Thời sự Quốc tế

Lật thuyền di cư tới Anh, 27 người chết đuối dưới lòng sông lạnh giá

25/11/2021, 12:29

Vụ việc được đánh giá là một trong những bi kịch thảm khốc nhất tại Eo biển Manche (English Channel) trong vài năm trở lại đây.

Theo thông tin ngày 25/11 từ đài CNN, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Pháp Gérald Darmanin thông báo, trong số 27 người thiệt mạng có 5 phụ nữ, 1 thiếu nữ. Ngoài ra còn 1 người mất tích. Chỉ 2 người được cứu sống kịp thời.

Hãng tin AFP dẫn lời ông Darmanin cho biết, có 4 nghi phạm buôn người, khả năng liên quan trực tiếp tới vụ đắm thuyền, đã bị bắt giữ.

Eo biển Manche, tuyến đường thủy hẹp nối giữa Anh và Pháp, vốn là một trong những tuyến vận tải bận rộn nhất trên thế giới.

Người tị nạn và người di cư chạy trốn khỏi xung đột, nghèo đói tại các nước bị tàn phá bởi chiến tranh và nghèo nàn nhất trên thế giới đã mạo hiểm tính mạng vượt qua Eo biển này để tìm đến “miền đất hứa” tại Anh.

img

Cận cảnh quá trình cứu hộ con thuyền chở người tị nạn bị đắm. Ảnh - CNN

Cảnh sát Darmanin cáo buộc, “chính những kẻ buôn lậu là đối tượng phải chịu trách nhiệm đầu tiên gây ra thảm kịch này. Chúng đã vì vài nghìn euro mà tổ chức đưa người từ Iraq, Afghanistan, Châu Phi, Châu Á rồi người tị nạn tới Bỉ, Hà Lan, Pháp, đặc biệt qua Eo biển Manche để tới Anh”.

Trước đó, người tị nạn từng tìm cách tới miền đất hứa bằng cách trốn trên xe tải, vượt kênh đào Manche bằng phà hoặc đường sắt từ Pháp. Nhưng vài năm gần đây, cách đi này có giá "cắt cổ". Do đó, người tị nạn chuyển hướng sang sử dụng thuyền nhỏ, bất chấp hiểm nguy.

Tính đến năm 2021, có hơn 25.700 người đã vượt qua Eo biển Manche tới Anh bằng thuyền nhỏ, cao gấp 3 lần so với số lượng cả năm 2020.

Riêng ngày 24/11, các cơ quan chức năng Pháp đã cứu 106 người lênh đênh trên thuyền dọc Eo biển Manche và tổng cộng có hơn 200 người đã vượt qua Eo biển.

Cả Thủ tướng Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Anh Boris Johnson đều bày tỏ tiếc thương trươc thảm kịch này.

Trong đó, ông Macron khẳng định Pháp sẽ không để Eo biển Manche trở thành nấm mồ chôn vùi người tị nạn, di cư. Hai lãnh đạo thống nhất tăng cường nỗ lực chung để ngăn chặn tình trạng vượt biên song vẫn cáo buộc nhau chưa nỗ lực hết sức.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.