Xã hội

Nhà dân thành trạm tiếp đón nạn nhân vụ lật xe khách Quảng Ngãi

28/03/2023, 08:21
image

Những hành khách thất thểu, hoang mang sau vụ TNGT cảm thấy ấm lòng khi được người dân địa phương cưu mang, hỗ trợ để ổn định tinh thần.

Giúp người gặp nạn đâu cần suy nghĩ

Khi chiếc xe khách gặp nạn, ngoài cùng người dân nỗ lực tiếp cận hiện trường cứu người thì ngôi nhà của gia đình anh Lê Minh Tuấn, 50 tuổi, trú xóm 2, thôn 2, xã Đức Chánh, huyện Mộ Đức, cách hiện trường vụ tai nạn khoảng 50m, trở thành trạm nghỉ cho những hành khách gặp nạn.

img

Thật ấm áp khi người dân xóm 2, thôn 2, xã Đức Chánh nấu mì, mời cơm những hành khách gặp nạn

Hàng chục hành khách được vợ chồng anh Tuấn đón vào sân nhà, anh Tuấn huy động các con và người nhà mang ghế, nước ra mời những “người bạn” trên chuyến xe gặp nạn để họ nghỉ ngơi.

Vợ chồng anh Tuấn không ai nói với ai lời nào, họ hết hỏi han sức khỏe người này lại quay sang các hành khách ngồi gần đó trò chuyện, động viên, mời nước.

Những hàng xóm anh Tuấn thấy thế cũng qua phụ một tay, họ phân công nhau hỗ trợ, nhất là những người lớn tuổi và trẻ em. Chị Lê Thị Nguyệt, hàng xóm anh Tuấn mang bịch đường, trái chanh sang làm nước chanh mát để các hành khách gặp nạn dùng.

Chị Nguyệt bảo: Thấy bà con gặp nạn và may mắn còn sống ngồi đây mà lòng thấy vui, mình chia sẻ với họ chút ân tình để họ ổn định tinh thần và mạnh mẽ trong lúc hoạn nạn là điều nên làm. Ở đâu cũng là người Việt Nam mình.

“Chúng tôi giúp họ cũng là giúp mình. Nhìn họ từng bước ổn định tinh thần mà lòng mình vui lắm. Tôi chỉ mong những chuyến xe an toàn và những hành khách được trở về gia đình an toàn thôi. Mình giúp họ chứ không nghĩ gì đâu”, chị Nguyệt tâm sự.

Trời dần chuyển về đêm, ánh mắt lo âu hiện rõ lên khuôn mặt những hành khách, có người nhai vội miếng bánh ngọt. Thấy thế, những hàng xóm mượn nhà anh Tuấn làm “quán cơm” để nấu món ăn dân dã giúp người gặp nạn.

Những tô mì chế vội, những bát cơm còn nóng hổi bà con mang ra mời hành khách gặp nạn dùng để qua bữa. Người dân địa phương thay phiên nhau ra vị trí gặp nạn để mời hành khách vào dùng cơm.

img

Anh Lê Minh Tuấn cùng vợ lo bữa ăn cho các hành khách để họ ổn định tinh thần. Anh Tuấn bảo, giúp được bà con gì thì giúp vì lúc này tình người là thứ quan trọng nhất

Chị Lê Thị Hoài Thu bảo, mình tốn chút gạo, chút mắm nấu cho bà con bữa cơm để họ lót dạ. Ai ở hoàn cảnh như tôi mà không giúp họ. Dẫu gì cũng là người dân một nước. Tình nghĩa giúp nhau thế là mình hạnh phúc rồi.

Ông Lê Quang Bảy, trưởng thôn 2, xã Đức Chánh cho biết, bà con dang tay giúp đỡ người gặp nạn là chuyện bình thường, đấy là nghĩa cử ăn sâu vào người dân xứ này. Dẫu bà con còn nghèo khó nhưng tấm lòng thì lớn lắm. Bà con đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau để vượt qua cơn hoạn nạn thôi.

