Quân sự

Lầu Năm Góc điều tra thông tin bị lộ bí mật hạt nhân qua thẻ học

02/06/2021, 14:49

Lầu Năm Góc khẳng định điều tra thông tin do trang Bellingcat công bố nhưng vẫn mập mờ về khả năng có vũ khí hạt nhân Mỹ tại Châu Âu.

img

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby

Sau bài viết của trang Bellingcat (Anh), Lầu Năm Góc đã vào cuộc, điều tra thông tin cho rằng vị trí của những căn cứ tối mật chứa vũ khí hạt nhân Mỹ tại Châu Âu bị rò rỉ, theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby.

Ông Kirby khẳng định, cuộc điều tra này do lực lượng không quân thực hiện.

Song, khi được yêu cầu làm rõ thực hư việc Mỹ triển khai vũ khí hạt nhân tại Châu Âu, ông Kirby cho biết, lập trường của Lầu Năm Góc là không xác nhận hay phủ nhận.

Đại diện Lầu Năm Góc chỉ khẳng định chắc chắn mọi vũ khí của Mỹ đều được bảo vệ và an toàn.

Cách đây vài ngày, trang web điều tra Bellingcat (Anh) đăng bài phân tích chỉ ra, nhiều bộ thẻ ghi nhớ nhanh (Flashcard) điện tử được tạo ra qua các ứng dụng như Chegg Prep, Quizlet và Cram để làm tư liệu học tập, ghi nhớ chi tiết và quy trình quan trọng cho binh sỹ Không lực Mỹ, đã vô tình tiết lộ một loạt thông tin mật.

Những thông tin nhạy cảm bị lộ không chỉ bao gồm vị trí mà còn cả những biện pháp bảo vệ cần thiết đối với hàng loạt hầm chứa vũ khí hạt nhân tại 6 căn cứ quân sự tại Châu Âu.

Những đồn đoán Mỹ triển khai vũ khí hạt nhân tại Châu Âu từng nhiều lần rộ lên qua một số tài liệu cũng như phát ngôn của một số quan chức nghỉ hưu. Song Mỹ và các quan chức EU chưa bao giờ chính thức xác nhận hay bác bỏ về khả năng có vũ khí hạt nhân Mỹ tại Châu Âu.

Đọc thêm: Bellingcat phát hiện bí mật hạt nhân Mỹ bị phơi bày qua thẻ học flashcard

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.