Điều tra

Lật mặt nhóm truy sát tài xế sau va chạm giao thông

14/01/2023, 06:41

Sự việc đã xảy ra hơn nửa năm, nhưng anh Nguyễn Văn Hiệu, ở phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân, Hải Phòng vẫn không khỏi bàng hoàng khi nhớ lại.

Ban đầu, vụ truy sát tưởng như là mâu thuẫn phát sinh sau va chạm giao thông. Tuy nhiên, quá trình điều tra, cơ quan công an xác định đây là âm mưu đánh người có chủ đích từ trước, chỉ có điều tài xế bị đánh vì... nhầm người.

Bất ngờ bị hành hung

img

Hình ảnh trích xuất camera nhóm đối tượng truy sát nạn nhân tại Bệnh viện Mắt Hải Phòng

Với hành vi truy sát và gây thương tật 19% cho nạn nhân, nhóm đối tượng trên đã vi phạm Điểm a, Khoản 1, Điều 123, Bộ luật Hình sự, mức hình phạt tù từ 12-20 năm, chung thân hoặc tử hình.
Theo những tình tiết trong vụ án trên, 4 đối tượng này không phải đến để đánh dằn mặt bị hại mà là cố ý giết người nhưng không thành, tuy nhiên do có đông người nên chúng không dám tiếp tục truy sát nạn nhân đến cùng và bỏ trốn ngay sau đó. Việc cơ quan CSĐT Công an quận Lê Chân đã thay đổi quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can từ hành vi “Cố ý gây thương tích” thành tội “Giết người” là đúng.

Luật sư Đỗ Hoàng Dương, Giám đốc Công ty
Luật An Trần Gia (Đoàn Luật sư TP Hải Phòng)

Hôm đó, khoảng 14h ngày 16/6/2022, anh lái ô tô chở mẹ đến Bệnh viện Mắt Hải Phòng để khám thì bất ngờ bị 4 đối tượng mặc quần áo công nhân, đeo khẩu trang kín mít đi 2 xe máy ập đến quây quanh dùng dao, gậy đánh liên tiếp khiến anh thương tích nặng.

“Bị tấn công liên tiếp vào đầu và người, tôi không thể chống đỡ nổi. Tôi hoảng loạn chạy vào trong hành lang bệnh viện và mọi người ở đó tri hô, nhóm đối tượng trên dừng lại và bỏ đi. Trước khi bỏ đi chúng còn đứng lại đe dọa tôi và lực lượng bảo vệ tại bệnh viện. Nếu là chỗ vắng người, chắc tôi chết mà không biết lý do tại sao lại bị chúng truy sát”, anh Hiệu kể lại.

Ngay sau khi nhận được thông tin trên, Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Lê Chân đã có mặt tại hiện trường để điều tra vụ việc.

Trao đổi với anh Hiệu, các điều tra viên được biết, hôm đó, anh Hiệu đi xe ô tô hiệu Fadil đón mẹ từ xã Tam Kỳ, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương về Bệnh viện Mắt Hải Phòng.

Trong quá trình di chuyển qua đường 208, xã An Đồng, huyện An Dương, Hải Phòng, anh Hiệu thấy có 4 đối tượng đi xe máy không biết vô tình hay hữu ý va chạm vào đuôi ô tô nhưng anh không xuống xe vì nghĩ đó là va chạm rất nhẹ. Nhưng khi anh vừa chạy xe tới bệnh viện thì bị truy sát.

Quá trình xác minh, các điều tra viên xác định anh Hiệu không có mâu thuẫn với ai trước đó. Mọi thông tin về nguyên nhân, tung tích nhóm sát thủ bịt mặt đều mờ mịt, gây rất nhiều khó khăn cho công tác điều tra phá án.

Tại hiện trường, cơ quan công an chỉ trích xuất được 1 đoạn hình ảnh camera quay lại sự việc anh Hiệu bị 4 đối tượng đi 2 xe máy loại Exciter (đeo biển số giả) hành hung.

Tìm nút thắt vụ án

img

Nạn nhân bị thương tích 19%

Trung tá Nguyễn Duy Thành, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Lê Chân cho hay, quá trình điều tra ban đầu, Đội xác định nguyên nhân xảy ra sự việc không phải do va chạm giao thông.

Từ định hướng đúng, lực lượng trinh sát đã tích cực vào cuộc và phát hiện một điểm đáng lưu ý là chiếc xe ô tô Fadil anh Hiệu hay đi thường gửi ở nhà anh trai là anh N.X.T. Anh N.X.T làm nghề vận tải biển, công việc ít nhiều có mâu thuẫn va chạm. Đáng nói, chính anh T. cũng hay sử dụng chiếc xe Fadil của anh Hiệu để đi lại.

Dần tìm ra được “nút thắt” của vụ án, các trinh sát tiếp tục mở rộng điều tra các mối quan hệ của anh T. và nhận được thông tin có một chiếc xe taxi của hãng Hoàng Anh, BKS 15A-541.07 thường xuyên vật vờ quanh khu vực nhà anh N.X.T trước khi vụ việc diễn ra.

