Điều tra

Lật tẩy đường dây bán bằng lái giả có mã QR

26/11/2022, 07:00

Với chiêu lập các fanpage lấy tên Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe, cam kết GPLX thật 100%, đường dây này đã làm hàng trăm GPLX toàn quốc.

Đổi GPLX thật, nhận về GPLX giả

Giữa năm 2022, có giấy phép lái xe (GPLX) ô tô chưa hết hạn nhưng bị cũ nát muốn đổi lại, khi lên Facebook thấy có Trung tâm đào tạo sát hạch GPLX quảng cáo nhận cấp, đổi GPLX, thủ tục nhanh gọn… nên anh Nguyễn Thanh T. (SN 1987, ở phường Thọ Sơn, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) đã nhắn tin hỏi và được người điều hành trang Facebook cho số điện thoại; kết bạn Zalo với nick name “Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe” để trao đổi thông tin.

Nick name này cam kết GPLX là do Sở GTVT Phú Thọ cấp; có người học hộ, thi hộ, GPLX có kèm hồ sơ sát hạch đầy đủ và chỉ khi nhận được GPLX mới phải trả tiền. Giá dịch vụ đổi GPLX cho anh T. là 2 triệu đồng.

img

Cơ quan điều tra lấy lời khai của 1 đối tượng trong vụ án

Khoảng một tuần sau khi chốt đơn, anh T. được ship GPLX đến tận nhà và đã trả đủ 2 triệu đồng. Sau khi nhận được GPLX, anh T. kiểm tra thì phát hiện không đúng với số GPLX cũ; nghi vấn là GPLX giả nên anh T. đã nhắn tin, gọi điện thoại cho đối tượng, đòi lại số tiền trên thì đối tượng cắt liên lạc.

Tương tự, anh Nguyễn Xuân K. (SN 1976, ở phường Gia Cẩm, TP Việt Trì) cũng qua mạng xã hội Facebook đặt dịch vụ đổi GPLX với giá 1,3 triệu đồng. Quá trình trao đổi với nick name Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe, anh K. tỏ ra nghi ngờ về tính pháp lý, thì có đối tượng qua Zalo còn giới thiệu là cán bộ của Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe để tư vấn nhằm tạo lòng tin; khẳng định với anh K. rằng GPLX được cấp là thật, do Sở GTVT cấp, có hồ sơ gốc, chuẩn 100% tem phôi gốc được cấp mã QR đầy đủ thông tin cá nhân.

Khi nhận GPLX, anh K. cũng thấy có đầy đủ mã QR, quét vào thấy ra thông tin cá nhân, nhưng quan sát kỹ thì thấy số GPLX mới đổi không giống GPLX cũ.

Nghi ngờ bị lừa, anh T. và anh K. đã đến Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ trình báo. Thời điểm này, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cũng đã nắm được thông tin một đường dây bán, cấp đổi GPLX trên mạng với giá rẻ mà không cần phải học, không cần phải đi sát hạch.

Những người muốn có GPLX hoặc cấp, đổi GPLX chỉ cần chốt đơn hàng, sau 7 - 10 ngày là nhận được GPLX cấp mới hoặc đổi thông qua dịch vụ ship hàng. Ngay khi nhận được GPLX, quét mã QR ra thông tin cá nhân của mình, người mua, đổi GPLX càng tin rằng đã mua/đổi được GPLX thật.

Khoanh vùng, lật tẩy ổ nhóm lừa đảo

img

GPLX giả bị thu giữ

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an tỉnh Phú Thọ đã dựng được đối tượng nghi vấn của đường dây cấp, đổi GPLX giả đầy tinh vi này là Phạm Văn Vượng (SN 1994, trú tại xã Giao Tiến, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định).

Phạm Văn Vượng cùng nhóm đối tượng như: Hoàng Văn Đằng (SN 1995); Tống Xuân Duy (SN 2003); Cao Thị Hiền (SN 2003, cùng ở tại xã Giao Tiến, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định) và Trần Nhung Huyền (SN 2005, trú huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình) thuê phòng tại khu chung cư cao cấp ở xã Đa Tốn, Gia Lâm, Hà Nội.

Sau một thời gian điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ, cảnh sát đã kiểm tra và thi hành lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở, đồ vật của các đối tượng, tạm giữ 8 điện thoại di động các loại, có chứa nhiều thông tin liên quan đến hành vi lừa đảo và làm giả GPLX.

