Thời sự

Lật tàu trên sông Hàn (Đà Nẵng): Đã cứu được 43/46 người

04/06/2016, 22:39

PV Báo Giao thông có mặt tại hiện trường tàu du lịch bị lật úp trên sông Hàn liên tiếp đưa tin mới về.

chim-tau-da- nang-3

Những nạn nhân được vớt lên bờ vẫn chưa qua cơn hoảng loạn 

Tìm đến người cuối cùng mới thôi 

"Hết tối nay và sáng mai, khi nào tìm được đến người cuối cùng thì thôi, tôi sẽ kiểm đếm đến người cuối cùng", Chủ tịch thành phố Huỳnh Đức Thơ vẫn bám trụ tại hiện trường nói với PV Báo Giao thông khi đã gần 2 giờ sáng.  

Dưới sông Hàn, gần chục tàu thuyền của cơ quan chức năng vẫn tiếp tục tìm kiếm, có cả các tàu cá được huy động...

Còn 3 người mất tích

1h24, Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đang ở hiện trường chỉ đạo tìm kiếm cứu nạn thông tin: Đến thời điểm này, qua xác minh từ bệnh viện và các nạn nhân được đưa lên bờ, đã xác định có tất cả 43 người được cứu.

Còn 3 người (2 cháu nhỏ, 1 người lớn) mất tích. Hầu hết các nạn nhân được điều trị ở bệnh viện đã qua cơn nguy kịch, bình phục, nhiều người xuất viện. 

Ông Thơ cho hay: Ban đầu phía chủ tàu chỉ khai nhận chở 35 hành khách (trong đó có 2 khách nước ngoài) và 3 thuyền viên. Tuy nhiên con số xác minh của Đà Nẵng vào lúc 1g30 sáng 5/6 là 46 hành khách, trong đó còn 3 người mất tích.

Tàu bị nạn được đưa vào bờ, không còn nạn nhân trong tàu

0h16p trao đổi với Báo Giao thông, Thiếu tướng Ngô Quý Đức, Phó Tư lệnh Quân khu V, chỉ huy công tác tìm kiếm cứu nạn sở chỉ huy tiền phương cho hay tàu chìm đã được kéo vào bờ.

Ngay khi tiếp cận tàu, các lực lượng cứu nạn không tìm được nạn nhân nào còn mắc trong con tàu định mệnh.

Nhân viên bán vé trên tàu mất tích khi tàu chìm nên chưa xác định được chính xác số hành khách. Chúng tôi đoán có khoảng 40-50 người, ông Đức nói.

Hiện Bí thư Nguyễn Xuân Anh, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ vẫn đang có mặt hiện trường trực tiếp chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn.

Dòng sông Hàn tối thẫm như thách thức những người tìm kiếm. Trên bờ, những người may mắn sống sót khắc khoải hướng về nơi tàu chìm với ánh mắt thất thần. Vẫn còn nhiều người thân của họ đang chìm sâu dưới lòng sông kia.

lãnh đạo Thành phố bàn phương án tìm kiếm cứu nạn

Lãnh đạo Thành phố bàn phương án tìm kiếm cứu nạn ngay tại hiện trường tàu chìm 

Đang có khoảng hơn 100 cán bộ chiến sĩ cùng hơn chục ca nô, các thiết bị chuyên dụng tìm kiếm cứu nạn và 6 tàu cá vẫn tiếp tục quần thảo trên dòng sông với hy vọng tìm thấy những người bị nạn tiếp theo. 

Thiếu tướng Đức đề nghị lãnh đạo thành phố huy động thêm tàu cá của ngư dân tăng cường khu vực cửa sông, cửa biển, vùng vịnh để phòng trường hợp nạn nhân có thể trôi theo con nước.

Theo Thiếu tướng Ngô Quý Đức, đến nay lực lượng chức năng tiếp nhận 29 nạn nhân đưa về điều trị tại bệnh viện, trong đó 6 người đã xuất viện. Một số trường hợp tự bơi vào bờ và có thể không khai báo với cơ quan chức năng nên chưa thể cập nhật chính xác. 

Trong khi đó, từ 23g 30 đêm qua 4/6, tờ Zing.vn đưa tin lãnh đạo bộ đội biên phòng TP Đà Nẵng cho biết, đã vớt được 42 người, chủ tàu mới được đưa lên bờ trong tình trạng nguy kịch.

Giờ đã hơn nửa đêm, lượng người trên bờ đứng theo dõi cuộc tìm kiếm cũng đã vãn dần. Đa phần người dân thành phố đã chìm vào giấc ngủ đêm, nhưng trên sông Hàn đêm nay là đêm trắng. 

Không khí đau buồn trên bờ sông Hàn, vẫn còn những

Không khí đau buồn trên bờ sông Hàn, vẫn còn những nạn nhân chưa được tìm thấy 

Rải 2 lớp lưới ngăn nạn nhân bị cuốn ra biển

Từ hiện trường vụ tai nạn, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho biết đã cứu được 30 nạn nhân. Ông cũng chỉ đạo các lực lượng quân đội, công an, biên phòng cùng dốc sức phối hợp cứu hộ.  Ông Thơ chỉ đạo Ban chỉ huy Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng tăng cường các cán bộ chiến sĩ cùng 3 chủ tàu cá rải 2 lớp lưới để ngăn chặn khả năng nạn nhân bị nước cuốn trôi ra phía cửa biển. 

chim-tau-da- nang-

Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chỉ đạo cứu nạn tại hiện trường

"Thành phố sẽ làm tất cả để giảm tối đa thương vong có thể xảy ra"

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ yêu cầu ngăn tất cả các phương tiện không có nhiệm vụ lưu thông trên sông Hàn đoạn khu vực xảy ra tai nạn. "Thành phố sẽ làm tất cả để giảm tối đa thương vong có thể xảy ra", ông Thơ nói.

