Hồ sơ tài liệu

Latvia cũng muốn "theo chân" Anh rời EU?

28/06/2016, 13:05
image

Hơn 2.000 người dân Latvia đã ủng hộ ý kiến trưng cầu dân ý để rời bỏ Liên minh châu Âu EU.

1019529222

Người dân Latvia ủng hộ ý kiến rời bỏ EU như Anh. Ảnh: Sputnik

Sputnik đưa tin, ít nhất 2.186 người dân Latvia đã ủng hộ ý tưởng rời khỏi Liên minh châu Âu như những gì người dân Anh đã thực hiện hôm 23/6 vừa qua.

Theo trang web về các sáng kiến xã hội Manabals.lv, nếu ý kiến trên đạt 10.000 chữ ký thì Quốc hội Latvia sẽ phải xem xét về việc tổ chức trưng cầu dân ý “ở lại hay rời bỏ” EU. Latvia là quốc gia đã gia nhập Liên minh châu Âu EU vào năm 2004.

Trước đó, hôm 23/6, Vương quốc Anh đã tổ chức trưng cầu dân ý toàn quốc và chiến thắng đã thuộc về phe Brexit – những người ủng hộ Anh tách khỏi EU. Đồng thời, Thủ tướng Anh David Cameron, người đứng đầu chiến dịch kêu gọi ủng hộ ở lại EU, đã tuyên bố từ chức vào tháng 10 tới.

Bộ trưởng Ngoại giao Luxembourg Jean Asselborn cùng các bộ trưởng Anh từng nhắc tới khả năng hiệu ứng domino có thể xảy ra ở châu Âu sau Brexit, với Swexit, Frexit, Dutxit, Itexit (các cụm từ nối tên quốc tế của các nước với “exit” (ra khỏi), để chỉ việc Thụy Điển, Pháp, Hà Lan, Italy... rời EU).

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng châu ÂU (EC) Donald Tusk từng cảnh báo, việc Anh rút khỏi EU có thể là “khởi đầu của một tiến trình hủy diệt” đối với nền văn minh và chính trị phương Tây.

Ngoài ra, hôm 25/6, Bộ Tài chính Đức đã đăng tải một bài báo, trong đó nhận định: Pháp, Hà Lan, Áo, Phần Lan và Hungary rất có thể sẽ “nối gót Anh” về việc rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) trong tương lai.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.