Từ manh mối trên, trinh sát đã tìm ra người lái chiếc taxi trên là Nguyễn Viết Thư, SN 1994, đăng ký thường trú tại thôn Hà Phương 4, xã Thắng Thủy, huyện Vĩnh Bảo.

Khi được triệu tập, Nguyễn Viết Thư khai nhận, việc này là do Phạm Văn Đại, SN 1994, ở Điềm Niêm, thị trấn Vĩnh Bảo, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng thuê. Thư và Đại là bạn học năm lớp 10 cùng Trường THPT Vĩnh Bảo nên vẫn liên lạc với nhau.

Trước khi xảy ra vụ việc, Đại thường thuê xe taxi của Thư chở mình cùng mấy người bạn đi lại từ khu vực Bệnh viện Tâm thần Hải Phòng đến khách sạn An Tiên ở số 415 đường Ngô Gia Tự, quận Hải An.

Trong số những người bạn trên của Đại, Thư biết có Vũ Tuấn Anh, SN 1993 và Trần Mạnh Hùng, SN 1996, đều ở thôn Nhân Mục, xã Nhân Hòa, huyện Vĩnh Bảo; Nguyễn Văn Trung, SN 1995, ở số 7/79 Chợ Con, quận Lê Chân và 1 người nam giới (chưa rõ lai lịch cụ thể).

Trong lúc đi cùng nhau, Đại nói với các đối tượng trên và Thư là có mâu thuẫn với anh N.T.X. Đại còn bảo Thư chở Hùng đến khu vực gần nhà anh N.X.T để theo dõi.

Sáng 16/6/2022, Đại gọi điện thuê Thư một mình lái taxi đến tiếp tục theo dõi nhà anh N.X.T. Đến khoảng 12h cùng ngày, Thư thấy anh Hiệu đến lấy chiếc xe ô tô Fadil. Khoảng 12h45 cùng ngày, Đại lại điện bảo Thư đánh xe đến đường Võ Nguyên Giáp, quận Lê Chân để theo dõi xe ô tô BKS đuôi 730.82.

Khi ô tô Fadil biển số 730.82 của anh Hiệu về đến ngã tư đường Bùi Viện - đường 208 thuộc huyện An Dương, Thư đã gọi điện thông báo cho Đại biết. Lúc đó, Đại thông báo anh này không cần phải theo dõi chiếc ô tô Fadil của anh Hiệu nữa.

Các nghi can cúi đầu nhận tội

img

Nhóm sát thủ bịt mặt đã lộ diện

Từ những thông tin trên, cảnh sát bước đầu đã xác định nguyên nhân xảy ra sự việc là do các đối tượng hành hung anh Hiệu có mâu thuẫn từ trước với anh N.X.T.

Bọn chúng đã theo dõi nhà anh N.X.T. từ ngày 12 - 16/6/2022 để tìm cơ hội trả thù. Ngày 16/6, nhận tin báo từ Thư là thấy chiếc Fadil đã di chuyển khỏi nhà, Đại nhận định là anh T. đang cầm lái nên đã theo dõi để chặn đánh.

Quá trình điều tra, cảnh sát đã làm rõ các đối tượng trực tiếp dùng hung khí chém anh Hiệu gồm Đại, Trung, Tuấn Anh và Nguyễn Văn Lâm, SN 1990, ở xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Bảo.

Khi biết cơ quan công an đang điều tra làm rõ vụ án, Đại và đồng bọn trước đó đã tạo chứng cứ ngoại phạm, chúng còn bẻ sim điện thoại vứt đi, thay số mới và đồng loạt bỏ trốn. Cả đám di chuyển liên tục qua nhiều địa bàn từ Hải Phòng ra Quảng Ninh, lên Hà Nội rồi về Thái Bình.

Theo dấu vết của nhóm sát thủ trong gần hai tháng, đến 17/8/2022, mũi trinh sát tại Thái Bình đã giăng lưới tóm gọn được 3/4 tên gồm: Vũ Tuấn Anh, Phạm Văn Đại và Nguyễn Văn Trung. Tại cơ quan công an, chúng đã khai nhận hành vi phạm tội. Riêng Nguyễn Văn Lâm đến ngày 6/10/2022 đã bị lực lượng phá án bắt giữ.

Anh Hiệu đã giám định thương tật với tỷ lệ 19%. Ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an quận Lê Chân đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vũ Tuấn Anh, Phạm Văn Đại, Nguyễn Văn Lâm và Nguyễn Văn Trung về hành vi “Cố ý gây thương tích”.

Tuy nhiên, quá trình điều tra nhận thấy hành vi của các đối tượng có dấu hiệu của tội “Giết người” nên cơ quan điều tra cấp quận tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ vụ án ban đầu để chuyển Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng thụ lý điều tra theo thẩm quyền.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.