Thời sự Quốc tế

Lầu Năm Góc cấm máy bay không người lái Trung Quốc vì lo an ninh quốc gia

24/07/2021, 09:31

Lầu Năm Góc cáo buộc máy bay không người lái do Trung Quốc sản xuất tiềm ẩn mối đe doạ với an ninh quốc gia.

Trong thông báo ngày 23/7, Bộ Quốc phòng Mỹ thừa nhận, tháng trước Bộ Nội vụ nước này đã cho phép máy bay không người lái của công ty Trung Quốc Da Jiang Innovations (DJI) để sử dụng trong chính phủ sau thời gian dài thẩm định.

Nhưng báo cáo này là không chính xác và không khớp. Vì vậy, Bộ Quốc phòng Mỹ đang chịu trách nhiệm đánh giá lại việc công bố báo cáo trên.

Lầu Năm Góc lưu ý, lệnh cấm bán máy bay không người lái có sẵn từ tất cả các nhà sản xuất, không riêng DJI, được đưa ra từ năm 2018, vẫn còn hiệu lực và Quốc hội đã đưa thêm nhiều lệnh cấm đặc biệt với một số sản phẩm do Trung Quốc sản xuất, theo Đạo luật Cấp thẩm quyền Quốc phòng Quốc gia (NDAA).

img

Máy bay không người lái Trung Quốc DJI

Trừ một số trường hợp đặc biệt được phép mua bán, chẳng hạn như cuối tháng 9, Không lực Mỹ đã mua một số máy bay của DJI với ý định là để tìm hiểu những điểm yếu bên trong.

DJI đang là nhà sản xuất máy bay thương mại lớn nhất thế giới, cung cấp khoảng ¾ tổng số thiết bị này cho toàn thế giới.

Vài năm trở lại đây, Mỹ cáo buộc các sản phẩm của nhiều công ty công nghệ Trung Quốc như Huawei, DJI không đảm bảo an ninh, dễ bị tấn công và theo dõi vì nghi ngờ Trung Quốc có thể cài đặt sẵn tính năng do thám bên trong.

Tương tự như Huawei và hàng chục công ty Trung Quốc, DJI bị đưa vào “danh sách đen” của Bộ Thương mại Mỹ từ tháng 12, bị cấm bán các sản phẩm tại Mỹ trừ khi bên mua có giấy phép đặc biệt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.