Điều tra

Lật tẩy chiêu bỏ gián vào tô phở Hòa để “khủng bố”

05/08/2019, 17:19

Không chỉ tạt mắm tôm, sơn vào quán phở Hòa, các đối tượng còn bỏ gián vào tô phở để “khủng bố”…

img
Chân dung Phạm Phong Phú - đối tượng cầm đầu (Ảnh do công an cung cấp)

Chiều 5/8, Công an TP.HCM đã có thông tin chính thức về quán phở Hòa (trên đường Pasteur quận 3, TP.HCM) bị khủng bố bằng mắm tôm.

Theo Thượng tá Nguyễn Đăng Nam, Trưởng phòng PC02, cả 5 người bị bắt giữ khẩn cấp gồm: Phạm Phong Phú (47 tuổi, ngụ quận Tân Phú), Khương Đình Đồng (28 tuổi, quê Thanh Hóa), Phạm Thành Đô (41 tuổi, ngụ Tân Bình), Nguyễn Xuân Tùng (28 tuổi, quê Hải Phong), Lê Văn Công (27 tuổi, quê Thanh Hóa). Các đối tượng bị điều tra về về hành vi cưỡng đoạt tài sản. Trong đó, đối tượng Phạm Phong Phú được xác định giữ vai trò cầm đầu. Các lệnh bắt này đã được Viện KSND TP.HCM phê chuẩn.

Ngoài ra, công an cũng đang tạm giữ Kiều Hồng Sơn và Lương Văn Phúc để làm rõ có liên quan hay không? Qua kiểm tra ban đầu, 2 người này đều dương tính với ma túy và cung cấp phương tiện cho nhóm trên thực hiện việc khủng bố quán phở Hòa.

Cũng theo Thượng tá Nam, bước đầu công an xác định Phú có làm ăn với em rể quán phở Hoà là ông Trần Anh Tuấn (43 tuổi, ngụ quận 3) về kinh doanh ô tô và bất động sản. Do Tuấn nợ nần và không có khả năng trả nợ nên Phú gọi 4 đối tượng trên đi khủng bố bằng cách tạt mắm tôm, tạt sơn, chất bẩn khác vào nhà ông Tuấn.

Do hoảng sợ nên ông Tuấn bỏ trốn thì nhóm của Phú khủng bố quán phở Hòa. Công an TP.HCM, đã mời ông Tuấn lên làm việc thực hiện lệnh khám xét nơi ở của ông Trần Anh Tuấn để điều tra có dấu hiệu liên quan làm giả giấy tờ và có dấu hiệu lừa đảo. Cơ quan điều tra cũng đã thu giữ một số tài liệu liên quan đến nhiều siêu xe mà Tuấn đã cầm cố, mua bán thời gian qua.

img
Nhóm đối tượng liên quan đến vụ "khủng bố" quán phở Hòa (Ảnh do công an cung cấp)

Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận nguyên nhân vụ việc là do Phạm Phong Phú có mâu thuẫn về tiền bạc trong làm ăn với Trần Anh Tuấn (Phú đứng ra bảo lãnh cho Tuấn vay số tiền tổng cộng khoảng 5 tỷ đồng từ Nguyễn Đình Đức. Tuy nhiên, Tuấn không tiếp tục đóng lãi, Phú liên lạc không được và bị nhóm của Đức gây áp lực phải trả lãi thay cho Tuấn) nên Phú đã chỉ đạo Khương Đình Đồng tổ chức cho các đối tượng Phạm Thành Đô, Nguyễn Xuân Tùng, Lê Văn Công đến quán “Phở Hòa” tạt sơn, mắm tôm gây áp lực buộc gia đình phải trả nợ thay cho Tuấn.

Căn cứ vào các tài liệu đã thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM xác định Phạm Phong Phú, Khương Đình Đồng, Lê Văn Công, Nguyễn Xuân Tùng, Phạm Thành Đô biết rõ gia đình ông Linh (chủ quán phở Hòa) không liên quan đến khoản nợ của em rể Trần Anh Tuấn và cũng không có trách nhiệm trả thay Tuấn nhưng các đối tượng vẫn tổ chức tạt sơn pha mắm tôm vào quán phở Hòa nhiều lần, trong khoảng thời gian dài gây áp lực nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản. Hành vi của Phú, Đồng, Công, Tùng, Đô có dấu hiệu của tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Thượng tá Nam thông tin thêm, nhóm này không chỉ tạt sơn, ném mắm tôm vào quán phở mà còn bắt gián bỏ vào tô phở để làm xấu hình ảnh, uy tín của quán phở có truyền thống hơn 50 năm… "Chúng tôi kêu gọi ai là nạn nhân bị tạt sơn, tạt chất bẩn khi đang ăn phở Hòa cần liên hệ với Đội 2, PC02, để cung cấp các thông tin cần thiết cho việc điều tra. PC02 cũng kêu gọi các nghi phạm còn lại có liên quan đến băng nhóm trên nhanh chóng ra trình diện để nhận được sự khoan hồng...", thượng tá Nam nói.

Cũng theo thượng tá Nam, trong thời gian tới, PC02 sẽ tiếp tục tập trung đánh mạnh vào các băng nhóm, ổ nhóm xã hội đen hoạt động đòi nợ thuê, đặc biệt là các công ty hoạt động kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuê có biểu hiện khủng bố, đe dọa nạn nhân, ném sơn, chất bẩn với mục đích, yêu cầu đưa tiền trái ý muốn, có dấu hiệu cưỡng đoạt tài sản.

Bởi hiện nay, sau khi được cấp phép, đa số các công ty đòi nợ thuê hoạt động không thực hiện đúng chức năng theo quy định. Như: công tác đào tạo lỏng lẻo; khi đi đòi nợ lại dùng những người... không nằm trong danh sách đăng ký... Chính những người này chủ động đe dọa, uy hiếp người thân của người mượn nợ để ép trả nợ thay. Trước tình hình này, PC02 kiến nghị các cơ quan chức năng khi cấp phép công ty đòi nợ thuê phải kiểm tra, giám sát và cam kết đúng quy định pháp luật...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.