Cảnh sát xác định, từ tháng 6/2022 - 10/2022, Vượng và nhóm đối tượng đã tạo ra nhiều trang fanpage Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe đồng thời chạy quảng cáo tự động để thu hút sự chú ý của người dùng Facebook. Khi có người liên hệ, hỏi han, các đối tượng sẽ mời chào, chốt đơn với người có nhu cầu đăng ký xin cấp, đổi GPLX. Mức giá chung cho một bộ hồ sơ GPLX các đối tượng đưa ra là: GPLX mô tô giá 1,3 triệu đồng/bộ, GPLX ô tô giá 4,5 triệu đồng/bộ.

Khi có người nhận chốt đơn mua, đổi GPLX, nhóm đối tượng chuyển thông tin cho Vượng để Vượng liên hệ với người khác làm giả hồ sơ và GPLX, sau đó gửi dịch vụ ship hàng dưới hình thức ship COD (người nhận kiểm tra hàng mới phải thanh toán tiền đơn hàng).

Các đối tượng được Vượng chia hoa hồng theo số lượng đơn hàng được chốt như: 100 nghìn đồng cho đơn hàng từ 1 triệu đồng trở xuống; 200 nghìn đồng cho đơn hàng từ 1,1 - 2,5 triệu đồng; 300 nghìn đồng cho đơn hàng từ 2,5 triệu đồng trở lên…

Nguy hiểm khi không học vẫn có bằng lái

Một chiêu trò tinh vi của đường dây này là các GPLX đều có mã QR để quét ra thông tin cá nhân khách hàng. Theo Thượng tá Phạm Đình Thi, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Phú Thọ, các đối tượng mua toàn bộ phôi ngoài thị trường thông qua các mạng xã hội, sau đó, vào một trang web tạo ra một mã QR miễn phí. Từ đó, các đối tượng truy cập thông tin từ CCCD, họ tên, ngày sinh… của người đặt hàng và nhập vào mã QR. Người sử dụng, sau khi quét mã QR nổi lên toàn bộ thông tin cá nhân.

Chia sẻ kinh nghiệm để người dân không rơi vào bẫy của các đường dây làm GPLX giả, Thượng tá Thi cho hay, qua xác minh các trung tâm đào tạo sát hạch lái xe được quảng cáo và nhận cấp/đổi GPLX giả đều không có địa chỉ thật, không có thông tin trong hệ thống đào tạo lái xe được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

“Đáng nói, tâm lý và quyết định không học, không thi mà muốn có GPLX để sử dụng của một bộ phận người dân là rất sai lệch. Bởi việc này tiếp tay cho các đối tượng sản xuất GPLX giả. Quan trọng hơn, khi sử dụng, tài xế không có kiến thức pháp luật trật tự ATGT và kỹ năng điều khiển xe an toàn, rất nguy hiểm”, Thượng tá Thi nói.

Đến thời điểm này, cơ quan điều tra đã tạm giữ 127 bộ hồ sơ sát hạch lái xe và GPLX của người bị hại để phục vụ công tác điều tra. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Phạm Văn Vượng, Hoàng Văn Đằng, Tống Xuân Duy, Cao Thị Hiền về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”. Hiện vụ án đang tiếp tục điều tra mở rộng.

Cố tình dùng bằng giả có thể bị xử lý hình sự

Theo luật sư Trương Văn Hải (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), tài xế cấp đổi có thể không biết GPLX của mình là giả và khi sử dụng GPLX giả khi tham gia giao thông thì sẽ bị phạt từ 0,8 - 6 triệu đồng (tùy xe máy hay ô tô).

Còn những tài xế đặt mua GPLX mà không học, không thi thì đương nhiên biết mình đang nhận về GPLX giả. Trường hợp tài xế cố ý làm hoặc sử dụng GPLX giả để qua mắt cơ quan chức năng, sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; hoặc tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức. Hành vi này bị xử phạt từ 30 - 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 2 năm.

Nếu phạm tội có tổ chức; phạm tội 2 lần trở lên; làm từ 2 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác; thu lợi bất chính từ 10 triệu đồng trở lên thì sẽ đối diện mức án từ 2 - 7 năm tù.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.