Bệnh viện Đà Nẵng cho biết đã tiếp nhận 18 nạn nhân chìm tàu trong đó có 9 trẻ em vào bệnh viện sản nhi Đà Nẵng. Nhiều nạn nhân bị nôn mửa, sốc nước.

Thông báo chính thức mới nhất về vụ tai nạn 

Tối ngày ngày 04/6, trên sông Hàn xảy vụ tai nạn chìm tàu du lịch. Tàu du lịch gặp nạn nói trên có tên là Thảo Vân 2, có số hiệu ĐNa - 0016, do tài công Lê Công Chí, trú tại An Hải Bắc, Sơn Trà điều khiển. Chủ tàu là ông Võ Quốc Hùng, Giấy chứng nhận đăng kiểm được cấp ngày 19/5/2016, có hiệu lực đến ngày 20/11/2016.

Thông tin ban đầu được biết, tàu xuất phát được 15 phút thì nghiêng và chìm tại khu vực giữa cầu Rồng và cầu sông Hàn.

cuu ho chim tau song han, 30 khach rot xuong song

Bộ đội biên phòng, Bộ Tư lệnh quân khu V, Bộ chỉ huy quân sự thành phố đều cử lực lượng tới hiện trường

Ngay sau khi nhận được thông tin, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh và Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cùng nhiều đồng chí lãnh đạo khác đã có mặt tại hiện trường để trực tiếp chỉ đạo công tác cứu nạn. Tất cả các lực lượng được huy động gồm Bộ Chỉ huy quân sự thành phố, Bộ Tư lệnh Quân Khu V, Biên phòng, Cảnh sát phòng cháy, Công an đã được huy động… và đang rất tích cực thực hiện các hoạt động cứu nạn.

Bệnh viện đã tiếp nhận 29 nạn nhân 

Đến thời điểm 23 giờ 40, bệnh viện đã tiếp nhận được 29 nạn nhân, trong đó có 6 người đã xuất viện, 23 người khác đang tiếp tục theo dõi tại các bệnh viện. Hiện nay các cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục thực hiện công tác cứu nạn.

lat-tau-du-lich-da-nang

Hiện trường tàu du lịch bị lật trên sông Hàn khu vực trước KS Novotel, cảng Đà Nẵng cũ.

Tàu bị nạn chưa được cấp phép

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Trần Chí Cường - Phó giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết: có 26 tàu du lịch chở khách trên sông Hàn được cấp phép, còn lại có 3 tàu chưa được cấp phép. Trong đó có tàu Thảo Vân.

Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng cho hay: tàu này hoạt động chui, trái phép. 

"Trước đó khoảng 2-3 ngày, phía chủ tàu Thảo Vân có xin hoạt động nhưng Sở GTVT chưa cho phép và yêu cầu đưa tàu về cảng Sông Hàn để đảm bảo các yêu cầu, điều kiện hoạt động. Tuy nhiên tàu này đã lén lút chở khách chui, và đi được ít phút thì xảy ra tai nạn",  ông Trung nói.

Tàu gặp nạn ngay trước khách sạn Novotel

Trước đó, đến 21h30 tối nay, công tác cứu hộ cứu nạn tàu du lịch gặp nạn trên sông Hàn đang được ngành chức năng khẩn trương triển khai. Vị trí tàu gặp nạn tại đoạn sông trước Khách sạn Novotel (đường Bạch Đằng, Hải Châu).

Theo thông tin ban đầu, tàu du lịch gặp nạn khi mới chỉ xuất phát được chừng 5 phút. Trên tàu chở hơn 30 hành khách, trong đó có một số khách du lịch nước ngoài. 

Một nữ du khách người Hà Nội bơi được vào bờ cho hay: tàu du lịch xuất phát từ Cảng Đà Nẵng. Tàu du lịch này có 2 tầng, nữ du khách ngồi tầng dưới với chồng mình và khoảng 20 hành khách khác. Trên tầng 2 cũng có nhiều người nhưng chưa xác định được chính xác. 

lat-tau-du-lich-da-nang-3

Lực lượng chức năng phong tỏa hiện trường

"Có khoảng 3-4 trẻ em cùng một số người già. Ngoài ra còn 1 đoàn khách người Hàn Quốc. Mới xác nhận có 1 người đàn ông Hàn Quốc mất tích dưới sông, còn lại nhiều người trong đoàn được đưa lên bờ", nữ du khách này nói.

Ghi nhận PV Báo Giao thông, nhiều lượt xe cứu thương tấp nập đưa người được vớt lên vào BV Đà Nẵng cấp cứu. Lực lượng công an, CSGT phong tỏa đường Bạch Đằng đoạn trước khách sạn Novotel.

Rất đông người dân tập trung theo dõi vụ việc, Cảng Đà Nẵng bị phong tỏa. Một số người có người thân mất tích gào khóc thảm thiết.

Một số hình ảnh từ hiện trường vụ tai nạn

nguoi dan dung xem dong nghet tren bo song han

Người dân đứng xem đông nghẹt trên bờ sông Hàn

chim tau tren song han da nang - baogiaothong

Các tàu tìm kiếm nạn nhân liên tục xuất bến

tai nan Da Nang

 Nhiều người dân Đà Nẵng lo lắng, đổ dồn về nơi xảy ra tai nạn 

tai nan da nang 2

Những mỏn mòn ngóng chờ từ trên bờ, ai cũng mong những người bị nạn được cứu kịp thời 

tai nan da nang 1

 Nhiều người đi xe máy dừng đỗ ngay trên đường chờ tin 

tai nan da nang 3

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.