Hai kẻ thủ ác đã phải trả giá cho tội ác của mình.

Công tác điều tra khó như “mò kim đáy bể”, bởi mọi thông tin mà các trinh sát nắm trong tay chỉ là kết quả khám nghiệm tử thi do Phòng Kỹ thuật hình sự cung cấp, còn tất cả thông tin như danh tính, quê quán của nạn nhân, ngày, giờ nạn nhân bị sát hại hay các dấu vết từ hiện trường… đều là con số không. Vào thời điểm phát hiện, xác chết đang phân hủy mạnh nên khuôn mặt nạn nhân không thể nhận dạng, một số bộ phận cơ thể có thể phục vụ cho công tác xác định danh tính nạn nhân như vân tay cũng không còn, chỉ biết nạn nhân mặc áo thun dài tay có cổ màu xanh, quần bò màu đen, trên áo có bốn vết thủng hình khe 1,5 cm, vùng đầu và mặt đã bị hoại tử... Với bài toán khó ấy, mục tiêu đầu tiên được ban chuyên án lập ra là phải xác định được nhân thân của cô gái bị sát hại, sau đó mới có thể triển khai các hướng điều tra tiếp theo.

Tin báo về sự mất tích của hai cô gái

Các mũi trinh sát nằm trong Ban chuyên án tỏa đi khắp nơi trong khu vực các xã, thị trấn của huyện Mê Linh và những quận, huyện lân cận để điều tra. Thời gian dần trôi, địa bàn rà soát ngày càng mở rộng nhưng kết quả điều tra thông tin về nạn nhân vẫn không có gì. Vụ án tưởng như đi vào bế tắc thì các trinh sát điều tra nhận được một thông tin vô cùng quý báu, đó là có một nữ nhân viên làm việc tại một cây xăng nằm trên địa phận huyện Mê Linh bỗng dưng mất tích.

Gần một tháng sau ngày kỳ án giết người ở cánh đồng Cùm được hé lộ, ngày 24/6/2009, bị can Nguyễn Hải Hoàn đã tự sát khi đang bị tạm giữ tại Trại tạm giam Hà Nội.

Tháng 1/2010, TAND Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Giết người”, “Cướp tài sản” đối với Nguyễn Anh Tuấn. Nhận định hành vi của Tuấn là quá dã man, không còn khả năng cải tạo, HĐXX tuyên phạt bị cáo án Tử hình.

Đang điều tra về sự mất tích của nữ nhân viên này, một gia đình ở huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình lại tìm đến Ban chuyên án để thông báo về sự biến mất bí ẩn của của con gái họ tên là Bùi Thị Nguyệt (SN 1981), từng làm việc ở khu vực huyện Mê Linh. Gia đình cho biết trong vòng hơn hai tháng, gia đình tuyệt nhiên không hề nhận được thông tin gì từ Nguyệt, điện thoại của Nguyệt cũng hoàn toàn mất liên lạc. Chắp nối thông tin về sự mất tích bí ẩn của hai cô gái, các trinh sát nhận định có thể nạn nhân của cả hai vụ mất tích trên chỉ là một và tỉ lệ liên quan đến xác chết ở cánh đồng Cùm là rất cao.

Quá trình xác minh được tiến hành rất khẩn trương, mẫu ADN của mẹ đẻ và của nạn nhân ngay lập tức được gửi đến Viện Khoa học Hình sự, Bộ Công an để tiến hành giám định. Không nằm ngoài dự đoán, kết quả giám định cho thấy nạn nhân trên cánh đồng Cùm chính là chị Bùi Thị Nguyệt.

Lần theo dấu vết kẻ thủ ác

Khi việc điều tra đang gặp nhiều khó khăn, các trinh sát được cung cấp một thông tin vô cùng quan trọng. Một người hàng xóm của nạn nhân trong lần cuối cùng gặp Nguyệt đã thấy cô gái này đi cùng với hai người thanh niên lạ mặt. Trước đó, Nguyệt đã từng kể với người hàng xóm này về hai thanh niên tên Tuấn và Hoàn, nhưng không nói rõ họ ở đâu, làm gì.

Bằng khả năng nghiệp vụ, Ban chuyên án nhận định hung thủ phải là một người rất am hiểu địa bàn ở khu vực cánh đồng Cùm thì mới nghĩ đến việc đưa nạn nhân ra đó sát hại rồi phi tang. Đúng như dự đoán, chỉ sau một thời gian ngắn điều tra, chân dung hai đối tượng nghi vấn đặc biệt nổi lên là Nguyễn Anh Tuấn (SN 1986) và Nguyễn Hải Hoàn (SN 1986, đều trú tại thôn Bảo Tháp, xã Kim Hoa, huyện Mê Linh).

Ngay lập tức, hai đối tượng này được triệu tập lên cơ quan điều tra. Dù một mực chối tội và đưa ra những bằng chứng ngoại phạm rất hợp lý nhưng các đối tượng vẫn không tránh khỏi một số sơ hở trong lời khai. Từ đây, các trinh sát đã đưa ra nhiều tài liệu, chứng cứ cụ thể khiến hai đối tượng không thể chối tội. Hai kẻ thủ ác cúi đầu nhận tội và khai, cả hai quen Nguyệt từ đầu năm 2009. Vốn không có công ăn việc làm, khi biết Nguyệt làm việc tại cây xăng, có thể có nhiều tiền nên Tuấn và Hoàn đã lập mưu giết Nguyệt để cướp của.

Tối 16/3/2009, Tuấn và Hoàn mượn xe máy đi đến nơi Nguyệt ở trọ. Gần đến nơi, Hoàn bảo Tuấn đi xe máy về trước chuẩn bị dao và dây thừng làm công cụ gây án, còn Hoàn đi bộ vào nhà Nguyệt giả vờ rủ chị đi sinh nhật. Không mảy may nghi ngờ, Nguyệt đưa xe máy cho Hoàn chở quay lại đình làng Bảo Tháp để đón Tuấn rồi cả ba cùng đi. Đến khu vực nghĩa trang thôn Bảo Tháp, xã Kim Hoa, huyện Mê Linh, Tuấn đột ngột cho xe dừng và khi Nguyệt vừa bước xuống thì Hoàn dùng dao giấu sẵn trong người gí sát cổ, khống chế Nguyệt. Hai đối tượng dùng dây thừng buộc tay Nguyệt để cướp một chiếc điện thoại và vài trăm nghìn trong ví của nạn nhân, sau đó bàn tính việc giết người diệt khẩu dù nạn nhân liên tục xin tha mạng.

Khi Nguyệt đứng dậy xin đi vệ sinh, Hoàn dùng dao đâm thật mạnh vào lưng nạn nhân, Tuấn chạy đến giữ đầu, bịt miệng để đồng phạm tiếp tục đâm thêm nhiều nhát dao nữa. Xác định Nguyệt đã chết, Tuấn và Hoàn kéo xác nạn nhân xuống chuôm nước gần đó để giấu, sau đó vùi xuống bùn rồi phủ bèo lên trên hòng che giấu hành vi giết người man rợ. Gây án xong, Tuấn và Hoàn lấy xe của Nguyệt quay lại Phúc Yên, tháo biển số xe rồi bán lấy tiền tiêu xài…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.