Y tế

Lật mặt thẩm mỹ viện trá hình nhờ ứng dụng “Y tế trực tuyến”

24/03/2021, 08:28

Trong chưa đầy 1 tuần, gần chục thẩm mỹ viện không phép, trá hình trên địa bàn TP HCM đã bị xử lý sau khi người dân cung cấp qua ứng dụng “Y tế.

img

Cung cấp “dịch vụ săn sóc da mặt” nhưng “Viet Anh Mega Beauty Center” lại tổ chức phẫu thuật thẩm mỹ

Thẩm mỹ viện dưới vỏ bọc cơ sở chăm sóc da, nha khoa

Mới đây, từ tin báo của người dân, đoàn kiểm tra của Thanh tra Sở Y tế TP HCM đã kiểm tra một cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ trái phép trên địa bàn quận 1. Đó là cơ sở dịch vụ chăm sóc da mặt có tên “Viet Anh Mega Beauty Center”, tại địa chỉ số 15 Thạch Thị Thanh, phường Tân Định, quận 1.

Nhằm gây khó khăn cho đoàn kiểm ta, chủ cơ sở đã khóa cả thang máy và thang bộ. Tuy nhiên, sự có mặt kịp thời của lực lượng công an và chính quyền địa phương, cơ sở này buộc phải hợp tác.

Qua kiểm tra, cơ sở này không xuất trình được Chứng chỉ hành nghề, Giấy phép hoạt động liên quan đến các hoạt động khám, chữa bệnh chuyên ngành phẫu thuật thẩm mỹ mà chỉ có giấy phép với ngành nghề kinh doanh “dịch vụ săn sóc da mặt”.

Không có biển hiệu nhìn từ bên ngoài nhưng bên trong, cơ sở này quảng cáo trái phép về phẫu thuật thẩm mỹ như: “nâng mũi siêu cấu trúc”, “thẩm mỹ cô bé”... Khi kiểm tra thực tế, cơ quan chức năng ghi nhận 1 khách hàng quay lại tái khám sau khi phẫu thuật cắt mí mắt. Ngoài ra, còn có 2 khách khác đang được tư vấn phẫu thuật thẩm mỹ.

Đoàn kiểm tra cũng ghi nhận nhiều giường, dụng cụ y tế làm thủ thuật (khay chuẩn bị phẫu thuật có đầy đủ dụng cụ, povidine, găng tay phẫu thuật, thuốc tê, đèn phẫu thuật, dao mổ, máy hút dịch, trang thiết bị y tế…), nhiều hộp thuốc kháng sinh Ceftrixone 1g, nhiều hộp Transamin 250 mg/5ml, Adrenalin 1mg/1ml….

Trước đó, Thanh tra Sở Y tế TP HCM đã phối hợp của công an thành phố phát hiện “Viện thẩm mỹ Janhee” và “Nha khoa Janhee”, địa chỉ 6B Cao Thắng (phường 5, quận 3) chuyên khoa răng hàm mặt nhưng cung cấp dịch vụ chăm sóc da và phẫu thuật thẩm mỹ không phép. Ngoài các máy chăm sóc da, cơ quan chức năng còn phát hiện các phiếu cắt mí, nâng cung mày...

Sức mạnh “tai mắt nhân dân” qua ứng dụng trực tuyến

img

Cơ sở Kang Beauty Center tại quận 10 hoạt động trái quy định

Theo thống kê từ Sở Y tế TP HCM, gần 1 năm triển khai ứng dụng “Y tế trực tuyến”, đến tháng 3/2021, Thanh tra Sở đã nhận được 530 tin phản ánh gồm: 18 tin về các nhà thuốc, cửa hàng bán và quảng cáo thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng… không có giấy phép; 7 tin nhắn phản ánh về thái độ và giờ giấc làm việc của nhân viên bệnh viện; 387 tin phản ánh về quảng cáo thẩm mỹ: cắt mắt, nâng mũi, căng da mặt nội soi, tiêm filler, truyền trắng, phẫu thuật thẩm mỹ xâm lấn, phẫu thuật thẩm mỹ chui, căng chỉ, hút mỡ chui…; 49 tin phản ánh về giá dịch vụ khám chữa bệnh…

Theo ông Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TP HCM, cùng với ứng dụng Y tế trực tuyến, quy trình của các đội, tổ phản ứng nhanh các cấp đã giúp Sở Y tế phát hiện và xử lý kịp thời những cơ sở hành nghề trái phép.

“Nếu chỉ một mình ngành Y tế thì rất khó. Việc hình thành Tổ phản ứng nhanh của Sở Y tế (trong đó Thanh tra Sở làm nòng cốt) và Tổ phản ứng nhanh của quận, huyện (do Phòng Y tế làm nòng cốt) cho thấy hiệu quả. Thực tiễn chứng minh, các Tổ phản ứng nhanh nếu phối hợp hiệu quả với các phòng chức năng có liên quan thuộc UBND quận, huyện (Phòng Kinh tế, Phòng Thông tin truyền thông, Công an quận, huyện, UBND phường, xã…) sẽ phát huy tác dụng”, ông Thượng chia sẻ.

Cũng theo ông Thượng, thời gian qua, Sở Y tế TP HCM chọn ưu tiên thử nghiệm quy trình phối hợp trong lĩnh vực thẩm mỹ, tới đây sẽ mở rộng trong lĩnh vực khám chữa bệnh. Tuy nhiên, để duy trì hiệu quả cần xây dựng thêm cơ sở chính sách để động viên cán bộ, công chức, viên chức tham gia.

Ứng dụng “Y tế trực tuyến” trên điện thoại thông minh (IOS và Android) được Sở Y tế TP HCM cho ra mắt từ tháng 5/2020. Sau khi cài ứng dụng, người dân dễ dàng gửi thông tin, hình ảnh, video về các hành vi vi phạm trong lĩnh vực y tế đến Thanh tra Sở Y tế.

Thời gian tối đa xử lý thông tin và công khai kết quả giải quyết thông tin phản ánh không quá 24 giờ đối với thông tin phản ánh cấp độ 1 (thẩm quyền của UBND quận, huyện), không quá 48 giờ đối với phản ánh cấp độ 2 (thẩm quyền của Thanh tra Sở), không quá 72 giờ đối với phản ánh cấp độ 3 (thẩm quyền của Thanh tra Sở nhưng tính chất vụ việc phức tạp, cần sự phối hợp và hỗ trợ của các sở, ngành khác và Công an thành phố).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.