Ấm lòng trong vòng tay của người xa lạ

Hoảng loạn sau khi thoát chết trong vụ lật xe khách, nhiều hành khách cảm động khi được bà con địa phương giúp đỡ, hỗ trợ để ổn định tinh thần.

Ngồi bệt ở hiên nhà người dân gần hiện trường vụ TNGT, anh Nguyễn Văn An, trú huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình uống từng ngụm nước mà một người dân địa phương đưa cho. Người đàn ông ngoài 40 tuổi trong cơn hoảng loạn vẫn không khỏi cảm động trước tấm chân tình của những người xa lạ giúp đỡ.

Anh An cho biết, khi xe lật nhào, bên trong xe rối tung và tiếng trẻ nhỏ gào khóc, những phụ nữ lớn tuổi la toáng lên trong cơn hoảng loạn. Những tưởng điều tồi tệ hơn, song khi người dân tiếp cận đập kính đưa từng người ra ngoài anh mới biết mình còn sống.

img

Anh Hoàng nói rằng, tô mì của bà con ở đây nấu cho anh ăn ngon hơn hàng nghìn món ăn mà anh đã từng dùng

“Chân tôi va vào đâu đó trong xe nên đau không thể bước nổi, bà con dìu ra khỏi xe, có anh thanh niên thấy tôi không đi được đã chủ động cõng tôi leo con dốc lên mặt đường. Họ không quen biết tôi nhưng hỗ trợ rất nhiệt tình, giữa sự sống và cái chết cận kề, tình người đã giúp tôi thấy ấm lòng lắm. Nhờ bà con ở đây lo cho nước uống, chén cơm mà tôi mới hồi phục sức khỏe và ổn định tinh thần. Tôi cảm ơn bà con Quảng Ngãi rất nhiều”, anh An tâm sự.

Ăn tô mì gói nóng hổi từ tay bà con xóm 2, xã Đức Chánh nấu, anh Trần Xuân Hoàng, trú huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình nói rằng, tô mì này ngon gấp ngàn lần những thức ăn mà anh đã từng ăn. Mì chế thì ở đâu trên đất nước này cũng ăn được, nhưng ăn tô mì của bà con nhân dân ở đây nấu cho ngay lúc này ý nghĩa lắm. Tấm chân tình của bà con tôi không thể nào trả hết được.

Không chỉ ra tay cứu giúp, nấu cơm, nấu mì cho những hành khách gặp nạn ăn, sau khi tình hình ổn định, những hành khách may mắn thoát nạn tập trung về cây xăng gần đó để cơ quan chức năng sắp xếp xe trung chuyển, nơi ăn nghỉ, thì bà con xóm 2, xã Đức Chánh không nề hà, họ chở theo nước suối, mì gói, nước sôi mang vào cây xăng để cho các hành khách đang ở đó dùng bữa.

img

Những phụ nữ ở xã Đức Chánh còn làm "xe ôm" để đưa các hành khách gặp nạn đến điểm tập trung

img

Họ mang theo nước, đồ ăn nhanh để tiếp tế cho các hành khách đang tạm nghỉ ở điểm tập trung do chính quyền chọn để bà con có cái lót dạ

img

Với những hành khách gặp nạn, bữa cơm vội mà người dân nơi đây dành cho đã giúp họ ổn định tinh thần, cảm thấy ấm lòng

Có người còn lấy xe máy chở các hành khách đến điểm tập trung để ổn định chỗ ăn nghỉ, tiếp tục hành trình vào Nam.

Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin, vào khoảng 14h45' ngày 27/3, xe khách BKS 73B-007.84 lưu thông trên QL1 theo hướng Bắc - Nam khi đến đoạn đường tránh QL1 qua địa bàn thị trấn Mộ Đức, huyện Mộ Đức bất ngờ mất lái, lật nhào xuống ruộng. Hậu quả vụ tai nạn khiến tài xế Đoàn Thanh Hưng tử vong tại chỗ, nhiều hành khách trên xe bị thương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.